BS BV Việt Đức mách 8 loại rau quả được ví như “thuốc giải nhiệt” ngày hè, nên ăn mỗi ngày

( PHUNUTODAY ) - Vào mùa hè, trẻ nhỏ và người già có nguy cơ cao bị sốc nhiệt ngay cả khi ngồi trong phòng. Bác sĩ Trần Quốc Khánh – Bệnh viện Việt Đức khuyên mọi người nên ưu tiên sử dụng những thực phẩm này.

Quả dừa

Trong nước dừa có chứa nhiều khoáng chất, protein, lipid, chất vô cơ, cacbonhydrat, Ca, P, Fe và nhiều acid amin, vitamin nhóm B. Bên cạnh đó, hàm lượng Mg và K trong nước dừa cũng rất phong phú. Hỗn hợp các chất trong nước dừa tương tự như dịch trong tế bào nên được dùng làm nước bổ dưỡng, chữa chứng mất nước và phục hồi cân bằng chất điện giải.

Họ bầu, bí

Bác sĩ Khánh cho biết, mùa hè các loại quả họ bầu bí có tính mát, nhiều dinh dưỡng, có tác dụng thanh nhiệt, giải khát, nhuận tràng, chống táo bón,… Chẳng thế mà người xưa có câu “râu tôm nấu với ruột bầu, chồng chan vợ húp gật đầu khen ngon”.

Hành tây

Nếu nhiệt độ ngoài trời lên tới 40 độ C sẽ dễ khiến mọi người bị sốc nhiệt, dẫn đến hôn mê hoặc thậm chí tổn thương hệ thần kinh. Khi đó, chất quercetin có trong hành tây sẽ có tác dụng giảm nguy cơ bị sốc nhiệt.

Dưa hấu

Dưa hấu có chứa 90% thành phần là nước. Ngoài ra loại quả này còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Chính vì vậy, bác sĩ Khánh khuyên mọi người nên thường xuyên mua dưa hấu để cả gia đình sử dụng vào mùa hè.

Chuối

Có nhiều người cho rằng ăn chuối sẽ gây nóng. Tuy nhiên đây lại là một trong những thực phẩm có khả năng giải nhiệt. Bên cạnh đó, loại quả này còn giúp tạo ra nguồn năng lượng tốt để vận động cả ngày, nhuận tràng, ổn định đường ruột.

Dưa chuột

Ăn dưa chuột không chỉ giúp bạn có cảm giác tỉnh người trong những ngày nắng nóng mà đây còn là loại quả có lượng calorie vô cùng thấp. Phụ nữ cũng có thể dùng dưa chuột để đắp mặt nạ, giúp da căng mịn, cấp ẩm rất tốt.

Chanh

Chanh là loại quả gần như không thể thiếu trong mùa hè. Thậm chí nhiều người còn sử dụng quả chanh quanh năm. Loại quả này có hàm lượng vitamin C rất lớn. Bạn có thể dùng nó để pha nước uống hoặc vắt lẫn vào nước canh, nước chấm,… đều giữ nguyên công dụng giải khát của nó.

Các loại rau màu xanh đậm

Rau màu xanh đậm giàu vitamin, chất chống oxy hóa, chất xơ,… Để giữ được trọn vẹn công dụng của rau, bạn nên luộc xơ chứ không nên xào kỹ để tránh mất các chất dinh dưỡng.

Ngoài các thực phẩm trên, bạn có thể sử dụng một số loại đồ uống giải nhiệt mùa hè như trà xanh, nước râu ngôn, sắn dây, rau má,…

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link