Cảnh báo từ vụ: Con 1 tháng tuổi bị sốt, mẹ quấn thêm áo và cái kết đau buồn

( PHUNUTODAY ) - Câu chuyện đau lòng xảy ra tại một gia đình ở Vũ Hán, Trung Quốc dưới đây là một ví dụ. Cậu bé vừa được 1 tháng tuổi đã ra đi mãi mãi vì sai lầm của bố mẹ, thậm chí, ngay cả cái tên bố mẹ còn chưa kịp đặt cho con.

Gia đình anh Liu Jun sống tại quận Tân Châu, tỉnh Vũn Hán, Trung Quốc đã rất hạnh phúc khi cách đây 1 tháng cậu con trai của anh chào đời. Cả gia đình đều hân hoan chào đón bé. Nhưng rồi bi kịch đã xảy ra, khi bé vừa tròn 1 tháng tuổi. Lúc đó, thời tiết dần chuyển sang mùa đông, nhiệt độ giảm, gia đình sợ bé bị lạnh nên đã mặc cho bé rất nhiều lớp áo, hết áo này đến áo khác, cả áo len dày khi ngủ.

xu li khi tre bi sot-phunutoday

Tuy nhiên, điều lạ lùng là bé càng ho nhiều hơn, sổ mũi. Ban đầu bé được đặt ngủ riêng trên một chiếc giường cũi nhỏ nhưng khi thấy trời lạnh, vợ chồng Liu Jun quyết định cho con ngủ chung và đặt bé nằm giữa.

Đến giờ ngủ, cậu bé không những không ngủ mà khóc rất nhiều, mồ hôi toát ra. Vợ chồng Liu Jun đã cố dỗ dành con, đứa trẻ dần thiếp đi vì mệt. Nhưng cùng đó, mồ hôi của bé vẫn không ngừng chảy ra. Bé ngủ trằn trọc và rồi bé mê mệt trong đêm.

Sáng hôm sau khi thức dậy, gia đình nhận thấy bé có nhiều biểu hiện không tốt, cơn sốt không hề giảm. Hai vợ chồng nghĩ là con bị cảm lạnh, bị sốt nên lại tiếp tục quấn thêm một lớp quần áo nữa cho con vì cho rằng như vậy sẽ giúp con cắt được cơn sốt. Và tới 7h tối, bé vẫn tiếp tục sốt cao, không thể tỉnh dậy, mắt không mở ra, hơi thở yếu. Lúc này, hai vợ chồng Liu Jun đã nhanh chóng đưa con đến bệnh viện.

Liu Jun đưa con trai đến phòng cấp cứu của Bệnh viện Vũ Hán. Bác sĩ nói rằng khi đứa trẻ đến, bé đang mặc rất nhiều quần áo và bọc một cái túi bên ngoài. Khám nghiệm cho thấy đứa trẻ có ý thức, nhưng đôi mắt chậm chạp, kèm theo hơi thở yếu, sốt cao và thỉnh thoảng co giật.

Bé bị nghi ngờ mắc hội chứng sốt ở trẻ sơ sinh. Kết quả xét nghiệm sau đó cũng khẳng định phán đoán này là chính xác. Trẻ có triệu chứng mất nước do ra nhiều mồ hôi, lại không được bù nước, lưu lượng máu não bị giảm, mô não bị thiếu oxy.

Vì đứa trẻ quá nhỏ, thời gian sốt quá lâu, lại bị ủ nóng bởi quá nhiều quần áo dẫn đến suy đa tạng, chảy máu lan tỏa nhiều cơ quan và cuối cùng các bác sĩ đã không thể cứu được cháu bé.

Hướng dẫn xử lý khi trẻ bị sốt cao co giật

Khi thấy trẻ có cơn co giật, cha mẹ nên giữ bình tĩnh và thực hiện một số hướng dẫn xử lý sốt cao co giật sau để giảm thiểu rủi ro và tai nạn cho trẻ:

Bước 1: Làm thông đường thở

Phần lớn trẻ em bị sốt cao co giật khi đang được bế trên tay cha mẹ (do đang ốm, sốt cao).

Thấy con giật tím tái, không khóc được trên tay nhiều cha mẹ cuống cuồng bế con dậy đi tìm thuốc hạ sốt, hoặc chạy ra ngoài bắt taxi đi viện. Nhưng đừng làm thế, cha mẹ hãy hết sức bình tĩnh, đặt trẻ nằm nghiêng, đầu không được gập để trẻ thở tốt.

Khi trẻ được nằm nghiêng, đường thở sẽ được thông thoáng, nếu có đờm dãi thì sẽ chảy được ra ngoài, không bị rơi vào phổi tắc thở rất nguy hiểm.

Hút đờm nhớt nếu có sẵn dụng cụ hút.

Bước 2: Nhét hậu môn thuốc hạ sốt

Cởi bỏ quần áo để giúp trẻ thoải mái, dễ thở hơn.

Nhét hậu môn thuốc hạ sốt Paracetamol liều 10mg/kg/lần (6 tháng đến 1 tuổi: 1 viên 80mg; từ 1-5 tuổi: 1 viên 150mg)

Bước 3: Lau mát cơ thể hạ sốt

Nhúng khăn vào nước ấm ( ấm như nước tắm cho trẻ) hoặc nước thường, vắt ráo. Đặt ở nách, bẹn và lau khắp cơ thể. Thêm nước ấm vào nếu cần thiết.

Thay khăn ấm mới mỗi 2-3 phút/ lần để trẻ hạ sốt.

Ngưng lau mát khi đo nhiệt độ ở nách dưới 38 độ C.

Tất cả trẻ co giật sau khi sơ cứu phải đưa ngay đến cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị thích hợp.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link