Loại rau giàu canxi gấp 36 lần canh xương: Ăn chín hay sống đều tốt mà nhiều người không biết

( PHUNUTODAY ) - Khi nghĩ tới loại canh giàu canxi, chúng ta thường nghĩ tới canh xương lợn. Tuy nhiên có một loại rau còn nhiều canxi hơn rất nhiều.

Loại rau này là diếp thơm, các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, trong rau diếp thơm chứa hàm lượng canxi rất cao. Chúng được mệnh danh là “loại rau phượng hoàng”, chứa lượng canxi cao gấp 36 lần canh xương lợn, ăn vào mùa hè có thể giảm cân, bổ sung canxi rất hiệu quả.

Ngoài ra, trong rau diếp thơm chứa nhiều vitamin A, vitamin B1, vitamin B2 và rất nhiều chất dinh dưỡng như canxi, sắt và protein... Đây là loại rau rất thích hợp để ăn sống.

Cũng vì vậy mà rau diếp thơm thường được chế biến thành các món ăn ngon như salad, rau sống thông thường hay bánh mỳ kẹp. Loại rau này cũng có thể dùng để nấu canh, làm rau lẩu cũng rất phù hợp...

17

5 tác dụng tốt cho sức khỏe của rau diếp thơm như sau:

Rau diếp thơm giúp thanh nhiệt, giảm cân

Nhờ có  tác dụng thanh nhiệt, hạ hỏa nên rau dếp thơm rất thích hợp để ăn vào mùa hè. Hơn nữa, lượng calo của diếp thơm rất thấp, mỗi 100 gr rau chỉ có 15 calo, còn thấp hơn cà chua. 1kg rau cũng chỉ có 75 calo, vì vậy nó rất tốt cho quá trình giảm cân.

Rau diếp thơm giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng

Lượng lớn chất zeaxanthin trong rau diếp thơm rất tốt cho việc cải thiện thị lực do bị thoái hóa ở điểm vàng võng mạc. Nó có tác dụng rất tốt trong việc ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể. Ngoài ra, chất flavonoid có trong rau diếp còn giúp ngăn ngừa ung thư phổi và miệng.

Rau diếp thơm bổ sung vitamin A cho cơ thể

Trong rau diếp tươi sống có chứa một lượng lớn vitamin A và beta-carotene (beta-caroten chuyển đổi thành vitamin A trong cơ thể). Khi ăn diếp thơm, vitamin A trong rau sẽ giúp duy trì làn da khỏe mạnh bằng cách thúc đẩy các màng nhầy. Ngoài ra, loại rau này cũng giúp duy trì tốt thị lực cho đôi mắt.

Rau diếp thơm giúp cải thiện khả năng sinh sản

Trong rau diếp tươi có chứa folate và lượng vitamin C cao. Folate có tác dụng duy trì sức khỏe của thai nhi trong quá trình mang thai bằng cách giảm các nguy cơ biến chứng. Còn vitamin C có trong rau diếp giúp cải thiện hệ thống miễn dịch và giúp chống lại bệnh nhiễm trùng.

Rau diếp thơm giúp tăng cường độ vững chắc cho hệ xương

Hàm lượng vitamin K trong rau diếp thơm có khả năng tích lũy canxi giúp tối đa hóa sự chắc khỏe của xương, từ đó giúp hệ xương sẽ chắc khỏe hơn và giúp phòng ngừa bệnh loãng xương.

Ngoài ra, vitamin K có trong rau diếp cũng làm giảm các tế bào thần kinh ở não bị tổn thương. Vì vậy nó cũng giúp ích trong việc ngăn ngừa bệnh Alzheimer.

Một số món ngon từ rau diếp thơm

Rau diếp thơm nấu thịt băm

Nguyên liệu:

500g rau diếp thơm

200g thịt bằm

2 quả cà chua

Hành lá, dầu ăn, muối, bột ngọt (hạt nêm).

Cách làm:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu nấu canh rau diếp

Thịt băm ướp 1 thìa hạt nêm 15 phút.

Rau diếp chẻ lấy cọng, bỏ phần lá úa vàng. Sau đó rửa sạch rồi ngâm với nước muối pha loãng khoảng 10 – 15 phút để rau sạch hơn.

Cà chua rửa sạch, cắt múi cau.

Hành lá rửa sạch. Lấy phần đầu hành thái nhỏ để phi thơm.

Bước 2: Nấu canh rau diếp thịt băm

Chúng ta đặt chảo lên bếp, cho một chút dầu ăn vào. Khi dầu nóng, cho đầu hành vào xào (có thể thay thế bằng hành tím). Tiếp đến cho thịt băm vào xào cùng cho thịt thấm đều gia vị. Khi thịt gần chín, cho một chút muối và cà chua vào cùng. Đảo đều cho đến khi nước cà chua mềm nhừ. Cho một ít nước vào đun sôi, nêm nếm lại cho vừa ăn.

Khi nước bắt đầu sôi, cà chua đã mềm thì cho rau diếp vào khuấy đều. Vì rau rất nhanh chín nên chỉ cần đợi nước canh sôi thì tắt bếp (có thể cho thêm một chút bột ngọt trước khi tắt bếp). Chuẩn bị một cái bát và đổ canh ra để thưởng thức nhé.

Rau diếp thơm có thể ăn sống, ngoài ra còn chế biến được thành nhiều món ngon khác nhau như xào, luộc, hấp, salad, ăn kèm lẩu hoặc thịt nướng, nấu canh.

Bước 3: Thành phẩm món canh rau diếp thịt băm

Món canh rau diếp nấu thịt bằm đã hoàn thành, nước canh có vị ngọt thanh mát. Màu xanh của rau diếp và màu đỏ của cà chua thật bắt mắt. Đặc biệt, rau diếp vẫn giữ được độ giòn và tươi.

Vậy là chỉ với vài nguyên liệu đơn giản, chúng ta đã có thể tự chế biến món canh vừa ngon vừa rẻ cho bữa cơm gia đình rồi. Ngoài ra, chúng ta cũng có thể tận dụng nước luộc gà, nước xương để nấu canh rau diếp.

Rau diếp thơm xào tỏi

19

Nguyên liệu

Rau diếp, tỏi, muối, dầu hào, hạt nêm.

Cách thực hiện

Rau diếp rửa sạch, tách phần lá và cuống, để ráo nước. Bóc vỏ tỏi rồi băm nhỏ.

Làm nóng một chút dầu trong chảo, phi thơm tỏi, cho rau diếp vào xào trên lửa lớn, thêm gia vị, nêm nếm cho vừa ăn rồi tắt bếp. Không nên xào lâu vì rau diếp rất nhanh chín.

Lưu ý:

- Thời gian nấu không quá 3 phút.

- Rau diếp và xà lách rất giống nhau nhưng giá trị dinh dưỡng và mùi vị khác nhau, bạn đừng nhầm nhé.

- Nếu sợ rau rửa không sạch, bạn có thể ngâm với nước muối pha loãng.

Theo:  xevathethao.vn copy link