Cách nấu thịt vịt om sấu chuẩn ngon tại nhà, cực hợp thời tiết se lạnh, trẻ già ăn đều bổ dưỡng

( PHUNUTODAY ) - Món thịt vịt om sấu là món ăn phổ biến và nổi tiếng hương vị Hà Nội, vừa thanh đạm dễ ăn, lại bổ dưỡng và cũng đủ ấm nóng ngày se lạnh, già trẻ đều thích

Món vịt om sấu vừa bổ dưỡng vừa dễ ăn, thanh mát. Miếng thịt vịt ngọt mềm, vài củ khoai sọ kèm rau muống nhúng bùi ngậy, nước ngọt thanh chua chua chua chan vào bún ăn nóng hổi rất ngon. Món này thịt vịt mềm, nên trẻ nhỏ và người già đều có thể ăn lại không bị ngấy ngán vì không nhiều dầu mỡ và có vị chua của sấu. Ăn món này cũng giúp gia đình bổ sung thêm nhiều rau xanh hơn nhé. 

Trong tiết trời lạnh lạnh, cả nhà quây quần bên nồi vịt om sấu nóng hổi sẽ thật tuyệt vời mà lại không mất nhiều thời gian nấu nướng.

vit-om-sau

Chuẩn bị nguyên liệu:

Vịt 1 con, bạn có thể mua vịt ở ngoài chợ đã làm sạch lông.

Sấu 7 quả (hẳn là nhà bạn có sấu để trong đông đá cho mùa này chứ?)

Sả 5 cây

Gừng 1 nhánh

Tỏi 3 tép

Hành tím 4 củ

Chanh 1 quả

Hành lá 3 nhánh

Rau ngổ 5 nhánh

Ngò gai 5 nhánh

Dầu ăn 3 muỗng canh

Nước mắm 1 muỗng canh

Gia vị thông dụng 1 ít (Tiêu xay/ muối/ hạt nêm/ bột ngọt)

vit-om-sau-ngon

Sơ chế thịt vịt

Vịt khi mua về để khử mùi thì bạn dùng chanh tươi và muối biển chà xát khắp lên thân vịt sẽ giúp khử mùi hôi. Bạn cũng có thể rửa vịt với nước rượu gừng để khử mùi.

Để vịt ráo nước và chặt miếng vừa ăn, không nên chặt quá mỏng ăn sẽ mất ngọt, không nên chặt quá dày sẽ khó ăn.

Sả cắt bỏ gốc, rửa sạch với nước, để ráo rồi cắt nhỏ. Sấu cạo sạch vỏ rồi đem đi rửa với nước và để ráo (nếu là sấu cấp đông thì hẳn là bạn đã gọt vỏ rồi, trong trường hợp vỏ sấu chưa gọt cũng không sao nhé)

Hành tím và tỏi bóc bỏ vỏ rồi băm nhỏ.

Rau mùi tàu và rau ngổ rửa sạch, để ráo rồi cắt nhỏ.

Gừng gọt bỏ vỏ, rửa sơ với nước rồi băm nhỏ. Hành lá cắt bỏ rễ, rửa sạch, để ráo rồi cắt nhỏ.

Ướp thịt vịt

Cho vịt đã chặt miếng vào một cái nồi sau đó thêm các gia vị: 1 muỗng canh nước mắm, 2 muỗng cà phê hạt nêm, 2 muỗng canh bột ngọt, 1 muỗng cà phê tiêu, 1/2 phần tỏi băm, 1/2 phần hành tím băm, 1/2 phần gừng băm, 1/2 phần ngò gai, 1/2 phần rau ngổ, 1/2 phần hành lá, 1/2 phần sả cắt nhỏ rồi trộn đều tay cho vịt được thấm gia vị.

Ướp thịt vịt với gia vị tầm 30 phút để ngấm gia vị. 

thit-vit-om-sau

Nấu vịt om sấu

Cho nồi lên bếp, thêm dầu ăn vào đợi dầu nóng thì cho hành, tỏi sả, gừng, hành lá phi thơm. Cho thịt vịt đã ướp vào đảo đều tay cho thịt săn lại. Khi thịt săn lại thì cho nước vào nấu cho đến khi sôi thì đun liu riu, cho sấu vào. Om nồi vịt chín mềm thì nêm nếm hợp với khẩu vị gia đình. 

Nếu gia đình thích ăn khoai sọ, rau uống thì cho thêm khoai sọ vào ninh cùng cho mềm chín. Lúc chuẩn bị ăn thì nhúng rau muống vào rồi múc ra tô. Trong trường hợp gia đình chỉ muốn ăn thuần vịt om thì không thêm khoai sọ và rau.

Có 2 cách ăn vịt om sấu: Nếu bạn ăn dạng múc ra tô thì cho rau muống vào rồi cho canh vịt om sấu ra tô bày lên mâm

Nếu muốn ăn dạng nhúng lẩu thì bày nồi và bếp lẩu lên bàn. Khi ăn thì vớt thịt vịt ra và nhúng các loại rau như rau muống, ngổ, rau thơm vào, rồi chan với bún, cơm tùy thích. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn