Ca sĩ Ánh Tuyết nợ đầm đìa vì nghệ thuật, thành tỷ phú nhờ kinh doanh

( PHUNUTODAY ) - Đam mê ca hát, nổi tiếng vì ca hát nhưng chị nợ đầm đìa vì đầu tư vào nghệ thuật, cho tới khi về già lại "phất lên" nhờ bất động sản

Ca sĩ Ánh Tuyết sinh năm 1961 là một giọng ca gắn liền với những nhạc phẩm của Văn Cao và nhạc tiền chiến. Chị sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật với bố đi dạy nhạc, các anh trai đều là nhạc công. 

Khi vào TP.HCM lập nghiệp, dòng nhạc bolero và nhạc trẻ đang ngự trị thì Ánh Tuyết chọn dòng không ai tranh giành để một mình theo đuổi. Chị cũng tạo dấu ấn riêng cho mình bằng việc luôn mặc áo dài trắng và hát thật cao. Chị nói: "Để người ta không nhớ Ánh Tuyết thì nhớ 'cái cô mặc áo dài trắng', 'cái cô giọng cao chót vót' chứ sao". Ca sĩ Ánh Tuyết trở thành hiện tượng sau khi xuất hiện trong đêm nhạc riêng mà nhạc sĩ Văn Cao ngồi dự thính. Sau một đêm, báo chí đồng loạt viết về Ánh Tuyết như một hiện tượng âm nhạc.

anh tuyet 1

Thế nhưng Ánh Tuyết từng trải qua thời nghèo khó làm như bán mạng ở cái tuổi ngoài 20. Có lần, Ánh Tuyết nói với cô bạn ước có tiền mở phòng trà, mua nhà, mua xe liền bị mắng: "Cơm không có ăn, đói vêu mỏ, ngồi đó mà ao với ước".

Bị chê, Ánh Tuyết càng tập trung làm việc để có tiền. Chị quan niệm không cần chứng tỏ hay dằn mặt ai nhưng muốn thách đố chính mình.

Trong Ánh Tuyết có 2 con người đối lập lẫn bổ trợ lẫn nhau: nghệ sĩ và doanh nhân. Chị thành lập công ty xây dựng, mở nhà hàng, quán cà phê... để nuôi giấc mơ nghệ thuật - phòng trà ATB. Chị kinh doanh nhiều lĩnh vực chưa từng thua lỗ nhưng lại nợ đầm đìa, suýt phá sản vì nghệ thuật. Đó là khi mở phòng trà ATB, ca sĩ chi 4 tỷ cải tạo để rồi thua lỗ khoảng 40 triệu/tháng, phải đóng cửa sau 5 năm cầm cự. Chị nói lý do phòng trà thất bị vì "không thể kiếm tiền bằng cách vắt kiệt sức anh em nghệ sĩ, không muốn thu nhiều tiền của khán giả". Sau thất bại đó chị cũng không còn mơ mở sân khấu văn hóa - nghệ thuật kết hợp truyền thống và hiện đại.

anh tuyet 2

Nhưng chị lại rất thành công khi kinh doanh bất động sản. Đầu thập niên 2000, chị bắt đầu mua đất dù không hề hiểu biết về bất động sản. Cách chị mua bất động sản cũng lạ, đọc báo thấy đất rẻ và ưng ý liền gọi điện thoại trả giá, có thể chốt ngay mà không cần đi xem. Sau này, chị mua nhà ở Pháp vẫn theo cách... dò định vị trên Google Map rồi chốt qua điện thoại. Chị kể: "Vài chủ đất nói không tin nổi có người mua kiểu vậy. Anh tôi thường mắng: 'Con ni mua đất cứ như mua củ khoai'".

Cứ thế, Ánh Tuyết mua rồi lại bán đất từ TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu đến Hội An, thậm chí ở Pháp. Năm 2021, chị giật mình nhận ra không thể quản lý tất cả.

ca si anh tuyet

Đất ở Long Thành, Vũng Tàu... bị chị lãng quên hơn 10 năm. Những bất động sản ở TP.HCM, trong đó có khu nhà vườn rộng 7.000m2 nổi tiếng, xuống cấp ít nhiều.

Nữ ca sĩ nói: "Có lẽ, tôi sẽ sớm bán hết mấy bất động sản ở Sài Gòn và xung quanh, một mình chẳng quản hết được. Tôi định chỉ giữ lại căn nhà ở Võ Văn Tần (quận 3, TP.HCM) - căn nhà đầu tiên mình có". Phương châm của chị không thay đổi trong 20 năm qua: "Thích sẽ mua bằng được, vui thì bán rất tình cảm".

Bây giờ ở tuổi ngoài 60, Ánh Tuyết sống vui thú trồng trọt chăn nuôi. Ở quê nhà Hội An, chị có 4 mảnh vườn được chia rõ mục đích sử dụng: vườn ở phố Phan Chu Trinh trồng hoa, miếng đất sát sông Hoài trồng rau... Thời gian đi lại, coi sóc 4 mảnh vườn gần hết 1 ngày. Ngoài ra, chị còn quản lý villa đang ở và ngôi nhà cổ nổi tiếng dùng làm nơi tiếp đãi bạn bè.

Khi chị mua giá của chúng khoảng 1 tỷ thì bây giờ nhà cổ được định giá gần 100 tỷ, một mảnh vườn khoảng 60 - 70 tỷ.  Ở Pháp, gia đình nhà chồng Ánh Tuyết cũng có một khu vườn đẹp gần biên giới. Trước dịch, chị thường cùng chồng về thăm hằng năm, được ngôi nhà vườn này truyền cảm hứng để tạo nên vườn của riêng mình.Gia đình Ánh Tuyết có thuê giúp việc nhưng chị lại thích tự tay trang hoàng nhà cửa, chăm vườn. Chị chưa từng học thiết kế, chỉ học hỏi từ bạn bè và internet.

ca si anh tuyet vuon

Ca sĩ đã lãng mạn, yêu thích hoa cỏ từ thời thanh xuân. Vườn ở TP.HCM hay Hội An đều có những loài hoa được mang từ Pháp về như hoa hồng leo, hoa dền...

Đến giờ nữ ca sĩ vẫn không nghĩ mình giàu có, luôn sống với tâm niệm "có ngồi trên đống vàng vẫn là Ánh Tuyết mọi người từng biết". Bây giờ nhiều khi bạn bè trêu gọi là  "diva tỷ phú", "diva bất động sản", chị đều nghiêm giọng gạt đi.

Ánh Tuyết vẫn giản dị, bao dung và sống thiên về tình cảm. Mùa dịch, chị giảm một nửa giá thuê mặt bằng, thậm chí dứt khoát trả lại 1,3 tỷ đồng tiền cọc khi thấy người thuê không dám thanh lý hợp đồng. Hay chị từng cho người quen vay 4,5 tỷ đồng, sau lại không nỡ kiện cáo đòi tiền khi người đó sa cơ, vướng vòng lao lý.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn