5 bí quyết tận dụng gừng – thảo dược thiên nhiên trong phòng và trị bệnh

( PHUNUTODAY ) - Gừng, quen thuộc trong gian bếp, không chỉ tăng hương vị mà còn là dược liệu thảo mộc bảo vệ sức khỏe. Cùng khám phá cách dùng gừng để tăng cường sức đề kháng.

Gừng được coi là một thành phần không thể thiếu trong bếp của chúng ta nhờ mùi vị đặc trưng và tính ứng dụng cao. Dựa theo kiến thức của Y học cổ truyền, gừng mang hương thơm nồng nàn, có hơi cay và tính ấm, qua đó ảnh hưởng tới 3 kinh mạch chính là Phế, Tỳ và Vị. Nó mang lại nhiều lợi ích như xua tan lạnh, giảm các triệu chứng cảm, giữ ấm dạ dày, kiểm soát cơn nôn, làm dịu cơn ho, phân giải đờm và thậm chí có khả năng giải độc. Đặc tính cay nồng cùng với độ ấm của gừng là những yếu tố giúp nó trở thành một phần quan trọng không chỉ trong việc nấu ăn mà còn trong việc chăm sóc sức khỏe theo phương pháp truyền thống.

Chứa các hợp chất gingerol và shogaol, gừng có tính chất chống viêm và chống oxy hóa mạnh mẽ. Các hợp chất này có tác dụng làm giảm cảm giác buồn nôn, giảm đau nhức cơ bắp và thậm chí giúp chống lại sự nhiễm trùng. Bên cạnh đó, việc tích hợp gừng vào thói quen ăn uống hàng ngày cũng vô cùng đơn giản và tiện lợi.

Sau đây là một số phương pháp sử dụng gừng để phòng ngừa và điều trị các tình trạng bệnh lý:

Trà gừng chống cảm lạnh, buồn nôn

Một cách đơn giản để tận dụng các công dụng của gừng là pha nó thành trà. Bạn chỉ cần thái nhỏ hoặc giã nát một lát gừng tươi, sau đó đun nó với nước sôi từ 5 đến 10 phút. Hãy thêm vào đó một ít mật ong hoặc vài giọt nước cốt chanh để làm giàu thêm vị của trà.

Uống trà gừng này có thể giảm nhẹ các triệu chứng đau dạ dày, làm giảm cảm giác buồn nôn và hỗ trợ trong việc chống chọi với cảm cúm.

Nhai vài lát gừng hỗ trợ tiêu hóa

Gừng được đánh giá cao trong việc cải thiện các vấn đề đường tiêu hóa. Thử ngậm vài miếng gừng mỏng trước khi ăn để thúc đẩy quá trình tiêu hóa và hạn chế tình trạng đầy hơi. Nhờ vào các enzyme tự nhiên, gừng có khả năng phân giải thức ăn, giảm bớt cảm giác khó chịu ở dạ dày và hỗ trợ quá trình tiêu hóa diễn ra hiệu quả hơn.

Dùng gừng làm gia vị chế biến món ăn tăng cường miễn dịch

Gừng, với hàm lượng phong phú các chất chống oxy hóa, mang lại lợi ích tuyệt vời cho hệ miễn dịch. Việc sử dụng gừng như một loại gia vị trong nấu nướng hoặc tiêu thụ dưới dạng nước gừng có thể giúp phòng chống các loại bệnh. Ngoài ra, tính năng chống viêm của gừng còn có ích cho việc duy trì sức khỏe của các khớp và giảm thiểu rủi ro bị nhiễm trùng.

Nước súc miệng gừng làm dịu cơn đau họng

Trong trường hợp cổ họng gặp cảm giác đau và rát, việc sử dụng gừng có thể hỗ trợ giảm nhẹ những khó chịu này. Kết hợp nước gừng ấm với mật ong để chuẩn bị một dung dịch súc họng. Các thành phần kháng khuẩn tự nhiên trong gừng giúp làm giảm đau và ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn.

Tẩm gạc với nước gừng đắp giảm đau cơ

Gừng, với tính năng giảm viêm nổi trội, có thể hỗ trợ làm giảm các cơn đau cơ hiệu quả. Bạn có thể tự làm một miếng dán gừng bằng cách thấm ướt một miếng vải sạch trong nước gừng ấm và áp dụng trực tiếp lên khu vực cảm thấy đau.

Phương pháp này có thể giúp giảm thiểu đau nhức một cách tự nhiên, rất hữu ích sau những buổi tập luyện nặng nhọc.

Lưu ý khi dùng gừng

- Việc tiêu thụ gừng mỗi ngày không nên vượt quá 5 gram.

- Gừng không phù hợp cho những ai đang trong quá trình chuẩn bị phẫu thuật hoặc vừa trải qua phẫu thuật.

- Tránh dùng gừng khi gặp các tình trạng như chảy máu cam, chảy máu nướu răng, rong kinh, hoặc ho có máu.

- Theo nguyên tắc, gừng không được khuyến nghị cho những bệnh nhân đang có vấn đề chảy máu nội tạng hoặc những người đang điều trị bằng thuốc làm loãng máu như aspirin hoặc warfarin.

- Người bị tình trạng ra mồ hôi quá mức hoặc cảm nắng không nên sử dụng gừng.

- Khi dùng gừng ngoài da, cần thử trước trên một phần nhỏ da để kiểm tra phản ứng kích ứng và không để gừng tiếp xúc với da quá lâu để tránh gây bỏng rát, nhất là với làn da nhạy cảm.

- Gừng nên được rửa sạch chứ không gọt bỏ vỏ vì lớp vỏ cũng chứa nhiều dưỡng chất có ích.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link