Chuyên gia lý giải vì sao số ca nhiễm Covid -19 ở Hà Nội tăng nhanh? Người dân nên làm gì để dập dịch?

( PHUNUTODAY ) - Trong những ngày gần đây số người dương tính với Covid -19 ngày càng tăng. Nguyên nhân từ đâu và mỗi người dân chúng ta cần làm gì để tự bảo vệ mình?

Vì sao số ca Covid-19 Hà Nội tăng?

Theo ông Khổng Minh Tuấn - Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cho biết: Số ca Covid-19 phát hiện nhiều lên trong những ngày qua cho thấy thành phố đã "đánh giá đúng nguy cơ, rà soát đúng đối tượng". Liên tục trong ba ngày gần đây số bệnh nhân mắc Covid-19 do CDC ghi nhận tại Hà Nội tăng nhanh so với trước. Ngày 30/7 là 119, rồi 74 và 73 ca.

Ông Khổng Minh Tuấn nói: "Số ca được phát hiện tăng lên chứng tỏ giới chức năng đã đánh giá đúng nguy cơ và đã rà soát được đúng các đối tượng, không để bị sót lọt, đồng thời các biện pháp chống dịch đã được tăng cường".

Mục tiêu của thành phố Hà Nội khi áp dụng biện pháp giãn cách xã hội 15 ngày, phải tìm ra được toàn bộ các F0 đang ẩn khuất tại cộng đồng, khoanh vùng cách ly kịp thời. Những ca phát hiện tại khu cách ly tập trung đều được quản lý và không có nguy cơ lây nhiễm ra ngoài, nên không đáng lo ngại.

Người dân hãy tiêm vắc xin khi có thể

Người dân hãy tiêm vắc xin khi có thể

Tuy nhiên, đáng lo ngại là còn có nhiều ca nhiễm trong cộng đồng chưa được phát hiện do triệu chứng không rõ ràng, họ vẫn sinh hoạt ăn uống bình thường. Do đó, Hà Nội tiếp tục giám sát tất cả những người sốt kèm ho hoặc đau họng, khó thở mà không cần kèm yếu tố dịch tễ như tiếp xúc F0 hoặc đến từ vùng dịch để tìm ra người bệnh. Chính vì vậy, người dân dù bất cứ ai có biểu hiện như trên, nên lập tức báo cho y tế để lấy mẫu xét nghiệm ngay lập tức tránh tình trạng né khai y tế khiến cho tình hình dịch bệnh khó kiểm soát.

Ông Khổng Minh Tuấn cũng dự đoán số ca dương tính sẽ tiếp tục tăng trong hai ngày tới. Theo tính toán, phải sau ít nhất 7-10 ngày thực hiện giãn cách xã hội nghiêm ngặt mới có thể rà soát hầu hết các F0. Hà Nội đã qua 9 ngày giãn cách.

Hà Nội tập trung vào 3 vấn đề quan trọng nhất để phát hiện kịp thời ca bệnh, cách ly, ngăn chặn và sớm khoanh vùng, dập dịch. Thứ nhất là ý thức người dân tự giác trong tuân thủ thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội, tuân thủ biện pháp "5K" của Bộ Y tế. Thứ hai là tăng cường hiệu quả, vai trò của tổ Covid-19 cộng đồng "đi từng ngõ, gõ từng nhà". Thứ ba là tăng cường năng lực của hệ thống y tế, trong đó đẩy mạnh tiến độ giám sát, lấy mẫu xét nghiệm.

Người dân nên làm gì để chung tay dập dịch?

Hiện này, để ngăn chặn dịch bệnh, Hà Nội đang triển khai tiêm vaccine Covid-19, song vaccine có tác dụng sinh miễn dịch sau tiêm ít nhất một tháng. Chính vì vậy, điều quan trọng ngay lúc này là nhà chức trách cần thắt chặt hơn nữa các biện pháp phòng dịch và mỗi người dân thực hiện nghiêm giải pháp 5K.

Đặc biệt, thành phố liên tục ghi nhận nhiều ca mắc Covid-19 do sàng lọc người ho sốt tại cộng đồng. Bởi vậy, "ý thức tự giác khai báo, tự giác xét nghiệm của mỗi người dân rất quan trọng".

Khi người dân có biểu hiện ho sốt, khó thở cần khai báo y tế ngay và xét nghiệm Covid-19. Bên cạnh đó, nhưng ai thuộc diện F1, F2 cần có ý thức tự giác cách ly với cộng đồng để tránh lây nhiễm cho người khác.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link