Vì sao chúng ta phải duy trì thời gian ngủ từ 7 – 9 tiếng mỗi ngày?

( PHUNUTODAY ) - Giấc ngủ đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe và hạnh phúc trong suốt cuộc đời của con người. Nhiều cuộc nghiên cứu cho thấy, việc ngủ đủ 7-9 tiếng mỗi ngày không chỉ đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe mà còn giúp chúng ta có một tinh thần sảng khoái và tỉnh táo hơn.

 Tại sao chúng ta nên ngủ đủ 7-9 tiếng mỗi ngày?

Não bộ của chúng ta sử dụng thời gian ngủ để phân loại những hoạt động và trải nghiệm trong ngày, cũng như loại bỏ những thông tin không cần thiết. Nếu không ngủ đủ giấc, bạn sẽ không có đủ "bộ nhớ" để học hỏi và ghi nhận những dữ liệu mới.

Giấc ngủ cũng giúp chúng ta bảo đảm an toàn khi lái xe, và hạn chế phạm sai lầm trong các hoạt động ở nhà và công sở. Việc thức giấc liên tục hơn 17 tiếng làm suy yếu khả năng suy nghĩ của bạn, tương tự như khi có nồng độ cồn trong máu ở mức trên 0.05. Sau 24 giờ thiếu ngủ, khả năng thực hiện các tác vụ của bạn sẽ thấp như thể bạn đang có nồng độ cồn trong máu là 0.10.

giac-ngu

Thời gian ngủ cần thiết với mỗi lứa tuổi lại khác nhau, với trẻ sơ sinh và dưới 5 tuổi nên ngủ từ 10 đến 17 giờ một ngày, trẻ em từ 6 đến 13 tuổi nên ngủ từ 9 đến 11 giờ mỗi ngày, từ 14 đến 17 tuổi nên ngủ từ 8 đến 10 giờ và từ 18 tuổi trở đi thì chúng ta nên ngủ từ 7 đến 9 giờ một ngày. 

Những lợi ích của việc ngủ đủ 7-9 tiếng mỗi ngày

Ngủ đủ thời gian từ 7-9 giờ mỗi ngày giúp cơ thể nhanh chóng tái tạo năng lượng hoạt động và phục hồi sức khỏe  từ những tổn thương gây ra do tiếp xúc với các chất độc môi trường, tia UV và các tác nhân gây hại khác trong ngày.

Ngủ đủ thời gian 7 - 9 tiếng mỗi ngày giúp chúng ta có một làn da đẹp mà còn sảng khoái về tinh thần và trẻ trung về thể chất.

Ngủ đủ từ 7 đến 9 tiếng mỗi đêm là một trong những yếu tố quan trọng trong việc thúc đẩy sự chắc khỏe của cơ thể cũng như sức khỏe tổng thể đối với những người thường xuyên tập thể dục, ăn uống khoa học, theo Men's Fitness.

Một nghiên cứu mới đây cũng phát hiện ra rằng ngủ đủ giấc còn giúp cho chúng ta có xu hướng ăn uống lành mạnh hơn. Đặc biệt, những người ngủ đủ có thể cắt giảm 10g đường/ngày, theo tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ.

sleep

Những tác hại của việc mất ngủ, ngủ ít

Việc ngủ không đủ giờ mỗi ngày hay giấc ngủ không đảm bảo chất lượng không chỉ ảnh hưởng tới những người bình thường mà còn ảnh hưởng tới những người đang điều trị bệnh.

Việc không ngủ đủ giấc hay rối loạn giấc ngủ nếu để kéo dài trong vài ngày sẽ làm ảnh hưởng tới các bệnh nhân như bệnh nhân tiểu đường, béo phì... nó tác động lên sự trao đổi chất và gây ra sự thèm ăn cho các bệnh nhân này, khiến căn bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Mất ngủ khiến cho mọi người cảm thấy cơ thể mệt mỏi, yếu ớt trong cả ngày, từ đó có thể làm ảnh hưởng tới công việc và học tập rất nhiều.

Nhiều người khi bị mất ngủ đã bắt đầu dùng và lạm dụng thuốc ngủ, điều này là hoàn toàn không nên vì nó rất có hại cho sức khỏe. Nếu có vấn đề về giấc ngủ hay rối loạn giấc ngủ trong thời gian dài thì bạn nên đi đến bệnh viện để có phương pháp điều trị thích hợp nhất.

images_Hinhanh_SucKhoeVaDoiSong_giac-ngu-ngon1

Để có một giấc ngủ ngon

Để có một giấc ngủ ngon lành nhất thì bạn nên duy trì một lối sống lành mạnh với chế độ ăn uống đầy đủ chất, chăm chỉ tập thể dục, thể thao để xả stress sau mỗi ngày học hoặc làm việc mệt mỏi.

Tránh uống các đồ uống có chứa caffein, nicotin và cồn trước khi ngủ. Sắp xếp thời gian ngủ của tất cả các ngày vào cùng một khung giờ cố định.

Nếu có ngủ trưa thì bạn chỉ nên dành ra khoảng 15 đến 20 phút để ngủ.

Nơi nằm ngủ phải thật sạch sẽ, và nghiên cứu còn cho rằng nằm đệm sẽ có một giấc ngủ ngon hơn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link