Làm tỏi ngâm giấm bị xanh do thiếu bước này, mẹo hay giúp tỏi trắng giòn thơm không xanh không váng

( PHUNUTODAY ) - Tỏi ngâm giấm giúp cho món ăn thêm hương vị nhưng nhiều người ngâm lại hay bị xanh do xử lý chưa đúng cách.

Nguyên nhân khiến tỏi ngâm bị xanh

Món tỏi ngâm giấm rất quen thuộc và dễ làm nhưng nhiều hũ tỏi ngâm tới ngày hôm sau là bị xanh rất mất cảm tình.

Nguyên nhân khiến tỏi bị xanh là do bị oxy hóa. Chủ yếu là do tỏi non, nhựa tỏi còn nhiều nên khi gặp không khí và giấm sẽ có phản ứng oxy hóa hình thành nên màu xanh. Do đó khi làm tỏi ngâm giấm cần biết sơ chế xử lý thì sẽ khắc phục được tình trạng này. 

Tỏi bị xanh là do tỏi non hoặc rửa tỏi chưa hết nhựa

Tỏi bị xanh là do tỏi non hoặc rửa tỏi chưa hết nhựa

Chuẩn bị nguyên liệu làm tỏi ngâm giấm ớt

Chọn 200g tỏi hoặc nhiều hơn tùy theo thành viên gia đình, số lượng muố ngâm. Muốn tỏi ngâm được giòn ngon và trắng thì chọn tỏi già, củ chắc. Tỏi tép nhỏ ăn thơm hơn tỏi tép to nhưng bóc vỏ và làm lâu hơn. Tỏi có vỏ màu tím ngon hơn tỏi vỏ trắng, tỏi 1 nhánh ngon hơn tỏi nhiều nhánh.

1 chai giấm ăn 500ml hoặc tăng lên theo tỷ lệ tăng của tỏi. Giấm ăn trên thị trường có rất nhiều loại. Bạn nên chọn loại giấm ăn chất lượng không hắc, hương vị thanh. Còn giấm ăn loại rẻ tiền rất hắc và hương vị không ngon.

Ớt tươi

Muối

Nước

Hũ thủy tinh hoặc hũ sứ. Tránh ngâm giấm tỏi trong hũ nhựa vì chúng sẽ gây phản ứng không tốt.

Chú ý sơ chế tỏi sẽ giúp món tỏi ngâm giòn trắng, không bị xanh

Chú ý sơ chế tỏi sẽ giúp món tỏi ngâm giòn trắng, không bị xanh

Sơ chế tỏi để không bị xanh

Ngoài việc chọn loại tỏi ngon thì sơ chế tỏi rất quan trọng để tránh tỏi bị xanh.

Tỏi mang đi bóc vỏ, thái lát vừa phải. Rửa sạch tỏi và ngâm chúng trong nước muối loãng, pha thêm chút đường khoảng 30 phút. Sau đó gạn bỏ nước và ngâm lại tỏi lần nữa để tỏi không bị xanh. Việc ngâm rửa tỏi nhiều lần giúp giảm nhựa tỏi nên sẽ không bị xanh. Bạn có thể ngâm 2-3 lần nước se giúp món tỏi ngâm giấm không bị xanh.

 Để khử khuẩn tránh bị váng khi ngâm thì có thể chần tỏi qua nước đun sôi, chần nhanh rồi để tỏi ráo nước.

Ớt rửa sạch để ráo, bỏ hạt cắt lát. Lượng ớt tùy theo khẩu vị gia đình có thích ăn cay không. Có thể cho ớt hoặc không tùy thuộc vào khẩu vị của gia đình. 

Giấm cùng với nước cho vào nấu và thêm một chút đường nấu cho sôi và tan. Bạn có thể không cần nấu nhưng nấu lên sẽ khử mùi hắc của giấm và tránh được nổi váng khi ngâm. Cho thêm đường để nước giấm thanh hơn và sẽ nhanh được ăn hơn. Bạn hoàn toàn có thể chọn cách ngâm trực tiếp với 100% giấm không thêm nước, thêm đường. 

Ngâm giấm tỏi:

Tỏi sau khi để ráo thì cho vào lọ thủy tinh. Lọ thủy tinh nhớ rửa nước sôi rồi để ráo. Cho tỏi và ớt vào lọ thủy tinh.

Nước giấm đường để nguội hẳn thì mang cho vào hũ đã có tỏi và ớt. Đậy nắp và để nơi thoáng mát. Khoảng 2-3 ngày là có thể dùng được. Tránh để hũ ngâm giấm tỏi bị nóng, để nơi có nắng sẽ khiến chúng nhanh bị chua và tỏi không được giòn.

Mỗi lần ăn nên lấy thìa sạch múc giấm tỏi ra, tránh việc dùng thìa đang ăn múc vào hũ giấm sẽ khiến chúng nổi váng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link