Trẻ có 3 hành động này thường khiến cha mẹ nổi cáu, chuyên gia nói: Trẻ thông minh mới như vậy

( PHUNUTODAY ) - Cha mẹ luôn mong con mình ngoan ngoãn, vâng lời. Nhưng nếu thấy con có 3 hành động tưởng như là xấu này cha mẹ hãy bình tĩnh, đừng vội nôn nóng, trách móc.

Thích xé giấy, vứt giấy bừa bãi khắp nơi

Hành động xé giấy, vứt giấy bừa bãi khắp nơi của trẻ dễ khiến cha mẹ bực mình nhất bởi sau đó họ sẽ phải dọn dẹp bở hơi tai. Cho dù có là người bình tĩnh đến mấy thì với đứa trẻ thường xuyên xé giấy bừa bãi cũng sẽ có lúc nổi cáu. Nhiều người cho rằng đứa trẻ có hành động như vậy là hư, không nghe lời.

Các chuyên gia cho biết, trẻ thích xé giấy có nghĩa là ngón tay của chúng rất linh hoạt. Các ngón tay và dây thần kinh của trẻ có mối liên hệ với nhau. Sự điều khiển linh hoạt của não bộ sẽ giúp trẻ hoàn thành các cử động “phức tạp” này.

Có thể nói, một đứa trẻ thích xé giấy có nghĩa là não bộ của trẻ đã trưởng thành hơn so với những em bé cùng tuổi.

Bà Lý Mai Cần – nhà tâm lý học tội phạm đồng thời cũng là chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực nuôi dạy con cái cho biết, sự thông minh của trẻ có thể thấy rõ qua đôi bàn tay. Lý do là bởi bàn tay của trẻ có nhiều dây thần kinh cảm giác nên ngay cả ngón tay của trẻ cũng có thể thực hiện nhiều chuyển động. Và những hành động này cần phải phối hợp với não bộ để thực hiện.

Vì vậy có thể kết luận rằng, những cử động tay càng phức tạp và nhanh chóng thì sự kích thích não bộ càng lớn, và cần phải có phản ứng tương thích của não bộ.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trẻ không thích ngủ trưa

Giấc ngủ trưa đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển của trẻ. Lý do là bởi sự phát triển của trẻ về cơ bản đều được diễn ra thông qua giấc ngủ. Tuy nhiên không phải đứa trẻ nào cũng thích ngủ trưa. Có những trẻ đến giờ ngủ trưa nhưng nhất định không chịu đi ngủ mà chỉ muốn được chơi. Cha mẹ có làm cách nào trẻ cũng trốn ngủ.

Một đứa trẻ như vậy không hẳn là xấu. Nếu trẻ có thể giữ được tinh thần tốt mà không cần ngủ trưa thì chứng tỏ trẻ có khả năng thích ứng cao và vẫn có thể thản nhiên ngay cả khi môi trường bị thay đổi. Một đứa trẻ như vậy, khả năng học tập sẽ tốt hơn.

Thích ném đồ

Trẻ thích ném đồ khiến cha mẹ bực bội chẳng khác nào việc chúng xé giấy ném bừa bãi. Có những trẻ, cha mẹ vừa nhặt đồ lên chúng đã lại ném đi.

Cha mẹ cho rằng trẻ đang cố chống đối lại mình nhưng các chuyên gia cho rằng trẻ đang nhận biết thế giới thông qua đôi tay.

Lúc mới sinh trẻ dùng miệng để nhận biết kích thước, kết cấu và hình dạng của đồ vật. Khi lớn hơn, trẻ nhận thức thế giới bằng tay và thích ném đồ vật chứ không cố ý nghịch ngợm.

Việc ném đồ không chỉ góp phần phát triển sức mạnh cánh tay, phối hợp tay mắt mà còn giúp thúc đẩy sự phát triển về nhận thức, tư duy, khả năng tập trung và quan sát của trẻ. Cha mẹ không cần cố ngăn cản mà chỉ cần chú ý sao cho những món đồ trẻ ném được không gây nguy hiểm.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link