Ướp thịt bò chỉ bỏ mắm và bộ ngọt thôi chưa đủ: Thả thêm thứ này thịt mềm tan, hết sạch mùi hôi

( PHUNUTODAY ) - Với bí quyết chế biến thịt bò dưới đây bạn sẽ có một món ăn thơm ngon, mềm tan, không dai ai cũng thích.

Chọn thịt bò chất lượng thịt

Khi chế biến thịt bò thì chất lượng thịt rất quan trọng, vì thế bạn cần để ý kỹ khi mua và xác định trước sẽ làm món gì để chọn phần thịt phù hợp. Nếu mua được bò Úc, Mỹ hay Nhật thì thường nấu sẽ mềm (do điều kiện chăn thả, hàng chính phẩm, khai thác đúng thời điểm...). Nhưng mấy thứ này không phải lúc nào cũng có sẵn để mua, lại đắt tiền, nên bài viết sẽ chủ yếu sử dụng nguyên liệu bò nội.

Bò nội nếu bạn mua được đúng loại bò tơ, chọn phần philê, thăn chuột, lõi rùa... thì cũng yên tâm là mềm.

Cắt ngang thớ thịt

Sau khi bạn chọn được miếng thịt bò ưng ý nhưng để thịt bò mềm bạn nên cắt miếng thịt đúng kỹ thuật. Bởi thịt bò nếu như cắt không đúng chế biến dễ bị dai khô khó ăn. Món thịt bò yêu cầu là phải thái ngang thớ, nếu thái dọc thì đừng ngạc nhiên vì sao thịt dai khi ăn. Nên thái mỏng để thịt nhanh chín. Những món thái dày như bít tết thì cần có dụng cụ dần thịt.

thit-bo-2

Ướp thịt chuẩn kỹ thuật

- Ướp bột năng: Bột năng giúp cho thịt bò mềm rất dễ ăn. Chỉ cần 1/2 thìa cà phê bột năng cho phần thịt 200g là yên tâm bò mềm. Vì bột năng kết hợp với nước và nhiệt độ lúc đun sẽ tạo thành hỗn hợp hơi sền sệt nên cách này phù hợp với món bò không khô quá, như bò lúc lắc, bò kho, bò xào... Có thể dùng chung bột năng và rượu nếu thích.

- Ướp rượu hoặc bia: Những loại rượu dùng để nấu ăn như rượu trắng, rượu mirin, rượu vang hoặc bia đều giúp cho thịt bò mềm. Tùy món mà quyết định chọn rượu nào cho hợp khẩu vị, chẳng hạn với món bò sốt vang thì nên chọn rượu vang hoặc bia để ướp.

- Ướp nước cam: Với món bò bít tết, hãy thử ướp nước ép cam, thịt không những mềm mà còn rất thơm.

- Ướp nước dứa: Nước thơm có tác dụng cực mạnh trong việc làm mềm thịt bò. Vì mạnh quá nên dễ làm thịt mủn nếu ướp quá lâu. Nếu thích kiểu thịt bò mềm mà vẫn giòn, bạn không nên ướp nước thơm. Bạn vẫn có thể ướp khoảng 10 phút hoặc áp dụng với món quá dai như gân bò.

- Ướp dầu ăn và nước tương: Đây là cách ướp cực nhanh gọn và đơn giản và có thể sử dụng bất cứ khi nào nấu món bò trong bữa ăn hàng ngày. Thịt bò ướp nước tương vừa mềm vừa hợp vị (không nên ướp nước mắm), thêm muỗng dầu ăn trộn đều rồi cất tủ lạnh 30 phút rồi đem nấu thì sẽ mềm.

uop-thit_1602139490

- Ướp gừng: Với một số món hợp vị gừng, bạn có thể băm nhỏ gừng để ướp. Chẳng hạn với bắp bò, nếu ướp cùng gừng sả và dầu ăn thì cũng mềm và ngon. Sau khi ướp, nếu có thể cho vào tủ lạnh một thời gian để dẻo thịt thì nấu sẽ mềm hơn.

Chọn nhiệt độ nấu phù hợp từng món ăn

Nhìn chung với đa số món bò, nấu nhanh với nhiệt cao sẽ giúp thịt mềm hơn là nấu kỹ. Với các món nước, bạn có thể nấu cùng đu đủ xanh, bò sẽ rất mềm. Nấu với bia cũng giúp thịt bò mềm và thơm.

Sử dụng nhiệt độ cao, thời gian nấu phù hợp: Đối với các món canh, lẩu, cháo,... bạn cần hầm thịt bò trong nồi ở nhiệt độ cao trong thời gian đủ lâu thì thịt bò sẽ mềm và ngọt hơn.

Theo:  xevathethao.vn copy link