Bạn nên tẩy da chết bằng phương pháp vật lý hay hóa học?

( PHUNUTODAY ) - Tẩy da chết vật lý và hóa học có những đặc trưng khác nhau và tùy thuộc vào từng loại da để chọn

Da chết là lớp da đã không còn chức năng sinh lý tự nhiên nên chúng không còn trắng hồng nữa mà tái sạm và bám ở bề mặt da. Tẩy da chết là việc làm cần thiết để loại bỏ lớp da chết bám ngoài da này, để tránh chúng gây bít tắc chân lông. Tẩy da chết giúp làm sạch và nổi lên lớp da non để da bạn sáng đẹp hơn. Tẩy da chết còn giúp giải độc da và cải thiện quá trình oxy hóa để có làn da khỏe mạnh và tươi trẻ hơn. Nhờ làm sạch này nên da se khít chân lông hơn, tránh tình trạng bong tróc da. Tẩy da chết giúp lớp trang điểm tiệp vào da, lớp dưỡng thẩm thấu tốt hơn. 

tay da chet

Khi da chết được làm sạch sẽ giúp tăng cường tái tạo tế bào, làm mờ đốm nâu sạm nám ngoài da, xóa mụn đầu đen trứng cá. 

Có hai loại sản phẩm tẩy da chết là vật lý và hóa học. Mặc dù cả hai đều phục vụ cùng một mục đích nhưng thành phần, kết cấu và chức năng của chúng lại khác nhau rất nhiều.

Tẩy da chết vật lý

Là dạng tẩy da chết có kết cấu dạng hạt để chà xát tác động lực làm bong tróc lớp da chết trên da. Bạn dùng massage để đánh bật lớp da chết này. Tuy nhiên, mặc dù các chất tẩy da chết vật lý tự nhiên thường an toàn nhưng có thể gây mài mòn quá mức đối với da mặt mỏng và có xu hướng gây rách vi mô. Những vết rách siêu nhỏ này làm cho làn da dễ bị tổn thương hơn, trước tác hại của môi trường và các chất kích thích bên ngoài khác như ô nhiễm và vi khuẩn.

Tùy theo nhà sản xuất tạo các hạt và kích thước hạt mà xem độ phù hợp với làn da của bạn. Hạt càng nhỏ mịn thì càng cho phép việc tẩy da chết nhẹ nhàng mà không tấn công lớp biểu bì. Ví dụ, những loại có chứa hạt trái cây thường có các hạt lớn hơn với các cạnh thô hơn dễ bị mài mòn hơn.

Loại tẩy da chết vật lý thường dùng cho da thường, da hỗn hợp hoặc da dầu. Những loại này không nên dành trên da nhạy cảm mỏng manh. Ngoài sản phẩm rửa mặt chứa hạt tẩy da chết, thì tẩy da chết vật lý có thể tồn tại dưới dạng như dùng gang tay, bàn chải có kết cấu phù hợp chà xát lên da, dùng các loại lá vò nhuyễn xát lên da cũng gọi là tẩy da chết vật lý. 

tay da chet hoa hoc

Tẩy da chết hóa học

Tẩy da chết hóa học là một phương pháp sử dụng các hợp chất hóa học để loại bỏ tế bào chết trên bề mặt da. Tẩy da chết hóa học thường sử dụng các loại enzyme và axit tự nhiên để loại bỏ tế bào da chết ở mức độ sâu hơn. Trong đó nổi bật là AHA (alpha hydroxy acid) có nguồn gốc từ các chất tự nhiên như axit lactic (từ sữa) và axit citric (từ trái cây). Thành phần AHA hòa tan trong nước, vì vậy chúng chỉ tẩy tế bào chết ở các lớp trên cùng của da.

tay da chet 2

Hoặc thành phần BHA (axit beta hydroxy) có khả năng kháng khuẩn và thấm sâu vào lỗ chân lông giúp da sạch sâu. Thành phần BHA hòa tan trong dầu, có nghĩa là chúng có thể tiếp cận sâu hơn vào lỗ chân lông làm sạch và tẩy tế bào chết cho làn da từ bên trong.

Tẩy da chết hóa học thường được cho là có tác đôgnj nhẹ nhàng hơn so với tẩy da chết vật lý, nên có thể được sử dụng cho làn da nhạy cảm. 

Do đó bạn nên thử trên da của mình để xem hợp với loại nào hơn. Hơn nữa bạn không nên tẩy da chết quá thường xuyên. Tuần dùng 1-2 lần là hơp lý.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn