Khi người cha gần gũi dạy dỗ chăm sóc thì trẻ nhận được 3 điều quý hơn vàng, giúp tương lai con thành công

( PHUNUTODAY ) - Trong gia đình, nhiều người cha mải mê kiếm tiền cho rằng việc nuôi dạy con là của người mẹ thì họ đã bỏ lỡ điều quý báu cho con.

Cha và mẹ có những ảnh hưởng nhất định lên những đứa con. Điều đặc biệt là đặc tính giới tính, vai trò trong gia đình của cha mẹ sẽ có những tác động khác nhau lên con. Thế nên khi những đứa trẻ có cha đồng hành sẽ có những lợi ích mà đôi khi người mẹ không thể hoàn toàn bao trùm được. 

cha-me-va-con-cai

Người cha giúp con rèn luyện hành động và khám phá, sáng tạo

Đặc tính giới tính của đàn ông thường là hành động và mạo hiểm hơn người phụ nữ. Thế nên những em bé có người cha gần gũi đồng hành cùng con có thể sẽ giúp trẻ kích thích sự sáng tạo và đam mê hành động hơn. Ví như khi người con nói “Bố ơi, con muốn đóng một chiếc thuyền, bố có thể giúp con được không?”. Một người cha hành động có thể đã tháo chiếc giường cũ trong kho và tháo gỡ ra thành nhiều phần. Và người cha có thể tập trung tìm sách hướng dẫn rồi mua thêm đồ để cùng con khám phá. 

Trong một chừng mực, đặc trưng này ở người mẹ không mạnh bằng. Người mẹ có thể bị chi phối bởi sự bận rộn việc nhà hoặc không dám mạo hiểm làm một chiếc thuyền như thế. Do đó nếu người cha có thể làm những việc này cùng con, thay vì anh ấy nói bố bận lắm, bố còn phải lo kiếm tiền thì đó là một trải nghiệm vô cùng thú vị trong hành trình lớn lên của con. 

Người cha có thể giúp con thích phiêu lưu hơn

Đặc tính của người đàn ông thường là mạnh mẽ và mạo hiểm hơn, tất nhiên không phải là tất cả. Nên khi có một người cha gần gũi có tinh thần trách nhiệm để dạy dỗ con thì những đứa trẻ sẽ được thừa hưởng tính cách phiêu lưu hơn. Nhà tâm lý học trẻ em người Mỹ Ross Parke phát hiện các ông bố thích chơi những môn thể thao “cảm giác mạnh” với con mình, chẳng hạn như đấu vật, chạy hoặc leo núi và các hoạt động mạo hiểm khác. Tính cách này cũng có ở phụ nữ nhưng thường ít hơn, bởi do nội tiết tố quyết định. Thế nên khi có ông bố có tính cách này và lại sẵn sàng đồng hành thì trẻ sẽ học được những điều này tốt hơn. Chấp nhận rủi ro và rèn luyện tinh thần kiên nhẫn, kiên cường hơn là một điều tốt cho tương lai của con, giúp con trẻ an toàn. 

cha--dong-hanh-cung-con

Có khả năng tự lập cao hơn

Những người mẹ yêu con đôi khi dễ bị rơi vào một điểm yếu là chiều con hơi quá mức và hay làm thay con. Trong khi đó các ông bố đôi khi phớt lờ con hơn để con tự lập hơn. Cách nuôi dạy của người cha có thể khác hơn với người mẹ. Từ đó mà những đứa trẻ học được cách tự lập tốt hơn. 

Nếu có sự phối hợp của cả cha và mẹ trong nuôi dạy con cái sẽ tốt hơn nhiều. Cha có tính cách mạnh mẽ của người đàn ông. Mẹ có sự dịu dàng của người mẹ. Thế nên nếu cha mẹ cùng phối hợp để nuôi dạy con thì những em bé lớn lên không chỉ vui vẻ hạnh phúc mà sẽ học tập rèn luyện được theo cả điểm mạnh của mẹ và của cha. 

Còn không ít gia đình người cha bỏ bê con cái. Điều đó là một nỗi ám ảnh với những đứa trẻ. Con gái lớn lên thì sợ kết hôn, con trai lớn lên thì bắt chước tính thiếu trách nhiệm của cha. Trong khi đó nếu người cha tốt, luôn có ý thức dành nhiều thời gian nhất để đồng hành cùng con thì  con cái sẽ học được yêu thương.

Do đó các ông bố đừng bao giờ xem việc nuôi dạy con là riêng của mẹ nhé. Hãy dành cho con thời gian và sự quan tâm để đồng hành cùng con, đặc biệt khi con còn nhỏ. Những năm tháng còn nhỏ con trẻ càng gắn bó với cha mẹ thì lớn lên càng có tình cảm và hạnh phúc. Sự kết nối khi chúng lớn sẽ làm giảm đi sự yêu thương gắn bó.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link