Kho cá cứ hòa gia vị này: Cá hết mùi tanh, thơm ngon khó cưỡng

16:40, Thứ ba 27/06/2023

( PHUNUTODAY ) - Khi kho cá, nhiều người băn khoăn không biết làm sao để cá hết mùi tanh. Đây là loại gia vị giúp khử mùi tanh của cá, nhiều người lại không biết.

Cá kho là một món ăn quen thuộc trong ẩm thực Việt Nam. Để đảm bảo cá kho thơm ngon và không còn mùi tanh, bạn nên sơ chế và kho cá bằng cách sử dụng loại gia vị này để mang đến hương vị đậm đà.

Sơ chế cá

Sau khi mua cá về, bạn cần thực hiện quá trình sơ chế và khử mùi tanh. Để khử tanh, khi sơ chế, bạn có thể thêm một ít muối vào cá và ngâm trong vài phút trước khi rửa sạch cá. Quá trình này sẽ giúp loại bỏ nhớt và mùi tanh của cá.

Khi mổ cá, hãy loại bỏ màng cá và màng đen bên trong bụng để giảm mùi tanh. Sau khi rửa sạch cá, dùng một con dao cắt một đường ngang trên thân cá, cách đầu và thân khoảng 1cm. Bạn sẽ thấy một dải gân trắng xuất hiện. Hãy kéo dải gân này ra từ từ cho đến khi hoàn toàn loại bỏ. Thực hiện quy trình này cho cả hai mặt thân cá sẽ giúp giảm mùi tanh đáng kể.

meo-so-che-giup-mon-ca-khong-bi-tanh 3

Đối với các loại cá da trơn như basa, cá nheo, cá hú hoặc lươn, sau khi sơ chế, hãy đun sôi một ít nước và đổ nó lên cá, sau đó cạo sạch nhớt. Việc này sẽ làm cho cá trở nên sạch sẽ mà không còn mùi tanh.

Thêm vào đó, bạn có thể ngâm cá trong nước vo gạo khoảng 10-15 phút để giảm mùi tanh của cá.

Ướp cá

Khi ướp cá, hãy tránh sử dụng quá nhiều gia vị phức tạp. Sau khi làm sạch cá và cắt thành khúc, đặt nó vào một bát to. Sau đó, nêm vào một chút mắm ngon, tương Bần, bột canh hoặc muối, hành khô băm nhỏ (tuỳ ý) và ướp trong khoảng 2 tiếng để cá thấm gia vị.

Thời gian ướp lâu như vậy cũng giúp cá trở nên chắc thịt và có mùi thơm hơn. Tuy nhiên, nếu bạn không có đủ thời gian, cũng có thể ướp trong vòng 50 phút.

cach-uop-ca-chien-ngon -

Kho cá với những gia vị nào thì hết mùi tanh?

Để món cá kho có mùi thơm hơn, bạn nên sử dụng nước hàng tự nấu. Để thịt cá mềm và béo hơn, bạn có thể thêm một ít thịt ba chỉ vào nồi kho, giúp tăng thêm hương vị hấp dẫn. Nếu không có thịt ba chỉ, bạn có thể thêm một chút dầu ăn hoặc mỡ lợn để đảm bảo cá không khô và trở nên mềm ngậy hơn.

Khi kho, bạn đặt cá và các nguyên liệu kho khác vào nồi. Hãy lớp xen kẽ cá với riềng hoặc thịt. Sau đó, thêm nước hàng vào nồi. Nếu lượng nước hàng không đủ để phủ mặt cá, bạn có thể thêm nước ấm vào và đun sôi trên lửa lớn.

cach-kho-ca-ngon-thumbnail

Trong quá trình kho cá, hãy nêm thêm một thìa nước mắm nguyên chất. Nước mắm nguyên chất có hương thơm và vị đậm đà, được coi là "kẻ thù truyền kiếp" của mùi tanh. Nó giúp loại bỏ mùi tanh của cá một cách dễ dàng khi nấu.

Một số người cũng sử dụng nước mắm nguyên chất để rửa và khử mùi hôi của lòng non. Nước mắm không chỉ làm thịt cá mềm hơn mà còn tăng cường hương vị.

Khi cá đã sôi, hãy đậy vung và đun lửa nhỏ, để kho cá trong khoảng 40-45 phút cho thịt cá chín mềm. Trong quá trình kho cá, nếu cần thêm nước, hãy chỉ thêm nước nóng, không thêm nước lạnh, để tránh cá trở nên tanh. Gần khi cá kho hoàn thành, bạn có thể thêm ớt, tiêu khô hoặc tiêu xanh tùy theo khẩu vị của mỗi người.

Nếu bạn thích món cá kho 2 lửa, sau thời gian kho nêu trên, bạn có thể tắt bếp và để nồi cá kho nghỉ. Trước khi thưởng thức, hãy đun nồi cá kho thêm một lần nữa trên lửa.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Quỳnh Trang