Loài vật có da trơn bóng, nhiều người nhìn là sợ nhưng là thực phẩm bổ dưỡng

09:58, Thứ tư 03/05/2023

( PHUNUTODAY ) - Lươn là loài cá xương, da trơn bóng khiến nhiều người nhìn thôi đã thấy sợ. Tuy nhiên, thịt lươn lại là thực phẩm bổ dưỡng cho người bệnh, người già và trẻ nhỏ.

Trong 100g lươn có thể chứa khoảng 18,7g protein, 0,9g chất béo, 150mg phốt pho, 39mg canxi, 1,6mg sắt, vitamin, vitamin D và các vitamin B1, B2, B6, vitamin PP. Ngoài ra thịt lươn còn chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất khác có lợi cho sức khỏe.

Trong Đông y, thịt lươn có tính cam ôn, bổ kinh tỳ vị giúp bổ hư tổn, khu phong trừ thấp, cường kiện gân cốt. Sử dụng lươn với liều lượng khoảng 200-500g với nhiều cách chế biến khác nhau giúp mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như thanh nhiệt, nhuận tràng, an thần, mạnh gân xương cũng như điều hòa khí huyết.

Bạn có thể tham khảo cách nấu cháo lươn dưới đây để có món ăn ngon, từ người già đến trẻ nhỏ đều có thể thưởng thức.

Nguyên liệu

- Lươn đồng: 500g

- Gạo nếp: 80g

- Ớt: 1 trái

- Tỏi: 1 củ

- Gừng: 1 củ

- Hành tím: 10g

- Hành lá: 1 ít

- Lá gừng: 4 nhánh

- Bột nghệ: 1/2 muỗng cà phê

- Bột canh: 1 muỗng cà phê

- Dầu ăn: 1 muỗng canh

- Nước mắm: 3 muỗng canh

- Muối: 3 muỗng canh

- Tiêu xay: 1 ít

Cách nấu cháo lươn

Sơ chế nguyên liệu

- Lươn mua về bạn chà xát với một ít muối trong khoảng 5-10 phút cho sạch nhớt rồi rửa sạch với nước. Tiếp đến cho lương và 4 nhánh gừng vào nồi nước rồi luộc ở lửa vừa cho đến khi lươn chín thì vớt ra, để khô rồi tách thịt và xương để riêng.

- Gạo nếp ngâm nước ấm khoảng 30 phút rồi vo sạch, để ráo nước.

- Hành tím và tỏi bóc vỏ rồi dùng dao băm nhỏ. Hành lá mua về làm sạch rễ rồi cắt nhỏ.

Nấu cháo

- Xương lươn sau khi tách thịt bạn đem luộc với 400ml nước và 1 củ gừng. Nước sôi thì cho 2 muỗng canh nước mắm và cho gạo nếp vào, khuấy đều.

- Đun tới khi nước sôi trở lại thì bạn hạ lửa nhỏ, mở hé vung nồi. Cứ đun sôi 10 phút lại tắt bếp nghỉ 10 phút. Làm 3 lần như vậy là cháo chín. Bạn vớt xương lươn và gừng củ ra bỏ đi.

Xào lươn

- Bạn cho 1 muỗng canh dầu ăn vào chảo và bắc lên bếp. Khi dầu nóng thì cho thịt lươn vào xào ở lửa vừa cho đến khi thịt lươn săn lại.

- Sau đó cho hành tím băm, tỏi băm, ớt, 1/2 muỗng cà phê bột nghệ, 1 muỗng canh bột canh vào xào thêm 5 phút. Trước khi tắt bếp nêm thêm 1 muỗng canh nước mắm cho dậy mùi.

Thành phẩm

- Cháo chín bạn múc ra bát, thêm thịt lươn xào và hành lá thái nhỏ vào, rắc thêm một ít tiêu xay nữa là cháo lươn đã hoàn thành.

Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được hạt cháo mềm thấm vị, thịt lươn đậm đà, thơm nức mũi.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy