Nước luộc rau muống có màu xanh đậm có sao không?

17:30, Thứ hai 27/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Thông thường, nước luộc rau muống có màu xanh nhạt, nhưng có hôm luộc rau muống nước rau có màu xanh đậm, nhiều người lo lắng liệu đây có phải là dấu hiệu tồn dư thuốc sâu, có nên sử dụng nước luộc rau này không?

Nước luộc rau có màu xanh đậm có ăn được không?

Theo các chuyên gia, thực tế, nước luộc rau muống luộc có xanh đậm hay nhạt không liên quan gì đến thuốc trừ sâu cả.

Việc nước luộc rau muống có màu gì phục thuộc vào môi trường nước sử dụng để luộc rau, nước màu xanh đậm, hơi ngả màu là chuyện bình thường, không có gì đáng ngại.

Nước rau muống luộc có màu xanh đậm là bình thường không có gì đáng ngại cả.

Nước rau muống luộc có màu xanh đậm là bình thường không có gì đáng ngại cả.

Nước luộc rau có màu xanh đậm là do đôi khi trong nước có dư lượng canxi, maggie, cộng với tính kiềm.

Do vậy, nước luộc rau có màu xanh đậm là chuyện bình thường, không ảnh hưởng đến chất lượng dinh dưỡng cũng như sức khỏe.

Nếu nước rau luộc có mùi lạ, nổi váng ở bề mặt thì để đảm bảo sức khỏe tốt nhất không nên sử dụng.

Nếu muốn nước luộc xanh đẹp mắt, nên cho 1 thìa nhỏ muối ăn vào. Trên thực tế, màu sắc nước luộc rau còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thời gian luộc, loại rau củ bạn sử dụng và cách luộc.

Cách nhận biết rau muống có an toàn và nhiễm hóa chất không?

Khi thấy nước rau muống có màu xanh sẫm hoặc nâu đen, người dùng không nên lo lắng quá. Bởi hiện tượng này chưa hẳn là chứa thuốc trừ sâu hay hóa chất.

Cách nhận biết rau muống an toàn và nhiễm hóa chất.

Cách nhận biết rau muống an toàn và nhiễm hóa chất.

Bạn cần làm các phép thử và nhận diện độ an toàn như sau:

- Nếu vắt chanh, dầm sấu vào nước luộc rau đang màu xanh sẫm hoặc nâu đen mà chuyển sang màu trong, hanh vàng hoặc hơi ngả đỏ nhẹ là an toàn, sử dụng bình thường.

- Nếu vắt chanh hoặc thêm chất chua vào mà nước vẫn không thay đổi màu, vẫn xanh sẫm hoặc nâu đen thì khả năng có thể rau bị nhiễm dư lượng nitrat cao (phân bón lá) hoặc nhiễm chì. Thêm vào đó, nước rau có mùi lạ, nổi váng ở bề mặt. Khi gặp trường hợp này, để đảm bảo sức khỏe tốt nhất không nên sử dụng.

Cách luộc rau xanh, giữ được dưỡng chất

- Sau khi rửa rau sạch, bạn có thể áp dụng một số cách dưới đây để rau và nước luộc có màu xanh đẹp mắt, và giữ được chất dinh dưỡng:

- Cho một thìa muối nhỏ vào nước luộc rau đang sôi, sẽ giúp giữ cho rau có màu xanh bắt mắt và nước luộc có vị đậm đà hơn.

- Chờ nước thật sôi mới cho rau vào luộc, rau sẽ không bị ngâm lâu trong nước, làm mất chất dinh dưỡng, màu xanh cũng tươi hơn.

- Dùng lửa lớn giúp nồi luộc nhanh sôi trở lại, giữ được màu xanh tươi sáng của rau cũng như vitamin.

- Sử dụng chanh hoặc giấm: Một vài giọt chanh hoặc giấm sẽ giúp giữ màu một số loại rau củ như súp lơ, cà rốt, rau muống, và làm tăng hương vị cho món ăn.

- Thêm dầu ăn vào nước luộc rau giúp đĩa rau luộc của bạn có màu xanh và bóng hấp dẫn nhưng sẽ khiến nước luộc rau có váng mỡ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Dương Ngọc