2 loại cá rẻ tiền nhất ngoài chợ Việt Nam lại là vựa collagen và canxi được thế giới ca ngợi

( PHUNUTODAY ) - Collagen là dạng protein vô cùng quan trọng để giúp hình thành cấu trúc da và xương. Bất ngờ là da cá lại rất giàu collagen

Collagen là một loại protein giúp liên kết các mô trong cơ thể con người. Collagen giúp liên kết da, xương và các cơ quan khác để tạo cơ thể khỏe mạnh rắn chắc. Thiếu hụt collagen khiến cơ thể nhăn nheo chảy xệ và xuống cấp. 

Trong cơ thể người có khoảng 28 loại collagen nhưng có 4 loại phổ biến, trong đó Collagen I được thấy nhiều trong da cá. Đây là collagen cần thiết trong xương, dây chẳng, gân và da. 

ca moi tót

Collagen trong cơ thể cá chính là thành phần tạo thành thành phần chính của màng mô liên kết nối các tế bào cơ riêng lẻ và giúp tạo ra miếng phi lê cá nguyên vẹn. Hàm lượng collagen trong cơ cá chiếm khoảng 0,2 – 1,4%. Trong quá trình trưởng thành của cá, tỷ lệ collagen trên tổng lượng protein trong cơ tăng lên trong khi mức độ liên kết ngang không thay đổi đáng kể.

Do đó cá là nguồn cung cấp collagen tuyệt vời cho cơ thể nhưng nhớ là phải dùng cả da. Phần lớn collagen trong cá được lưu trữ ở phần da cá. Trong lớp da cá thường có collagen loại I với độ tinh khiết cao (khoảng 70%) tùy thuộc vào độ tuổi và mùa thu hoạch của loài. 

Thịt cá không phải là nguồn hấp dẫn collagen mà chúng nằm chủ yếu ở da, vảy, nhãn cầu, vây và xương cá. Tại chợ Việt Nam có 2 loại cá rất giàu collagen lại thuộc hàng cá giá rẻ nhất:

Cá mòi: 

Cá mòi là loại cá có thể ăn cả con, cả xương da mà không bị ngấy. Các loại cá như cá hồi, cá ngừ, cá tuyết thì ăn cả da cá là hơi khó khăn. Nhưng cá mòi nhỏ thì bạn có thể kho mục, rán giòn ăn cả con. Đó là lý do tại sao nếu bạn đang tìm kiếm nhiều collagen nhất, tốt nhất nên chọn loại cá mà bạn thực sự sẽ ăn hầu hết con cá như cá mòi nguyên con và đó là lý do cá mòi được lựa chọn cho việc bổ sung collagen tốt. Cá mòi cũng rất giàu canxi, vitamin D, omega 3. Điều đó giúp cho xương của chúng ta thêm khỏe mạnh.

Với phụ nữ mãn kinh, xương bị thiếu hụt nhiều nên việc dùng cá mòi bổ sung vào chế độ ăn càng cần thiết. 

ca ro phi

Cá rô phi

Collagen trong cá rô phi rất nhiều tac dụng, giúp chữa bỏng, sửa van tim... Da của loài cá rô phi rất giàu collagen và sự phong phú của protein cấu trúc này đã khiến cá trở thành nguồn tài nguyên phổ biến trong thú y và y học cho con người. Collagen cá rô phi được nghiên cứu ứng dụng vào việc băng bó vết thương nạn nhân, điều trị thoát vị bụng, thay van tim... Mới đây Mirza Melo, bác sĩ nhãn khoa thú y ở bang Ceará phía đông bắc Brazil đã thử nghiệm da cá rô phi để điều trị một vấn đề phổ biến trong lĩnh vực của mình: loét và thủng giác mạc, đặc biệt là ở những con chó có mõm ngắn. Với sự hỗ trợ của Viện hỗ trợ bỏng Brazil và Đại học Liên bang Ceará, BS. Melo bắt đầu thử nghiệm một loại màng được gọi là ma trận da tế bào (ADM) làm từ collagen nguyên chất chiết xuất từ da cá.

Collagen của cá cũng được đánh giá cao vì chúng tương đối ổn định trong toàn bộ cuộc đời của cá, trong khi ở một số loài thì hàm lượng collagen sẽ bị thay đổi theo thời gian độ tuổi. 

Tận dụng collagen từ cá:

Vì tính chất cần thiết của collagen nên bạn hãy chọn ăn những loại cá nhỏ có thể ăn cả da, xương, vây, đầu như cá mòi, cá dầu, cá mại... Chúng là nhóm cá tự nhiên giá rẻ lại an toàn không nuôi.

Với cá rô phi, bạn nên chiên rán phần da cá thì sẽ dễ ăn hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn