3 thời điểm không nên ăn khoai lang vì dễ gây ợ chua, hại ruột

( PHUNUTODAY ) - Khoai lang là một trong những thực phẩm rất nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, khi ăn khoai lang bạn cũng cần lưu ý tránh 3 thời điểm này.

Khoai lang là một trong những thực phẩm lành mạnh, nếu ăn đúng cách thì sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chẳng hạn như giúp giảm cân, tăng cường tuổi thọ. Chính vì vậy mà các chuyên gia cũng thường khuyên mọi người nên ăn khoai lang.

Tác dụng của khoai lang

Chiết xuất từ khoai lang có tác dụng cải thiện độ nhạy insulin ở những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Bên cạnh đó, chất xơ trong khoai lang cũng rất quan trọng, nó giúp làm ổn định lượng đường trong máu, từ đó giảm nguy cơ mắc tiểu đường.

Một công dụng nữa của khoai lang là giúp ổn định huyết áp. Lý do là bởi khoai lang rất giàu kali, một khẩu phần 124g khoai lang nghiền đã cung cấp 259mg kali, hoặc khoảng 5% nhu cầu hàng ngày cho một người lớn.

Bên cạnh đó, khoai lang rất giàu beta-carotene. Đây là một sắc tố thực vật hoạt động như chất chống oxy hóa mạnh trong cơ thể, giúp giảm nguy cơ mắc các loại ung thư, bao gồm cả ung thư tuyến tiền liệt và ung thư phổi.

Đồng thời chất này cũng có thể ngăn ngừa tổn thương tế bào gây ra bởi các phân tử không ổn định được gọi là gốc tự do. Nếu mức độ gốc tự do trong cơ thể quá cao, tổn thương tế bào có thể xảy ra, làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính

Lượng chất xơ trong khoai lang có thể giúp ngăn ngừa táo bón và thúc đẩy đường tiêu hóa khỏe mạnh. Ngoài ra, đã có nghiên cứu chứng minh mối liên quan giữa việc ăn nhiều chất xơ với khả năng giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng.

Khoai lang là nguồn cung cấp vitamin A dồi dào dưới dạng beta-carotene. Sau 18 tuổi, phụ nữ cần tiêu thụ 700mg vitamin A mỗi ngày và nam giới là 900mg. Nghiên cứu cho thấy một củ khoai lang nướng sẽ cung cấp khoảng 1.403mcg vitamin A, tương đương 51% nhu cầu hàng ngày của một người. Đồng thời Vitamin A cũng giúp bảo vệ cơ thể khỏi nhiều bệnh tật.

Ngoài ra, cứ 124g khoai lang lại cung cấp 12,8mg vitamin C. Trong đó Vitamin C hỗ trợ hệ thống miễn dịch và tăng cường hấp thụ sắt. Lượng vitamin C thấp có thể làm tăng nguy cơ thiếu máu do thiếu sắt ở một người.

Thời điểm không nên ăn khoai lang

Bác sĩ dinh dưỡng Chen Jianzhen (Học viện giáo dục tự nhiên ở Đài Loan) chia sẻ: Buổi chiều, buổi tối và khi bụng rỗng là những thời điểm không nên ăn khoai lang.

- Sau 12 giờ trưa khả năng trao đổi chất của cơ thể kém đi, do vậy hàm lượng đường trong khoai lang sẽ dễ tích tụ lại, làm tăng gánh nặng cho cơ thể.

- Ăn khoai lang vào buổi tối dễ gây trào ngược axit dạ dày. Đặc biệt là những người dạ dày yếu hoặc người cao tuổi sẽ đối mặt với tình trạng đầy bụng, khó tiêu, mất ngủ.

- Do củ khoai lang có chứa chất đường, nếu ăn nhiều khi bụng rỗng sẽ gây tăng tiết dịch vị làm nóng ruột, ợ chua, sinh hơi trướng bụng. Để tránh tình trạng này, khoai phải được nấu, luộc, nướng thật chín kỹ.

Ngoài ra, chuyên gia cũng khuyên mọi người không nên ăn vỏ khoai lang vì không tốt cho tiêu hóa.

Theo chuyên gia dinh dưỡng, "thời điểm vàng" để ăn khoai lang là khi khoai mới được đào lên, đây là lúc mà khoai giàu dưỡng chất nhất. Ngoài ra, bạn cũng có thể ăn khoai lang vào buổi sáng để bổ sung năng lượng cho ngày mới, giúp làm đẹp da và ngăn ngừa ung thư, tim mạch, đột quỵ và giảm cân hiệu quả.

TAGS:khoai lang
Theo:  khoevadep.com.vn copy link