Loại rau mọc dại từng bị nhổ vứt đi, nay là đặc sản 80.000 đồng/kg

( PHUNUTODAY ) - Ở nước ta, rau bầu đất thường mọc hoang, nhưng cũng được người dân trồng dùng làm rau chế biến thức ăn và làm thuốc chữa bệnh.

Đặc điểm của cây bầu đất

Cây bầu đất là một cây thuốc nam quý. Cây thuộc thân thảo, mọc bò hơi leo, cao trung bình khoảng 1m. Thân cây mọng nước, thường phân nhiều cành.

Empty

Lá của cây khá dày, giòn, màu xanh đậm ở mặt trên, màu xanh nhạt ở mặt dưới, và các gân cũng đều màu xanh, lá có chiều dài từ 3 – 8cm, chiều rộng từ 1.5 – 3.5cm, hình răng ở mép, cuống dài tầm khoảng 1cm.

Hoa thường nở ở ngọn cây, đầu hoa có dạng hình ống, màu vàng da cam. Quả có ba cạnh, có một mào lông trắng ở đỉnh. Cây thường ra hoa kết quả vào mùa xuân và mùa hè.

Thành phần dinh dưỡng trong rau bầu đất

Trong 100gr rau bầu đất chứa các thành phần dinh dưỡng 95.7gr nước, 1.3gr protein, 1.6gr gluxit, 0.8gr chất xơ, 0.6gr tro, 3.6mg carotene, 36mg vitamin C.

Công dụng của rau bầu đất

Trong đời sống

Người ta thường dùng cành lá, ngọn non của rau bầu đất để chế biến món ăn như chần qua nước sôi, xào hoặc nấu canh rất ngon, bổ và mát.

Trong y học

Rau bầu đất được dùng làm thuốc để chữa các bệnh như:

- Chữa trị chứng đái són, đái buốt.

- Trị bệnh phụ nữ bị viêm bàng quang mãn tính, khí hư bạch đới, bệnh lậu hoặc kinh nguyệt không đều.

- Trẻ em đái dầm và thường ra mồ hôi trộm.

- Trị chứng sốt phát ban và bệnh lỵ .

Empty

- Người ta thường sử dụng thân và lá bầu đất kết hợp với những vị thuốc khác để hạ nhiệt, chứng sốt phát ban như bệnh sởi, tinh hồng nhiệt.

- Người ta cũng thường dùng lá bầu đất ăn trộn với dầu giấm và cây để trị bệnh ỵ hoặc để trị bệnh đau thận.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link