Quy tắc ‘3 tăng, 4 giảm’ áp dụng cho 5 cơ quan thải độc của cơ thể

( PHUNUTODAY ) - Gan, thận, phổi, tim, ruột là những cơ quan giúp cơ thể thải độc. Để chúng không bị quá tải, bạn cần tuân thủ quy tắc “3 tăng, 4 giảm” cho từng cơ quan.

Đối với gan

Gan tham gia vào mọi quá trình trao đổi chất của cơ thể và chuyển hoá các chất độc hại thông qua hệ thống bài tiết. Nhưng đây cũng là cơ quan thầm lặng vì không có dây thần kinh cảm nhận đau, khả năng dự trữ lớn nên ngay cả khi bị quá tải, mắc bệnh cũng khó phát hiện sớm.

Để gan khoẻ mạnh, hoạt động tốt thì bạn nên ghi nhớ 3 điều: uống nhiều nước và ăn nhiều chất xơ, tập thể dục đều đặn, ngủ sớm hơn (tốt nhất là trước 23 giờ hàng ngày). Bên cạnh đó cần tránh 4 điều: uống nhiều rượu bia, ăn thực phẩm nấm mốc, thường xuyên tức giận, không kiểm soát cân nặng dẫn tới thừa cân, béo phì.

Đối với thận

Thận được xem là “bậc thầy thải độc” của cơ thể. Chức năng chính của thận là lọc máu và chất thải. Các chất khi đi vào cơ thể, sau khi trải qua quá trình tiêu hóa rồi chuyển hóa sẽ lọc lại ở thận, để giữ lại protein và các tế bào máu, còn thì sẽ được tiết ra dịch lọc để hình thành nước tiểu đào thải ra ngoài. Các chất độc trong quá trình gan chuyển hoá cũng sẽ đào thải qua thận. Vậy nên, thận rất quan trọng trong vai trò giúp cơ thể loại bỏ chất dư thừa và độc tố để đảm bảo sức khoẻ.

Nếu thận quá tải, không chỉ chức năng thải độc ảnh hưởng mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình lọc máu, các hoạt động sống của cơ thể. Khi ấy, bạn sẽ phải phụ thuộc vào chạy thận nhân tạo suốt đời hoặc ghép thận.

Để bảo vệ thận bạn nên giảm làm 4 việc: nhịn tiểu, thức khuya, lạm dụng thuốc, ăn quá nhiều muối. Thêm nữa là hãy tăng làm 3 việc: uống nước, tập thể dục thường xuyên, vệ sinh vùng kín đúng cách.

Đối với phổi

Phổi đảm bảo chức năng hô hấp để duy trì mạng sống con người. Thiếu oxy 1-2 phút là tim sẽ ngừng đập, não sẽ hôn mê, gây tổn thương vĩnh viễn, nặng có thể gây tử vong.

Nếu bạn muốn phổi không bị tích tụ quá nhiều độc tố, quá tải và mắc bệnh thì nên duy trì các thói quen lành mạnh càng sớm càng tốt.

3 thói quen tốt cho phổi là cải thiện chất lượng không khí nơi ở và làm việc, uống nhiều nước, thực hiện các bài tập thở thường xuyên. 4 việc nên hạn chế là thức khuya lâu ngày, uống nhiều rượu bia, làm việc/sống trong môi trường ô nhiễm/chất độc hại, hút thuốc lá hoặc hít khói thuốc thụ động.

Đối với trái tim

Tim làm việc 24/7 và không nghỉ ngơi dây phút nào. Tim là trạm trung chuyển của cơ thể, bơm oxy và máu giàu chất dinh dưỡng đi khắp cơ thể để duy trì sự sống. Đồng thời đóng góp vào cơ chế thải độc tổng thể của cơ thể thông qua việc bơm máu, oxy, giảm chất độc, “rác thải” – nhất là các mảng xơ vữa tích tụ trong mạch máu.

Để bảo vệ trái tim bạn nên tăng cường là 3 việc: uống đủ nước để quá trình tạo máu, vận chuyển máu được trơn tru; tập thể dục thể thao để tăng tuần hoàn máu, co bóp tim và làm chậm lão hoá mạch máu; ăn nhiều các thực phẩm tốt cho tim mạch như thực phẩm giàu kali và chất xơ.

Bên cạnh đó nên hạn chế 4 việc là thường xuyên tức giận/căng thẳng; ăn uống quá nhiều đường/muối/dầu mỡ; hút thuốc hoặc hít khói thuốc thụ động; vệ sinh răng miệng kém. Đồng thời cần cố gắng kiểm soát đường huyết, huyết áp và mỡ máu để duy trì trái tim khoẻ mạnh.

Đối với ruột

Ruột giúp cơ thể thải độc thông qua chức năng tiêu hoá, bài tiết các chất độc hại “rác thải” tích tụ trong cơ thể ra ngoài khi đại tiện. Ruột có nhiệm vụ vận chuyển và tiêu hoá thức ăn. Cơ quan này cũng có khả năng chống lại các vi sinh vật (vi khuẩn, virus và ký sinh trùng) và kiểm soát lượng nước trong cơ thể.

Nếu chất thải tích tụ trong cơ thể không thể bài tiết được qua tiêu hoá thì thật khủng khiếp. Trục trặc ở ruột không chỉ gây khó chịu mà còn có thể dẫn tới rất nhiều bệnh tật, bao gồm cả căn bệnh ung thư phổi biến: ung thư đại trực tràng.

Vì vậy, để ruột tiêu hoá tốt hơn bạn cần làm nhiều hơn 3 việc: giữ tinh thần thoải mái và tích cực, vận động thường xuyên, bổ sung nhiều chất xơ và uống đủ nước. Đồng thời tránh 4 thói quen xấu là ăn quá nhiều đường hoặc thức ăn thô cứng, khó tiêu hoá; ăn quá nhanh, không tập trung khi ăn, bỏ bữa hoặc ăn uống thất thường; hút thuốc và uống nhiều rượu bia; nhịn đại tiện hoặc ngồi quá lâu trong nhà vệ sinh mỗi lần đại tiện.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link