Dấu hiệu nguy hiểm báo hiệu bạn đang bị suy thận hãy tới bệnh viện gấp

( PHUNUTODAY ) - Dấu hiệu nguy hiểm báo hiệu bạn đang bị suy thận hãy tới bệnh viện gấp kẻo hối chẳng kịp.

Bệnh thận thường không gây ra triệu chứng gì cho tới khi đã tiến triển, vậy nên những ai trong diện có nguy cơ cao bị bệnh thận cần được thầy thuốc kiểm tra thường xuyên. Nhiều trường hợp nhờ chẩn đoán và điều trị sớm, sự tiến triển đến bệnh thận mạn tính chậm lại nhưng một số trường hợp chức năng thận vẫn diễn biến xấu và cuối cùng dẫn đến suy thận.

dau-hieu-suy-than

 

Vai trò của thận trong cơ thể?

Thận có 4 chức năng chính: giữ cân bằng dịch trong cơ thể, các chất khoáng mà cơ thể cần để duy trì hoạt động bình thường, nhất là chất kali để kiểm soát hoạt động của thần kinh và cơ, quá nhiều hay quá ít kali cũng có thể gây ra yếu cơ và vấn đề cho tim; loại bỏ các sản phẩm giáng hóa của protein (trong thực phẩm) như urê, creatinine (tạo ra trong tiến trình vận động cơ bắp); giải phóng một số hormon thiết yếu vào máu như renin (điều hòa huyết áp), erythropoietin (EPO) giúp tủy xương tạo hồng cầu và hoạt hóa vitamin D để hấp thụ canxi trong thức ăn nhằm tăng cường cho xương.

Triệu chứng nguy hiểm báo hiệu bạn đang bị suy thận

Mệt mỏi

Nếu bạn luôn cảm thấy mệt mỏi và thiếu năng lượng, thì bạn hãy kiểm tra sức khỏe ngay. Suy thận sẽ khiến cho máu của bạn tích tụ chất độc và tạp chất. Điều này khiến cơ thể mệt mỏi và yếu.

Máu trong nước tiểu

Thông thường, thận lọc ra máu và các tạp chất từ cơ thể qua nước tiểu. Nhưng khi các bộ phận lọc thận không hoạt động tốt, thì các tế bào máu chảy vào nước tiểu và xuất hiện hiện tượng đi tiểu ra máu.

Mắt bị sưng

Suy thận làm cho lượng protein bị rò rỉ. Càng nhiều protein rò vào trong nước tiểu thì càng dẫn tới hiện tượng mắt bị đỏ, sưng.

suy-than

 

Nước tiểu nổi váng, xuất hiện bong bóng khi đi

Nếu có hiện tượng xuất hiện bong bóng hay nổi váng ở nước tiểu, chứng tỏ trong nước tiểu có nhiều protein. Điều này khiến bạn đi tiểu thường xuyên, liên tục hơn.

Tay và chân bị sưng phù

Khi thận có vấn đề, cơ thể sẽ giữ lại lượng natri trong cơ thể và đó là nguyên nhân gây sưng bàn chân, bàn tay và đó là dấu hiệu của bệnh suy thận.

Hoa mắt, chóng mặt và mất tập trung:

Thiếu máu khiến não không được cung cấp đủ ôxy. Điều này có thể ảnh đến trí nhớ, gây mất tập trung, hoa mắt và chóng mặt.

Theo:  khoevadep.com.vn