3 loại thực phẩm tưởng bổ dưỡng nhưng âm thầm hút cạn canxi trong xương: Đặc biệt loại thứ 2 nhiều người thích

( PHUNUTODAY ) - Những thực phẩm dưới đây ăn nhiều gây loãng xương, mòn xương ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn nên tránh xa.

Thịt ướp muối

Theo các chuyên gia cho biết đứng đầu danh sách thực phẩm có hại cho xương, “hút cạn” canxi là các thực phẩm nhiều muối, vì nó làm quá tải hàm lượng natri nạp vào cơ thể. Chính vì vậy, những thực phẩm ướp muối hoặc những thực phẩm đồ ăn nhanh con người không nên ăn nhiều.

Theo các chuyên gia chia sẻ khi cơ thể bạn càng ăn nhiều muối, bạn càng mất nhiều canxi. "Muối được biết là có thể gây bài tiết canxi quá mức qua thận", Tiến sĩ Felicia Cosman - bác sĩ Nội tiết, Giáo sư y học lâm sàng tại Đại học Columbia ở New York (Mỹ), và là phát ngôn viên của Quỹ Loãng xương Quốc gia Hoa Kỳ cho biết.

Cụ thể, thực phẩm nhiều muối không cung cấp canxi, vitamin D và kali để giúp duy trì khối lượng xương nhưng làm quá tải natri trong máu, làm mất các khoáng chất quan trọng đối với sức khỏe của xương. Vì natri và canxi đều được lưu trữ trong xương, các nghiên cứu cho thấy tiêu thụ nhiều natri có thể làm tăng loại bỏ canxi qua nước tiểu và làm giảm mật độ khoáng của xương.

thuc pham gay loang xuong

Thịt đỏ

Thịt đỏ là loại thực phẩm quen thuộc được rất nhiều người yêu thích. Thịt đỏ chính là các loại thịt như thịt bò, thịt lợn, thịt trâu... là những món ăn quen thuộc mỗi ngày của chúng ta. Nhưng ít ai biết rằng nếu ăn quá nhiều thịt đỏ sẽ gây nên tình trạng viêm mãn tính góp phần trực tiếp vào việc mất xương. Một trong những nguyên nhân gây viêm là tiêu thụ nhiều chất béo và các loại thịt giàu protein như bít tết, sườn và thịt chế biến sẵn.

Theo như một nghiên cứu cho thấy người ăn nhiều thịt và protein động vật có xu hướng có mật độ xương thấp hơn so với người ăn chế độ ăn nhiều thực vật hơn. Mặt khác, ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật hơn có thể giúp kiểm soát tình trạng viêm hệ thống và các dấu hiệu liên quan đến lão hóa khác.

Theo chia sẻ của các chuyên gia dinh dưỡng thì con người chúng ta không nên ăn quá nhiều thịt đỏ cũng có thể làm mất canxi từ xương của bạn. Vì vậy, nếu bị loãng xương hoặc xương yếu, bạn nên hạn chế tiêu thụ thịt đỏ không quá 2 lần/tuần, mỗi lần ăn không quá 150g.

thit do

Những đồ uống cá gas, caffein

Những đồ uống có đường, có gas, caffein là loại thực phẩm gây loãng xương mòn xương cho con người chúng ta.  Nguyên nhân là bên trong chúng chứa axit photphoric và một số thành phần khác có thể ức chế sự hấp thụ canxi. Điều này dẫn đến sự mất cân bằng trong tỷ lệ canxi - phốt pho và giảm mật độ khoáng của xương

Theo các chuyên gia đã chứng minh thực tế thì cơ thể con người nêu như mỗi ngày tiêu thụ 100mg caffeine bạn có thể bị mất khoảng 6mg canxi. Đặc biệt, nếu kết hợp với thực phẩm có đường, caffeine có thể còn có tác động đến sức khỏe xương của phụ nữ sau mãn kinh cao hơn. Chính vì vậy, con người nên hạn chế những loại đồ uống có đường, có gas, và caffein kẻo dễ gây loãng xương. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link