BS cảnh báo tình trạng viêm loét dạ dày, sỏi thận vì tự ý bổ sung viên uống vitamin C phòng dịch bệnh

( PHUNUTODAY ) - Ai cũng biết vitamin C cần thiết cho cơ thể, giúp tăng sức đề kháng phòng dịch bệnh. Tuy nhiên, việc bổ sung vitamin C cần phải tuân theo chỉ định của bác sĩ.

Các tai biến do thừa vitamin C

Cơ thể con người luôn cần một lượng vitamin C nhất định. Nếu thiếu thì phải bổ sung nhưng không được dùng thừa vì sẽ gây nhiều tai biến nguy hiểm.

Khi bạn thường xuyên dùng vitamin C sẽ làm cho cơ thể quen đi. Khi không dùng nữa sẽ cảm thấy mỏi mệt. Với những người dùng vitamin C liều cao (1000mg mỗi ngày có thể gây rối loạn tiêu hóa (nóng dạ dày, tiêu chảy), gây hiện tượng thừa sắt, giảm độ bền của hồng cầu, giảm khả năng diệt khuẩn của bạch cầu, ở người thiếu men G6PD còn có thể bị tán huyết.

Dùng thừa vitamin C sẽ làm hấp thu thừa sắt gây hại đồng thời làm giảm sự hấp thu đồng, niken làm cho xương chậm phát triển, dễ biến dạng và hay bị viêm kết mạc.

Phụ nữ đang mang thai nếu dùng thừa vitamin C có thể gây dị tật bẩm sinh ở trẻ.

Đặc biệt, sản phẩm chuyển hóa trung gian của vitamin C là acid oxalic nên việc dùng liên tục liều cao có thể gây nên sỏi thận.

Ngoài ra, vitamin C gây kích thích nhẹ làm khó ngủ, vì thế không nên dùng vào buổi tối. Sản phẩm cũng có thể gây dị ứng do sự biến chất của nó và các chất bảo quản.

Bổ sung vitamin C đúng cách

Theo BS Lại Thanh Hà, Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Thanh Nhàn, vitamin C đã được chứng minh tăng sức đề kháng, miễn dịch của cơ thể. Bên cạnh đó, vitamin C còn có đặc tính oxy hóa, giúp bảo vệ tế bào tránh được các gốc tự do trong cơ thể. Nếu cơ thể thiếu vitamin C sẽ dễ bị nhiễm trùng, lâu lành vết thương ngoài da.

Loại vitamin này được kê uống trong trường hợp cơ thể có nhiễm trùng, bệnh ung thư, bệnh dị ứng, trường hợp ngộ độc, nghiện thuốc lá, nghiện rượu. Liều lượng dùng vitamin C được khuyến cáo 0,2 - 0,5 g/ngày, không nên uống quá một gram/ngày.

Tình hình dịch bệnh phức tạp khiến người dân đổ xô đi mua vitamin C về tự bổ sung là việc rất nguy hiểm. BS Hà cho biết, nếu người dân sử dụng viên C sủi thì chỉ cần ngày uống một viên hoặc uống một cốc nước cam vắt sẽ đủ nhu cầu. Nếu sử dụng viên C dạng nén thì phải uống nhiều nước để có hòa tan viên C.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link