Chuyên gia cảnh báo: 6 thói quen khiến cho người trẻ ngày càng dễ bị đột quỵ

( PHUNUTODAY ) - Những thói quen xấu dưới đây khiến cho tỷ lệ người trẻ ngày càng dễ bị đột quỵ, vô cùng nguy hiểm

Mất ngủ và căng thẳng kéo dài

Theo thống kê của các nhà khoa học Mỹ, những người ngủ ít hơn 5 giờ mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh đột quỵ cao hơn so với những người ngủ đủ từ 7-8 tiếng/ngày. Nguyên nhân là khi mất ngủ kéo dài thường gây ra nhiều tác động xấu tới sức khỏe như suy nhược cơ thể, xơ vữa mạch máu, tăng huyết áp...Và đây cũng chính là những yếu tố quan trọng làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Thói quen hút thuốc lá

Theo các chuyên gia cho biết trng thuốc lá chứa khoảng 7.000 chất độc hóa học như formaldehyde, carbon monoxide,... Những chất độc này sau khi hấp thụ vào phổi sẽ được vận chuyển vào máu để làm thay đổi và phá hủy các tế bào trong cơ thể. Những sự thay đổi này sẽ làm tổn thương mạch máu não, vỡ xơ và gây ra tình trạng đột quỵ cực kỳ nguy hiểm.

Lười vận động gây đột quỵ

Lười vận động gây đột quỵ

Thường xuyên sử dụng rượu bia

Thói quen sử dụng các đồ uống chứa chất kích thích như rượu, bia. Nguyên nhân là những loại đồ uống này thường không tốt cho sức khỏe, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm như mỡ máu, huyết áp, ảnh hưởng thần kinh, xơ vữa động mạch, thiếu máu lên não, đặc biệt là bệnh lý chảy máu não ở người trẻ tuổi.

Thừa cân, béo phì và lười vận động

Việc người trẻ ăn mắc chứng béo phì, thà cân và lười vận động sẽ khiến cho nguy cơ đột quỵ tặng lên. Theo các nghiên cứu tại Mỹ cho thấy khoảng 10% các bệnh nhân đột quỵ trẻ tuổi thừa cân (chỉ số khối cơ thể BMI >30).

Đồng thời, những người trẻ không vận động có nguy cơ đột quỵ tăng 20% so với người vận động và tập luyện thể dục thể thao 4 lần/ tuần.

Thức khuya gây đột quỵ

Thức khuya gây đột quỵ

Ăn uống thiếu lành lạnh

Những người trẻ tuổi nhưng thích ăn mặn, rồi thích ăn đồ chiên rán, đồ ăn nhanh thì sẽ dễ mắc các bệnh mạn tính như: Cao huyết áp, tim mạch, béo phì thừa cân. Đặc biệt là ăn thức ăn chứa nhiều dầu mỡ sẽ làm tăng khả năng rối loạn chuyển hóa mỡ máu dẫn tới nguy cơ đột quỵ cao hơn rất nhiều.

Thường chủ quan với bệnh tật

Có rất nhiều người trẻ nghĩ đột quỵ chỉ xảy ra ở độ tuổi trên 60 tuổi, tuy nhiên với sự trẻ hóa của các bệnh lý nền như cao huyết áp, tiểu đường cùng thói quen chủ quan không khám sức khỏe định kỳ, là nguyên nhân dẫn tới tình trạng đột quỵ gia tăng ở người trẻ tuổi.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link