Xu hướng dinh dưỡng mới giúp trẻ phát triển IQ & EQ

( PHUNUTODAY ) - Thay vì chỉ tập trung phát triển trí não vào khả năng nhận thức (IQ) của trẻ như trước đây, ngày càng nhiều bậc cha mẹ chú trọng trau dồi EQ để giúp trẻ phát triển đạt được thành công. Điều đặc biệt là cả IQ và EQ đều có thể được hình thành và chi phối bởi chế độ dinh dưỡng sớm và hợp lý. Đây là lý do khiến ngày càng nhiều cha mẹ tìm hiểu và lựa chọn các dưỡng chất phù hợp cho con ngay từ những năm tháng đầu đời.

Vai trò của dinh dưỡng sớm đối với sự phát triển tốt nhất của trẻ 

Bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn – PGS.TS, Phó Chủ nhiệm Bộ môn Nhi ĐH Y Dược TP.HCM chia sẻ: “Sự phát triển trí não toàn diện thể hiện ở 2 khía cạnh chính: tư duy (IQ: tư duy phản biện, khả năng tập trung, khả năng giao tiếp và trí tuệ cảm xúc (EQ): khả năng giải quyết vấn đề, sự hợp tác và sự đồng cảm (EQ). Ngoài ra, sự phát triển trí não của trẻ phụ thuộc vào 3 yếu tố. Thứ nhất là yếu tố di truyền: tức những gì cha mẹ truyền lại cho đứa con qua hệ thống gen. Đây là yếu tố mà ta không thể can thiệp được. Hai yếu tố còn lại có thể thay đổi, đó là môi trường chăm sóc và yếu tố dinh dưỡng mà sữa là một thành phần quan trọng khi bé còn nhỏ.”

Có vai trò đặc biệt quan trọng và là nhân tố quyết định mức độ thành công của mỗi người, IQ và EQ được nuôi dưỡng, hình thành ngay từ những năm đầu đời của trẻ. Do đó, dinh dưỡng sớm và đầy đủ, hợp lý trong giai đoạn đầu đời là “chìa khóa vàng” giúp trẻ phát huy tối đa và toàn diện tiềm năng về tư duy và cảm xúc.

Để tạo sức bật cho trẻ trong giai đoạn này cần tới những dưỡng chất đặc biệt. Cách đây 15 năm, việc bổ sung các thành phần đột phá DHA và ARA đã tạo nên cuộc cách mạng trong ngành sữa công thức trên toàn thế giới. Tuy nhiên, để sữa công thức đạt được “tiêu chuẩn vàng” của sữa mẹ, sau “cuộc cách mạng” mang tên DHA, các nhà khoa học đã tiếp tục nghiên cứu và mang tới đột phá mới với phát hiện về MFMG

MFMG – thành phần đầu tiên và duy nhất giúp trẻ phát triển IQ và EQ

MFGM (Milk Fat Globule Membrane - Màng cầu béo) là lớp màng ba lớp bao quanh giọt chất béo của sữa mẹ, được tạo ra trong tế bào biểu mô tuyến vú. MFGM có cấu trúc phức tạp với hơn 150 loại lipid và protein khác nhau có hoạt tính sinh học cao. MFGM có nguồn gốc từ sữa mẹ và sữa bò đều có nhóm lipid phân cực, sterol, đạm và glycoprotein, các enzyme và các hoạt tính sinh học khác.

1

 MFGM chứa các chất béo quan trọng, giúp trẻ phát triển IQ & EQ

Không chỉ có vai trò đặc biệt quan trọng với sự phát triển não bộ và tư duy, nhận thức của trẻ (IQ), các thử nghiệm lâm sàng đã chứng minh MFGM hỗ trợ hình thành hành vi – một phần của trí thông minh cảm xúc (EQ) ở trẻ. Đây là những yếu tố then chốt trong phát triển trí não của trẻ để tạo nền tảng giúp trẻ phát triển cân bằng, vững bước thành công trong tương lai.

Các nghiên cứu khoa học mới nhất đã chỉ ra: Những trẻ sử dụng sữa công thức có bổ sung MFMG có lợi thế vượt trội trong phát triển trí não, cảm xúc và khả năng miễn dịch. Nghiên cứu của Timby và cộng sự năm 2014 cho thấy việc nuôi dưỡng trẻ nhũ nhi bằng sữa công thức bổ sung MFGM đến 6 tháng tuổi có sự cải thiện khả năng nhận thức khi trẻ ở 12 tháng so với nhóm đối chứng. Kết quả này tương đương với nhóm trẻ bú mẹ.

Trong khi đó, nghiên cứu của Veereman-Wauters và cộng sự về MFGM (năm 2012) đối với khả năng kiểm soát hành vi khi dùng MFGM cho thấy sữa công thức bổ sung Sphingomyelin (SM – một thành phần có trong MFMG) có tác dụng tích cực đối với việc phát triển trí tuệ và hành vi ở trẻ nhũ nhi có cân nặng lúc sinh thấp.

Đặt biệt, lớp ngoài của MFGM chứa một số protein có chức năng dẫn truyền tín hiệu tế bào. Một số nghiên cứu còn chỉ ra rằng việc kết hợp DHA với MFGM có thể giúp tế bào não tăng kết nối gấp đôi hơn so với việc chỉ cung cấp cho trẻ DHA.

Một lợi ích khác của MFGM được phát hiện là hỗ trợ khả năng miễn dịch của bé thông qua việc giảm nguy cơ viêm tai giữa ở trẻ nhũ nhi (1), giảm nguy cơ tiêu chảy (2) và giảm thời gian hạ sốt của trẻ (3)

Trước đây khi chế biến sữa công thức, phần lớn MFGM bị mất đi trong quá trình sản xuất, chỉ đến khi đạt được những tiến bộ trong công nghệ sản xuất hiện nay, MFGM đã có thể được giữ lại thành công vào sữa công thức.

Thành tựu vượt trội này giúp trẻ em được tiếp cận và sử dụng sữa công thức gần giống sữa mẹ. Điều này đồng nghĩa với việc mẹ có thể hỗ trợ và nâng cao chất lượng dinh dưỡng cho trẻ nhỏ, giúp trẻ có điều kiện tốt nhất để phát triển trí não về tư duy (IQ) và trí tuệ cảm xúc (EQ).

2

*Chú thích:

(1) Nghiên cứu của Timby 2015 và các cộng sự

(2) Nghiên cứu của Veereman-Wauters và cộng sự về MFGM 2012

(3) Nghiên cứu của Zavaleta và cộng sự về MFGM và nguy cơ tiêu chảy 2011

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn