Là cha mẹ chỉ cần biết cách chơi với con đã là một thành công giúp con thông minh, học giỏi nên người

( PHUNUTODAY ) - Chơi với con tưởng chừng là một việc đơn giản nhưng không nhiều cha mẹ không biết cách chơi với con hoặc chơi theo cách độc hại

Trẻ nhỏ không chỉ có nhu cầu ăn ngủ mà còn có nhu cầu lớn về vui chơi vận động. Đó chính là khoảng thời gian quý báu giúp trẻ khám phá thế giới, phát triển sự tò mò và phát triển EQ. Vui chơi với trẻ càng nhỏ càng quan trọng. Thông qua vui chơi, con lớn lên, hiểu thế giới và tập kỹ năng, tập được giao tiếp.

Cha mẹ là những người đầu tiên vui chơi với con và vui chơi bền bỉ cùng con. Nhiều cha mẹ bận rộn nghĩ kiếm tiền lo cho con mà không biết rằng vui chơi rất quan trọng. Đó là khoảng thời gian quý báu gắn kết gia đình và thời gian đó qua đi sẽ không lấy lại được. Tương tác với nhau vui vẻ và vui chơi cùng nhau cũng giúp củng cố mối quan hệ giữa cha mẹ và con.

cha-me-vui-choi-voi-con

Vui chơi với con trẻ cần kỹ năng và cần cả năng lượng. Nhiều người chơi với con mà mệt nhoài vì không theo kịp. NHiều người chơi cho có lệ không có hứng thú. Nếu cha mẹ làm được những điều sau khi vui chơi với con thì đã giúp con phát triển rất nhiều: 

Hứng thú chơi cùng con một cách tập trung

Khi bạn tập trung thì niềm vui chơi sẽ khác khi bạn chiếu lệ. Nếu vừa vui chơi vừa phân tâm thì con trẻ sẽ không cảm nhận được sự gắn kết. Trẻ em có khả năng tiếp thu thông tin và học hỏi cao hơn những gì người lớn nghĩ. Vì thế hãy sắp xếp thời gian khi chơi với con thì bỏ điện thoại ra chỗ khác, tập trung hết mình đó chính là dạy con tập trung và là món quà với bé. Bạn vui chơi tập trung sẽ giúp con phát triển nhiều hơn khám phá tốt hơn.

Tập trung vào làm mọi việc cùng nhau

Món đồ chơi hoặc trò chơi mà bạn đang sử dụng không quan trọng bằng hành động chơi cùng nhau. Trên thực tế, những món đồ chơi đắt đỏ và phức tạp thường không tốt hơn những đồ chơi hoặc đồ vật đơn giản và đôi khi còn cản trở trẻ chơi. Trẻ không chú trọng vật chất, trẻ cần thích thú và khi thích thú trẻ rất tập trung. Chơi với con là một cơ hội tuyệt vời để bước vào thế giới của con bạn. Do đó nếu bạn lơ đãng, bạn sẽ bỏ lỡ cơ hội gắn bó và hiểu con. Con cũng sẽ không cảm nhận được sự nhiệt tình của cha mẹ khi bị lơ đãng.

vui-choi-voi-con

Hãy trò chuyện

Trong lúc vui chơi với con hãy nói chuyện với con càng nhiều càng tốt, bạn kích thích trí tò mò bằng các câu hỏi, bạn gợi mở suy nghĩ của con, cho con khám phá và mô tả cho trẻ những gì chúng đang làm hay nhìn thấy. Cách bạn chơi chính là cách bạn hướng dẫn con khơi mở trí não thông qua trò chơi. Điều này rất quan trọng vì trong quá trình tương tác với cha mẹ thì trẻ học cách nghe và học ngôn ngữ, ngay cả khi trẻ chưa nói được. Nó cũng cho thấy bạn quan tâm đến những gì chúng đang làm. Điều này giúp xây dựng sự tự tin.

Hãy dành thời gian để làm theo trẻ

Những điều đối với chúng ta đã quá quen thuộc có thể lại hết sức mới mẻ và lạ lẫm với trẻ và chúng có thể muốn chơi ở một tốc độ khác hoặc theo một cách khác. Thế nên đừng mang sự cũ của chúng ta đối xử với bọn trẻ. Bạn hãy làm chậm lại để con theo, và hãy tỏ ra hào hứng, hãy khám phá mới mẻ lần nào cũng như lần đầu. 

Dành nhiều thời gian nhất để chơi cùng con

Thay vì bạn dành nhiều thời gian chơi điện thoại để con tự chơi một mình, hãy chơi cùng con. Chơi cùng con giúp con tương tác tốt hơn, giúp gắn kết tình cảm cho con hạnh phúc và giúp bạn hiểu con. Không nhất thiết phải là học thứ này thứ kia mới giỏi. Thông qua trò chơi là cách để trẻ lớn lên.

Cho con chơi ngoài trời nhiều hơn

Nếu sắp xếp được thời gian hãy đi chơi ngoài trời cùng con nhiều nhất. Không gian ngoài trời giúp bé phát triển thể chất lẫn tinh thần. Vui chơi ngoài trời giúp trẻ khám phá thiên nhiên, nâng cao tầm nhìn thị lực hơn trong nhà. Vui chơi ngoài trời giúp trẻ khỏe mạnh hơn và khám phá thế giới nhiều hơn. Không gian ngoài trời cũng mang lại những cảm xúc mới cho trẻ.

Chơi đa dạng hơn

Thay vì ngày nào cũng chơi 1 trò chơi, bạn hãy chơi cùng con đa dạng hơn, từ chơi đồ chơi, tự sáng tạo trò chơi, đọc sách, chơi dụng cụ... Các trò chơi càng đa dạng thì càng thú vị càng giúp trẻ khám phá được nhiều hơn và bạn càng hiểu con hơn, càng để con học tập được nhiều hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn