2 triệu chứng bất thường khi đi ngủ cảnh báo bệnh thận đang tiến triển nặng: Xem bạn có hay không?

( PHUNUTODAY ) - Nếu buổi đêm mà xuất hiện 2 triệu chứng sau đây thì bạn nên chủ động đi khám càng sớm càng tốt vì khả năng mắc bệnh thận là rất cao.

Khó ngủ 

Khi hoạt động lọc – thải của thận không như bình thường, các độc tố sẽ tích tụ trong máu thay vì được loại bỏ khỏi cơ thể thông qua đường tiểu. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến bạn khó ngủ.

Ngoài ra, một số nhà nghiên cứu cho rằng béo phì có thể có mối liên hệ chặt chẽ với bệnh thận mạn tính. Mặt khác, họ cũng cho biết chứng ngưng thở khi ngủ thường có xu hướng phát sinh ở những người gặp vấn đề với thận.

Cảm thấy khát, buồn tiểu vào ban đêm

20190620_091850_054378_mat-ngu.max-1800x1800

Khi mắc bệnh tiểu đường, tình trạng tiểu đêm nhiều là một trong những triệu chứng dễ phát hiện nhất. Nguyên nhân là do “bộ lọc” của thận đã chịu thương tổn nên kích thích nhu cầu đi vệ sinh của bạn.

Đôi khi điều này cũng có thể là dấu hiệu của tình trạng nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc tuyến tiền liệt phì đại ở nam giới.

Ngoài ra nếu thấy những dấu hiệu sau đây hãy cẩn trọng vì có thể thận của bạn đang gặp nguy hiểm:

Mệt mỏi, suy nhược cơ thể hoặc khó tập trung

Mệt mỏi, khó tập trung là một trong các dấu hiệu thận có vấn đề xấu. Chức năng thận suy giảm nghiêm trọng có nguy cơ dẫn đến sự tích tụ độc tố cũng như tạp chất trong máu. Điều này khiến lượng oxy và dưỡng chất trong hồng cầu giảm theo, kéo theo hệ quả là những tế bào khác không được cung cấp đủ năng lượng để duy trì hoạt động.

Do đó, người bị bệnh thận thường kèm theo thiếu máu, khiến cơ thể trở nên suy nhược hơn bao giờ hết.

Bọng mắt xuất hiện và kéo dài nhiều ngày

Protein lẫn trong nước tiểu là một dấu hiệu cảnh báo cho thấy bộ lọc của thận đã bị tổn thương. Hơn thế nữa, việc thiếu protein này cũng làm cho bọng mắt có khả năng xuất hiện trong nhiều ngày liên tục.

Sưng chân

Chức năng thận suy giảm có thể khiến natri tồn đọng trong cơ thể, từ đó bắt đầu tích trữ dịch cơ thể ở mắt cá chân hoặc bàn chân, khiến chúng sưng phù lên.

Ngoài ra, sưng chi dưới còn là dấu hiệu của bệnh tim, bệnh gan và hàng loạt vấn đề mạn tính khác liên quan đến tĩnh mạch ở chân.

Cơ bắp bị chuột rút có thể là dấu hiệu bệnh thận

Khi bệnh thận phát sinh, vấn đề mất cân bằng điện giải cũng có nguy cơ xảy ra. Nồng độ canxi quá thấp hoặc hàm lượng phốt pho không được kiểm soát có thể góp phần dẫn đến tình trạng chuột rút ở cơ bắp.

Thông thường, triệu chứng bệnh thận thường xuất hiện không rõ cho đến khi nó phát triển đến giai đoạn nghiêm trọng hơn, ví dụ như suy thận.

Hầu hết người bị bệnh thận có khả năng kiểm soát tốt tình trạng sức khỏe của mình bằng một vài loại thuốc. Theo một số nghiên cứu, chỉ 1/50 trường hợp bệnh trở nặng thành suy thận.

Do đó, bác sĩ luôn khuyến khích mọi người nên kiểm tra sức khỏe thận hàng năm để sớm phát hiện bệnh.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link