Yêu con tới mấy nhưng cha mẹ vẫn cần phớt lờ 3 chuyện này thì con mới trưởng thành hạnh phúc và thành công

( PHUNUTODAY ) - Nhiều cha mẹ nhân danh tình yêu thương nên quan tâm quá mức tới mọi chuyện của con mà không biết rằng đôi khi sự phớt lờ của cha mẹ sẽ tốt hơn cho con.

Khi cha mẹ yêu thương lo lắng cho con thì thường sẽ có những hành động can thiệp vào chuyện của con bởi sợ con giải quyết không tốt, bởi lo mình không tròn trách nhiệm. Tuy nhiên có những lúc cha mẹ can thiệp quá sẽ làm con mất độc lập. Vì thế có 3 việc sau đừng nên can thiệp, con sẽ tự giải quyết tốt hơn và sẽ là tiền đề đề con thành công hơn trong tương lai.

C

Cha mẹ không can thiệp vào những việc này sẽ giúp con phát triển tốt hơn

Cha mẹ không can thiệp vào những việc này sẽ giúp con phát triển tốt hơn

Những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống của con

Một số cha mẹ quản lý mọi việc của con mình rất nghiêm khắc, điều này chỉ khiến con cảm thấy đau khổ, chán nản và dần nổi loạn. Do đó cha mẹ không nên can thiệp vào cả những chuyện riêng tư nhỏ nhặt của con, ví như chuyện con thích mặc bộ đồ nào, việc con muốn bày trí không gian trong phòng riêng... Cha mẹ chỉ cần giúp con hình thành những thói quen tốt trong cuộc sống, những việc nhỏ nhặt khác có thể để con tự quyết định. Sự can thiệp quá mức của cha mẹ sẽ phản tác dụng.

Khi can thiệp quá vào cả việc nhỏ không giúp con sống lành mạnh hơn mà khiến con thấy ngột ngạt hơn.

Những quyết định nhỏ của con 

Càng lớn, trẻ càng phải tự quyết định cuộc sống. Thế nên cha mẹ đừng tham gia cả vào việc nhỏ của con. Hãy để con có thể tự quyết định những việc nhỏ của bản thân mình.  Một số cha mẹ nhận thấy con cái đã trưởng thành của mình yếu đuối và thiếu ý kiến độc lập, có thể là do chúng không được tự đưa ra quyết định khi còn nhỏ.

Vì vậy, khi trẻ đứng trước những lựa chọn nhỏ, cha mẹ nên cho trẻ quyền đưa ra những quyết định như chế độ ăn uống, quần áo, sở thích, v.v. Ngay cả khi biết có thể chọn lựa của con là sai nhưng nếu không quá nghiêm trọng bạn hãy tập cho con chịu trách nhiệm trước thất bại rồi con sẽ tự học được những bài học giá trị và con sẽ trưởng thành hơn. Trong công việc hay trong các mối quan hệ, họ thiếu chính kiến và thiếu quyết đoán. Nguyên nhân cốt lõi của những vấn đề này nằm ở việc họ thiếu kinh nghiệm tự đưa ra quyết định khi còn nhỏ.

Mặc dù với tình yêu thương, cha mẹ đôi khi sẽ không thấy yên tâm nhưng bạn cần học được sự kiềm chế bản thân nếu không sẽ hủy hoại tương lai của con.

Không can thiệp khi con mắc những lỗi nhỏ

Không có đứa trẻ nào lớn lên mà không mắc sai lầm. Một số cha mẹ trách móc, mắng mỏ con dù là lỗi lầm lớn hay nhỏ. Họ quá nhạy cảm với những lỗi nhỏ mà con mình mắc phải, chẳng hạn như viết sai vài từ chính tả, toán 9 điểm không được mà phải là 10 điểm... Bạn càng không hài lòng thì con cái càng sợ hãi nhút nhát và càng trở nên kém cỏi. Trẻ sẽ tự ti dần và tổn thương cũng như mặc cảm. Do đó cha mẹ cần bao dung và xem nhẹ một số lỗi nhỏ của con. Thay vì chỉ trích can thiệp, bạn chỉ cần gợi ý cho con các xử lý rút kinh nghiệm.  Bằng cách này, trẻ có thể tiếp tục trưởng thành qua những sai lầm, trở nên trưởng thành và khôn ngoan hơn.

Tóm lại, cha mẹ nên học cách "buông" trong một số tình huống thì con cái sẽ trưởng thành hơn. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn