Sáng nào ngủ dậy cũng thấy 3 dấu hiệu này thì 80% gan đã ‘cứng như đá’ phải đi khám ngay

( PHUNUTODAY ) - Xơ gan, chai gan nếu không điều trị kịp thời có thể gây nên những biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng dịch ổ bụng, bệnh não do gan, ung thư gan,…

Gan là cơ quan nội tạng đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc duy trì sự sống của con người. Chức năng của gan là thải độc cho cơ thể vì vậy mà nguy cơ bị tổn thương do độc tố cũng rất cao. Xơ gan không chỉ xuất hiện ở người già, người thường xuyên uống rượu mà xuất hiện ở cả người trẻ tuổi. Nếu thấy cơ thể thường xuyên xuất hiện những dấu hiệu này khi ngủ dậy thì cần đi khám ngay.

Nước tiểu có màu vàng như nước chè đặc

Ở người khỏe mạnh nước tiểu sẽ có màu vàng nhạt. Nếu bị nóng trong, ăn uống thiếu vitamin B, ăn nhiều thực phẩm màu vàng thì nước tiểu cũng có thể đậm hơn. Nếu bỗng dưng nước tiểu vàng hơn bình thường thì hãy coi chừng bệnh gan.

Một khi gan bị tổn thương, nó sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất, làm cho nồng độ bilirubin tăng cao. Nồng độ này giải phóng vào máu và đào thải ra ngoài cơ thể thông qua nước tiểu làm cho nước tiểu có màu đậm hơn bình thường.

Khi đánh răng thấy chảy máu chân răng

Bình thường khi đánh răng sẽ không bị chảy máu nướu nhưng nếu đánh răng buổi sáng mà thường xuyên bị chảy máu thì bạn phải cẩn thận. Điều này có thể liên quan đến vấn đề răng miệng hoặc là bệnh về gan.

Nếu thấy xuất hiện tình trạng này thì bạn cần đến bệnh viện kiểm tra ngay bởi gan vốn là nơi tổng hợp các yếu tố đông máu trong cơ thể. Khi con người mắc ung thư gan, các yếu tố đông máu bị giảm, cơ thể rất dễ bị chảy máu, đặc biệt là máu mũi, máu răng,…

Ngủ dậy thấy mệt mỏi, yếu ớt

Biểu hiện ban đầu của những bệnh nhân viêm gan là cảm thấy mệt mỏi, yếu ớt khi ngủ dậy. Thậm chí là khi được nghỉ ngơi đầy đủ họ cũng luôn cảm thấy mệt mỏi. Nguyên nhân chủ yếu là do chức năng gan suy giảm, làm cho chán ăn, rối loạn tiêu hóa, dẫn đến cơ thể người không đủ năng lượng.

Khi tế bào gan bị tổn thương dẫn đếm giảm sản xuất và dự trữ glycogen trong gan. Bên cạnh đó, bệnh gan cũng làm giảm cholinesterase trong máu, ảnh hưởng đến chức năng bình thường của dây thần kinh và cơ, khiến cơ thể thấy đuối sức.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link