Cảnh báo sau vụ heo lở mồm long móng tràn về tại Tp. Hồ Chí Minh, nhẹ thì trúng độc, nặng thì liệt người

( PHUNUTODAY ) - Gần Tết là khoảng thời gian thuận lợi để các thực phẩm giả, kém chất lượng tràn vào và đáng báo động nhất là thực trạng thịt heo ch.ết hôi thối được đem bán khắp nơi.

Một tháng trở lại đây, báo đài liên tục đưa tin các cơ sở chế biến thực phẩm bê bối vì muốn kiếm lợi nhuận mà bất chấp sức khỏe của người tiêu dùng.

Và mới đây nhất, lúc 2 giờ sáng ngày 23.1, Đội 10 (Đội quản lý an toàn thực phẩm – ATTP – phụ trách Chợ đầu mối Bình Điền, thuộc Ban Quản lý ATTP TP.HCM) đã kiểm tra một xe tải chở heo đưa vào Chợ đầu mối Bình Điền và phát hiện ra một con heo chết trước khi giết mổ được độn vào lô hàng.

VN_15c482d23b8ea13d19cd5428t09845413

Được biết, con heo có trọng lượng 87 kg với các biểu hiện: thịt nhạt màu, rỉ dịch, xung – xuất huyết, mỡ đỏ, thịt trong quá trình phân hủy, có mùi thối nên đội 10 đã lập biên bản chủ lô hàng và buộc phải thiêu hủy.

Chưa dừng lại ở đó, vài tiếng sau, Đội 10 lại tiếp tục phát hiện xe tải chở 12 con heo đã qua giết mổ tổng trọng lượng là 1.126 kg không rõ nguồn gốc và các móng chân bong tróc với biểu hiện lỡ mồm long móng.

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Khoa Cấp cứu, bệnh viện nhiệt đới TƯ cho biết: “Bệnh lở mồm long móng ở lợn vẫn có thể lây qua cho con người, nhẹ thì gây niêm mạc miệng, lở môi, lở miệng… cho cơ thể”.

VN_15c482d26b83cf5619cd5458t09845416

Trong đó, đáng lưu ý khi lợn nhiễm khuẩn Streptococcus suis, có hình ô van, hình bầu dục, là bệnh liên cầu khuẩn gây màng não mũ, nhiễm trùng huyết…có thể dẫn tới hoại tử, bại liệt, thậm chí tử vong nếu phát hiện muộn màng.

Cách nhận biết thịt heo lở mồm long móng để phòng tránh.

Trước thực trạng nguy hiểm như thế, bác sĩ Nguyễn Hữu Trí đã hướng dẫn cách nhận biết thịt heo bệnh.

Thông thường, thịt lợn bị mắc bệnh lở mồm long móng thường có hiện tượng trơn láng, nhão và rỉ nhớt. Heo mắc bệnh này do có sốt cao đến 40 độ C khiến các tia máu trong mỡ không ổn định, mở ngả màu hơi đỏ.

Đặc biệt là ở các vùng họng, đùi, bẹn, nách là những nơi có hạch bị xung huyết, tụ huyết màu đỏ, ngược lại heo khỏe mạnh có hạch màu trắng hồng.

Hơn nữa, nội tạng heo bị bệnh có màu sắc khác thường, lúc này chúng sẽ có màu sậm đỏ do tụ huyết, xuất huyết.

Do đó, tốt nhất người tiêu dùng nên mua thịt ở các quầy sạp đã được thú y kiểm dịch, không nên mua thịt giá rẻ, bán dạo và đặc biệt không mua thịt có dấu hiệu bất thường như vừa kể trên.

Lưu ý khi mua thịt lợn

1. Bề mặt miếng thịt không nhẵn bóng không mua

Độ nhẵn bóng trên bề mặt miếng thịt là tiêu chí quan trọng nhất để nhận biết xem miếng thịt đó có tươi ngon hay không. Một miếng thịt được đánh giá là tươi ngon khi nó đảm bảo có màu hồng nhạt hoặc màu phấn nhạt, lớp bị có màu trắng nhẵn, mềm.

3-15402802741881862457230

Ngược lại, miếng thịt ôi sẽ có màu ngả xám, nâu hoặc màu hạt dẻ đậm, khi cắt ra bên trong cũng vậy. Riêng phần bì và mỡ sẽ rỉ dịch bẩn có màu xanh nhạt.

Riêng với thịt lợn bệnh, miếng thịt sẽ có màu nâu tối hoặc có lẫn máu. Phần mỡ có màu hồng đào, trên mặt cắt của miếng thịt có thể nặn ra dịch máu màu đỏ sậm.

Nếu là thịt lợn sề sẽ có mùi vị khó chịu, khó nấu chín, lớp bì dày, nhiều vết nhăn, lông to, phần thịt nạc có màu thâm.

2. Miếng thịt mà khi sờ vào thấy dính tay không mua

Trong quá trình thịt lợn biết chất, nó sẽ sản sinh ra một lượng lớn vi sinh vật, các chất chuyển hóa do vi sinh vật sản sinh ra sẽ khiến cho lớp biểu bì bị dính.

Vì thế, những miếng thịt mà sờ tay vào thấy dính đồng nghĩa với việc chúng đã bị biến chất.

Miếng thịt tươi bên ngoài sẽ hơi khô hoặc nhìn hơi ướt, sờ vào có mỡ nhưng không dính tay.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link