3 triệu chứng ở trẻ sơ sinh cha mẹ tưởng là ốm, chuyên gia khuyên đừng vội lo lắng

( PHUNUTODAY ) - Cha mẹ nuôi con nhỏ luôn mong con khỏe mạnh, chỉ một biểu hiện nhỏ thôi cũng lo ngại con ốm. 3 triệu chứng dưới đây khá phổ biến, cha mẹ thường tưởng nhầm con đang ốm nhưng chuyên gia xem là điều bình thường.

Trẻ có ghèn mắt

Ghèn mắt là một quá trình sinh lý tự nhiên xảy ra khi mắt nghỉ ngơi. Đây là một phản ứng bình thường của cơ thể. Trong thời gian dài khi mắt không hoạt động, chất lỏng được tiết ra để giữ cho mắt ẩm. Nhưng do mắt không di chuyển trong khi ngủ, chất lỏng này dần trở nên đặc và tích tụ, cuối cùng được đẩy ra khỏi góc mắt, tạo thành hiện tượng ghèn mắt. Chính vì vậy mà việc mắt trở sơ sinh bị ghèn là một biểu hiện hoàn toàn bình thường và tự nhiên.

Thường thì ghèn mắt không gây ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe của trẻ và không cần phải lo lắng quá mức. Nó là một quá trình tự nhiên trong sự phát triển mắt của trẻ. Ghèn mắt thường sẽ tự giảm đi và biến mất khi mắt trẻ bắt đầu hoạt động và di chuyển thường xuyên hơn.

Việc trẻ khóc cũng là một cách tự nhiên để trẻ làm sạch mắt và giúp thông thoáng đường lệ. Dần dần theo thời gian tình trạng này được tự giải quyết mà không cần can thiệp y tế đặc biệt.

Trẻ hắt hơi

Khi trẻ hắt hơi, điều này giúp làm sạch dịch nhầy, bụi bẩn tích tụ trong mũi. Trẻ hắt hơi mà không có các triệu chứng bệnh khác như quấy khóc, sốt hay từ chối bú thì được xem là bình thường.

Có nhiều trường hợp bụi hoặc một vật gì đó khó chịu trong mũi, gây kích ứng và khiến khoang mũi trẻ nhạy cảm. Vì vậy mà tốt nhất cha mẹ nên đưa trẻ đến một nơi sạch sẽ hơn để giúp trẻ thoát khỏi tình trạng này. Nên vệ sinh mũi cho trẻ sạch sẽ thay vì tự ý cho con uống thuốc.

Còn nếu cha mẹ thấy trẻ hắt hơi thường xuyên kèm theo các biểu hiện khác như nghẹt mũi, sổ mũi, sốt,… thì hãy đưa trẻ đi khám để tìm hiểu nguyên nhân. Đây có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý về đường hô hấp.

Nghẹt mũi và chảy nước mũi

Đối với người lớn khi bị cảm lạnh hoặc viêm xoang thường gặp tình trạng ngạt mũi và sổ mũi nhiều. Nhưng với trẻ sơ sinh thì khác. Khoang mũi của trẻ rất ngắn và nhỏ, chất nhầy nhiều nên trẻ không thể tự làm sạch mũi.

Vì vậy mà trẻ không thể hít thở và hấp thụ không khí cũng như bụi bẩn có thể gây kích ứng. Đây là nguyên nhân dẫn đến việc trẻ có thể phát ra tiếng khò khè và nếu không được làm sạch kịp thời, lỗ mũi của trẻ có thể bị tắc.

Khi trẻ có triệu chứng nghẹt mũi nhưng không có các dấu hiệu bệnh khác thì chưa hẳn trẻ đã mắc bệnh. Trong trường hợp này cha mẹ cần làm vệ sinh lỗ mũi cho con bằng nước muối sinh lý hoặc dung dịch muối với ống hút mũi. Cha mẹ có thể hỏi ý kiến chuyên gia, bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể về cách làm sạch mũi cho trẻ.

Ngoài ra, trong quá trình chăm sóc trẻ, cha mẹ có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia y tế để hiểu rõ hơn về tình trạng con đang gặp phải. Các chuyên gia khuyên rằng cha mẹ không nên tự ý áp dụng thuốc hay các biện pháp điều trị mà không có hướng dẫn từ chuyên gia y tế.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link