Loại quả là ‘vua của các loại rau’ giúp nhuận tràng, bổ huyết, ăn ngon hơn thịt

( PHUNUTODAY ) - Vốn đã chứa nhiều chất dinh dưỡng, nếu bạn đem loại quả này nấu chung với ớt thì có được món ngon, bổ càng thêm bổ.

Chế độ ăn uống hàng ngày của chúng ta quyết định nhiều đến sức khỏe. Bên cạnh chế độ ăn uống hợp lý thì bạn cũng không nên ăn quá no. Nên ăn nhiều rau xanh và ăn ít thịt đồng thời bổ sung thêm thực phẩm sẫm màu có giá trị dinh dưỡng cao.

Chẳng hạn như cà tím, đây là thực phẩm giá rẻ, bổ và ngon. Không phải ngẫu nhiên mà người ta ví quả cà tím như “vua của các loại rau”. Theo nghiên cứu, trong cà tím giàu anthocyanin, protein, chất béo, carbohydrate, vitamin, canxi, phốt pho, sắt và các chất dinh dưỡng khác.

Thường xuyên ăn cà tím sẽ giúp thanh nhiệt, hoạt huyết, chống lão hóa, giảm huyết áp và mỡ, bảo vệ tim mạch…

Nếu bạn kết hợp cà tím với các loại thực phẩm khác thì dinh dưỡng sẽ nhân lên gấp đôi. Một trong những loại rau củ được xem là “cặp bài trùng” với cà tím là ớt xanh.

Ớt xanh có tính cay, giúp ôn trung tán hàn, khai vị tiêu thực, giải trừ mệt mỏi, giàu capsaicin cùng vitamin C hỗ trợ thúc đẩy nhu động ruột, tăng cảm giác thèm ăn, tốt cho hệ tiêu hóa, ngừa táo bón.

Kết hợp cà tím và ớt xanh sẽ làm tăng thêm giá trị dinh dưỡng, kiện tỳ ích vị, kích thích tiêu hóa, làm sạch ruột, thông mạch máu, giảm nguy cơ tắc mạch máu. Bạn có thể tham khảo công thức món ngon từ 2 loại quả này dưới đây.

Nguyên liệu

- Cà tím: 3 quả

- Dầu ăn

- Ớt xanh, ớt đỏ

- Hành, tỏi

- Xì dầu, giấm ăn, muối

- Bột ngô

- Trứng

- Cà chua

- Tương đậu

- Dầu hào

- Đường

- Nước lọc

Cách làm cà tím xào ớt

- Cà tím rửa sạch, cắt bỏ cuống rồi thái thành từng miếng vừa ăn. Sau đó ngâm cà tím trong nước muối loãng để giữ được màu trắng, đẹp không bị thâm đen.

- Bạn đập trứng gà vào bát, thêm 2 giọt rượu nấu ăn vào để khử mùi tanh rồi khuấy đều lên.

- Cà chua rửa sạch, thái miếng, cắt hạt lựu. Bạn có thể gọt bỏ vỏ cà chua hoặc không tùy ý.

- Ớt đỏ và ớt xanh rửa sạch, thái miếng vuông vừa ăn rồi để ra bát riêng.

- Hành lá rửa sạch cắt khúc. Tỏi bóc vỏ băm nhỏ.

- Bạn pha sốt gồm: 2 thìa xì dầu nhạt, 1 thìa xì dầu đậm, 1 thìa giấm ăn, 1 thìa dầu hào, 1 thìa muối, 1 thìa đường, 1 thìa mì chính, 1/2 bát con nước. Sau đó dùng thìa hoặc đũa đảo đều cho các gia vị hòa quyện với nhau.

- Bạn vớt cà tím đã ngâm ra rổ để cho ráo nước rồi bỏ vào bát sạch và rưới trứng gà đã đánh tan lên trên. Dùng tay trộn thật đều cho trứng áo quanh cà tím tạo thành 1 lớp màng bọc mỏng.

- Cho thêm vào bát cà tím trứng 1-2 thìa bột ngô rồi tiếp tục đảo đều tới khi bột áo quanh miếng cà tím là được.

- Bạn đun nóng dầu ăn rồi cho cà tím vừa sơ chế ở trên vào chiên vàng. Nên vặn lửa to để cà tím vàng, giòn và không bị thấm dầu. Dùng đũa lật liên tục cho tới khi các mặt cà tím ngả vàng thì vớt ra.

- Khi cà tím nguội thì đem chiên lần 2. Làm như vậy sẽ giúp cho miếng cà tím thơm giòn hơn. Ở lần chiên này bạn quan sát thấy miếng cà tím ngả vàng thì vớt ra ngay để giữ cho màu đẹp mắt không bị thâm, xỉn.

- Bạn trút bớt dầu ăn ra, giữ lại 1 chút rồi phi thơm hành, tỏi sau đó cho cà chua vào xào mềm.

- Đổ phần nước sốt đã pha sẵn vào đun cho sôi lên.

- Khi sốt sôi bạn trút cà tím, ớt xanh, ớt đỏ vào đảo chung khoảng 2 phút tới khi rau củ chín thì tắt bếp.

Bạn múc cà tím ra đĩa, rắc thêm 1 chút hành lá lên trên và thưởng thức. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được lớp vỏ cà tím giòn ngon, bên trong mềm thơm thấm đẫm sốt đậm đà. Ớt giòn ngọt ăn cực kỳ đã miệng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link