Cha mẹ tích cực làm 5 điều này từ sớm còn quý hơn vàng để giúp con trở nên xuất sắc, nổi trội

( PHUNUTODAY ) - Có những thứ mà cha mẹ chịu khó thực hiện từ sớm thì con cái sau này sẽ sớm thành tài nhưng nhiều người lại không nghĩ tới

Nuôi dạy con có nhiều phương cách và cũng có nhiều việc cần làm để con cái một tương lai vững chắc. Nhưng có 5 việc này rất cần làm từ sớm để sau này con cái trở nên xuất sắc nhưng nhiều cha mẹ hay quên:

Cùng con cái tập thể dục

Vận động tốt cho mọi lứa tuổi bởi vận động không chỉ giúp phát triển thể chất mà còn giúp phát triển tinh thần. Khi có cha mẹ năng tập thể dục và tạo được thói quen tập cùng con thì càng tốt. Điều đó giúp trẻ cải thiện trạng thái tinh thần và thể chất. Những bài tập thể dục có thể thay đổi bộ não của trẻ em. Bây giờ trẻ em học tập áp lực, ít môi trường không gian nô nghịch như trước nên những khoảng thời gian thể dục càng quý giá. Khi ó cha mẹ làm gương, cùng con vận động hay tham gia các thử thách như bơi lội, leo núi, cơ thể trẻ được kích thích, tâm trạng ngày càng ổn định hơn, trẻ sẽ tự nhiên ít căng thẳng, lo lắng hơn.

cung-con-the-duc-con-xuat-sac-hon

Đọc sách cùng con

Tại sao đọc sách quan trọng đến thế? Đó là vì khi đọc sách chúng ta có thêm kiến thức. Thói quen đọc sách rèn tư duy tiếp nhận và tìm hiểu thông tin. Đọc sách giúp trẻ tạo lập thói quen tốt để tích lũy kiến thức kinh nghiệm. Đọc sách không phải chỉ đọc chữ, đọc xong rồi thôi mà cần có phương pháp, đọc nhấn vào điểm gì, giữ thứ gì lại và đọc thế nào. Điều đó vô cùng quan trọng. Những người thành đạt dù xưa hay nay đều cần kiến thức và họ đều là người đề cao tinh thần đọc sách, cách đọc sách đúng, đọc phải giữ lại được trong đầu thứ gì đó. Sách có thể giúp trẻ hiểu rõ hơn về bản thân và những điều chưa biết về thế giới. Trẻ có thể dựa trên kinh nghiệm của người khác để tránh đi đường vòng không cần thiết. Đồng thời, đọc sách cũng là kênh tốt nhất để rèn luyện khả năng toàn diện và nâng cao thành tích, phẩm chất cá nhân của trẻ. Thói quen đọc sách từ nhỏ sẽ giúp trẻ biết trân trọng tri thức và khi lớn lên sẽ ham đọc ham học hỏi hơn.

doc-sach-cung-con

 Để trẻ tình nguyện giúp đỡ người khác

Tham gia một số hoạt động xã hội thiện nguyện sẽ giúp trẻ có thêm những nhận thức mới, biết giúp đỡ quan tâm người khác. Vì thế vào những ngày rảnh rỗi bạn hãy cho con cùng đi làm từ thiện giúp đỡ người khác và để con biết chia sẻ yêu thương hơn. Ngày nay, nhiều trẻ em có điều kiện sống tốt, cuộc sống đủ đầy được cha mẹ nuông chiều. Nhiều người còn nghĩ con mình đang sướng sao phải đi khổ vì người khác. Nhưng sự thực những việc nhỏ đó có thể giúp con vun bồi phúc đức và tình yêu thương, cảm nhận tốt hơn về đời sống, tiếp xúc với thế giới bên ngoài cũng giúp con cảm nhận được khía cạnh thực tế hơn của đời sống xã hội. Đó chính là cơ hội để sau này con lớn lên phát triển EQ tốt hơn. Hơn nữa điều đó cũng giúp con bạn không bận tâm tới những thứ nhỏ nhặt mè nheo nữa. 

Đưa con đi tham quan bảo tàng

Một số bậc cha mẹ có thể cảm thấy rằng, việc tham quan các viện bảo tàng, phòng trưng bày nghệ thuật không thú vị và những đồ vật được trưng bày ở quá xa tầm tay của con họ. Những hiểu biết về văn hóa, nghệ thuật, không gian lịch sử giúp trẻ khai mở tri thức. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc thường xuyên đến thăm các viện bảo tàng và phòng trưng bày nghệ thuật trong thời thơ ấu sẽ giúp nuôi dưỡng trẻ trở thành một người yêu thích việc học tập suốt đời.

Những thứ khác lạ trong bảo tàng khiến trẻ tăng trí tò mò muốn khám phá. Điều đó chính là chìa khóa khai mở trí thông minh của trẻ. Những thắc mắc những câu hỏi xuất hiện trong đầu trẻ chính là con đường dẫn trẻ tới sự tư duy linh hoạt, nhanh nhẹn. 

cung-con-du-lich

Đi du lịch

Cha mẹ hãy đầu tư cùng con đi du lịch. Bởi vùng đất mới nền văn hóa, nếp sống, con người mới chính là một điều giúp con khám phá thế giới. Vì thế những chuyến đi du lịch vô cùng hữu ích nếu biết sắp xếp tổ chức chứ không phải chỉ để tiêu tốn tiền như bạn nghĩ. Hãy dành nhiều thời gian nhất có thể để đưa trẻ đi khám phá những địa điểm khác nhau vào cuối tuần hoặc những kỳ nghỉ dài ngày, cho con ngắm nhìn núi non hùng vĩ và những công trình kiến trúc ngoạn mục.

Người xưa đúc kết “đi một ngày đàng học một sàng khôn”, trẻ sẽ học được rất nhiều thứ sau những chuyến đi. Tất cả những trải nghiệm trong ấu thơ sẽ trở thành “dưỡng chất” quý giá cho sự phát triển của trẻ.

Bởi thế cha mẹ tập trung kiếm tiền lo cho con là rất tốt. Cuộc sống cần có tiền làm phương tiện để hỗ trợ các nhu cầu của cuộc sống từ ăn uống học hành ngủ nghỉ. Thế nhưng thay vì sau những ngày làm việc dài bạn chỉ chú trọng vào việc con học xong chưa, điểm bao nhiêu hãy nâng cao các trải nghiệm khám phá cho trẻ, trẻ sẽ phát triển tốt hơn nhiều.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn