Măng tươi ngon nhưng dễ độc, luộc măng nhớ thêm bước này thì đảm bảo khử hết độc, ăn an toàn

( PHUNUTODAY ) - Măng tươi là một thực phẩm dễ đưa cơm làm được nhiều món ăn hấp dẫn nhưng nó lại dễ gây ngộ độc nếu không chú ý trong chế biến

Măng tươi thường được dùng làm nhiều món từ luộc, muối chua, xào, nấu canh... và món ăn rất giúp đưa cơm nên nhiều gia đình thích. Tuy nhiên nhiều ca ngộ độc liên quan tới ăn măng khiến nhiều người lo lắng. Nhưng bạn yên tâm nếu biết chế biến măng theo những mẹo dưới đây sẽ đảm bảo an toàn cho cả gia đình.

mang ngam nuoc gao

Vì sao măng gây ngộ độc?

Măng tươi giàu chất xơ, vitmain, nhất là phytosterol, chất này có khả năng ngăn chặn cholesterol xấu. Do đó ăn măng tươi có thể giúp sạch máu.

Tuy nhiên trong măng tươi chứa nhiều cyanide là một chất độc nguy hiểm. Sau khi vào cơ thể, cyanide chuyển hóa thành axit cyahydric gây chóng mặt, buồn nôn, nặng hơn có thể tím tái, suy hô hấp… Trong măng tươi có hàm lượng Cyanide rất cao, khoảng 230mg/kg măng củ nên mỗi kg măng củ có chứa 230mg cyanide, có thể gây tử vong cho 2 đứa trẻ hơn một tuổi ngay lập tức

Thêm vào đó, nếu mua măng đã ngâm thì có thể nhiễm một số chất mà người bán dùng để bảo quản được lâu và có màu sắc đẹp. Đó có thể là chất tẩy trắng hoặc diêm sinh (lưu huỳnh).

Cách xử lý măng an toàn

Khi mua măng về nên rửa và ngâm măng trong nước muối hoặc nước vo gạo khoảng 30 phút - 45 phút. Nước vo gạo càng đặc càng tốt. Ngâm xong thì cho măng vào luộc ít nhất  2- 3 lần nước trong vòng 15 - 20 phút.

Lưu ý khi luộc măng nhớ mở nắp vung để chất độc bay hơi. Khi nấu cũng nên mở nắp để chất độc bay hơi nốt. 

Muốn dùng măng ngâm dấm, muối chua để ăn thì cũng phải sơ chế như vậy xong mới ngâm, tránh làm từ măng tươi chưa sơ chế.

luoc ky mo vung

Nhớ luộc kỹ nhiều lần và mở vung khi luộc

Lưu ý khi mua măng

Khi chọn măng tươi thì chọn những củ có hình thô, to nhỏ đều nhau, không cong giòn nhưng không non, không có lá vàng, không héo, lá nát, bề mặt không có đốm, vỏ mỏng. 

Nếu măng có màu trắng bất thường, có mùi lạ thì nên bỏ. 

Khi mua măng đã ngâm nên kiểm tra màu sắc. Khi về vẫn phải luộc sơ chế lại cho an toàn.

Những người không nên ăn măng

Vì măng nhiều chất xơ khó tiêu nên  người già trẻ em người mới ốm dậy không nên ăn.

Phụ nữ có thai cũng không nên ăn măng. Những người đang có bệnh thận, đau dạ dày và gút… cũng không nên ăn măng vì những thành phần trong măng gây bất lợi cho tình trạng bệnh.

Khi đói không nên ăn măng. Không nên kết hợp măng với trái hồng giòn vi dễ gây kết dính chất xơ tắc ruột khó tiêu.

Măng là một thực phẩm thông dụng và được nhiều người yêu thích nhưng chúng không phải thực phẩm bổ dưỡng, do đó bạn cũng không nên lạm dụng. Khi chế biến cần đặc biệt chú ý. Đặc biệt là không nên ăn nước măng muối chua vì trong nước có thể vẫn còn chất độc.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn