Vụ 2 mẹ con sản phụ tử vong bất thường: Ban Giám đốc BV Sản - Nhi Yên Bái nói gì?

( PHUNUTODAY ) - Trước sự việc 2 mẹ con sản phụ tử vong sau khi đưa vào Bệnh viện Sản - Nhi chờ sinh, Ban Giám đốc đã có báo cáo nhanh với Sở Y Tế Yên Bái.

Như báo chí đưa tin mấy ngày qua, sự việc đau lòng của gia đình anh Vũ Văn Được, trú tại Thôn 5, Cầu Mơ, xã Đại Minh, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái đưa vợ đi đẻ tại BV Sản – Nhi Yên Bái nhưng lại phải nhận thi thể của vợ và đứa con chưa kịp chào đời đã khiến dư luận bức xúc và những thắc mắc lớn được đặt ra.

Cụ thể, ngày 8/11, thấy vợ có biểu hiện trở dạ, anh Được  đưa vợ đến bệnh viện Sản – Nhi để làm thủ tục nhập viện, chờ sinh.

Sau quá trình thăm khám, khoảng 20h tối cùng ngày, các bác yêu cầu gia đình mua 4 lọ thuốc, về chị Hiền được tiêm 2 lọ. Tiêm xong khoảng 30 phút, chị Hiền được bác sĩ gọi vào khám lại rồi cắm ông truyền dịch. Sức khỏe của 2 mẹ con cho đến tận thời điểm này không có biểu hiện khác thường.

benh-vien

Bệnh viên Sản - Nhi Yên Bái nơi xảy ra vụ việc đau lòng

Đến khoảng ngoài 21h, người chồng được bác sĩ yêu cầu cầm tã sang phục vụ quá trình sinh nở. Thế nhưng vừa đến cửa, anh như chết lặng khi liên tục nghe thấy tiếng gọi chị Hiền mở mắt ra. Ngay sau đó, các bác sĩ đều chạy đến để cấp cứu cho vợ anh.

Sau quá trình cấp cứu, khoảng 1 tiếng các bác sỹ thông báo với anh Được rằng tình hình vợ anh diễn biến xấu, khả năng không qua khỏi.

Lúc này, anh Được yêu cầu chuyển viện cho vợ lên bệnh viện tuyến trên. Tuy nhiên, anh Được cũng phản ánh, các bác sỹ và phụ tá đi theo xe cấp cứu đùn đẩy nhau khá lâu, một lúc sau mới có người được cử đến.

Khi đưa hai mẹ con về viện Bạch Mai (Hà Nội), khoảng 40 phút sau thì chị Hiền và thai nhi đều không qua khỏi. Quá đau đớn trước mất mát, anh Được xin được mang thi thể vợ con về mai táng, khước từ lời đề nghị khám nghiệm tử thi để xác định nguyên nhân tử vong.

benh-vien.01

Báo cáo  nhanh của BV Sản - Nhi 

Quá đau lòng trước cái chết của vợ và con. Anh Được kiên quyết khẳng định rằng, chính sự tắc trách của các bác sĩ đã gây ra cái chết oan nghiệt cho vợ và con anh.

Trong nội dung báo cáo nhanh của Ban giám đốc Bệnh viện Sản – Nhi Yên Bái xác nhận, vào lúc 17h ngày 7/11 sản phụ Phạm Thị Hiền (40 tuổi) nhập viện và được kíp trực tại khoa sản gồm bác sĩ Nguyễn Giang Thu, nữ hộ sinh Cao Thị Hợp, Hoàng Thị Thu tiếp đón, thăm khám và chẩn đoán.

Căn cứ vào thăm khám lâm sàng, tiền sử sản khoa và kết quả cận lâm sàng, kết quả siêu âm, sản phụ có chỉ định theo dõi như 1 cuộc chuyển dạ bình thường.

Theo bản báo cáo nhanh từ lãnh đạo Bệnh viện Sản – Nhi Yên Bái, sau cuộc hội chẩn lần 1 xác định sản phụ bị ngừng tuần hoàn do thuyên tắc mạch ối. Cũng trong báo cáo kíp trực đã giải thích rõ cho gia đình rằng bệnh nhân tiên lượng rất nặng có nguy cơ tử vong cao, gia đình làm đơn cam kết xin chuyển lên bệnh viện tuyến trên.

Giải thích với PV Báo Lao động, Giám đốc BV , ông Nguyễn Văn Phong cho biết: "Bệnh viện chúng tôi mới thành lập, đi vào hoạt động từ 5.9 nên rất thiếu nhân lực. Khoa cấp cứu có 1 bác sĩ thôi nên khi được cử đi, bác sĩ nói: “Đi thì lấy ai ở nhà trực” đâm ra có sự cấn cá. Lúc này anh Được vô tình nghe thấy nên hiểu thành đùn đẩy”.

“Còn nói là thiếu bình oxy cũng không đúng. Trên xe có sẵn bình oxy nhỏ nhưng không đi xa được nên phải thay bằng bình oxy lớn. Mà bình này cao không đặt thẳng trên xe được. Phải chằng buộc lại thật cẩn thận nên mất thêm thời gian”, ông Phong giải thích thêm.

benh-vien.02

Bộ Y tế yêu cầu sớm có giải trình cho sự việc đau lòng này 

Cũng liên quan đến sự cố đáng tiếc này, trao đổi với PV Báo Lao Động, bà Trần Lan Anh – Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Yên Bái cho biết bà đã nắm được sự việc. Về mặt chuyên môn, bà Lan Anh giải thích thêm: “Việc tắc mạch ối xảy ra khi vỡ ối, khi vỡ ối thì lông rau ở trong ối của người mẹ vào hệ tuần hoàn của mẹ thì tắc ở đâu là bị ở đấy. Ví dụ tắc mạch phổi là bị tím, tắc mạch não là bị liệt, tắc mạch tim là chết luôn. Đây là diễn biến cấp tính xảy ra trong chuyển dạ.

Trước vụ việc này, ngày 11/11, Bộ Y tế cũng đã có công văn số 8077/BYT-BM-TE gửi Sở Y tế Yên Bái đề nghị làm rõ thông tin về vụ việc sản phụ Phạm Thị Hiền tử vong.

Bộ Y tế cũng yêu cầu sở Y tế Yên Bái khẩn trương xác minh thông tin, họp hội đồng chuyên môn đánh giá nguyên nhân tử vong, kiểm thảo về quá trình tiếp đón, chăm sóc, theo dõi, xử trí đối với sản phụ. Sau đó báo cáo kết quả giải quyết vụ việc này về Vụ Sức khỏe bà mẹ trẻ em trước ngày 17/11/2016.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn