3 yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ, cha mẹ làm 3 điều này trẻ sẽ phát triển vượt trội

( PHUNUTODAY ) - Trẻ có 3 giai đoạn vàng để phát triển chiều cao. Nếu cha mẹ nắm bắt tốt cả 3 giai đoạn này thì trẻ sẽ phát triển chiều cao tối đa.

3 yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ

Yếu tố di truyền

Theo nghiên cứu, yếu tố di truyền quyết định 75%-92% chiều cao của bé trai và 85%-92% chiều cao của bé gái. Điều đó cho thấy gen di truyền của bố mẹ đóng vai trò then chốt và tác động không nhỏ đến sự phát triển chiều cao của trẻ.

Đa số các bé gái sẽ đạt được chiều cao trưởng thành khi ở độ tuổi 14 hoặc 15. Ở bé trai, tốc độ phát triển chiều cao mạnh nhất xảy ra muộn hơn khoảng 2 năm so với bé gái. Hầu hết các bé trai sẽ ngừng tăng chiều cao khi 16 tuổi.

Thói quen ngủ

Ngoài gen di truyền thì các yếu tố bên ngoài cũng ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ. Một trong những yếu tố đó chính là thói quen ngủ.

Nội tiết tố thúc đẩy tăng trưởng chiều cao của cơ thể phần lớn tiết ra sau 10 giờ tối. Nếu trẻ thức khuya thì sẽ bỏ lỡ thời điểm vàng phát triển chiều cao. Việc thức khuya rồi dậy sớm đi học vào ngày hôm sau sẽ khiến trẻ rơi vào trạng thái căng thẳng, hồi hộp.

Xét về lâu dài, nó sẽ làm ảnh hưởng đến sự tăng trưởng, phát triển của trẻ và cản trở quá trình tăng trưởng chiều cao của trẻ.

Chế độ ăn uống bổ dưỡng

Chế độ dinh dưỡng rất cần thiết cho sự phát triển trí tuệ cũng như thể chất của trẻ. Nếu trẻ không được hấp thu đầy đủ dinh dưỡng thì rất khó để phát triển chiều cao. Ngược lại, một đứa trẻ nếu được hấp thụ đủ các vitamin và khoáng chất như canxi, kẽm và các chất dinh dưỡng khác sẽ tự nhiên nhận được các chất dinh dưỡng có lợi cho sự phát triển của xương, giúp xương phát triển, dày lên và cao lớn hơn.

3 điều cha mẹ nên làm để giúp con phát triển chiều cao tối đa

Lên kế hoạch ăn uống rõ ràng

Việc bổ sung dinh dưỡng cho trẻ nên làm ngay từ khi người mẹ mang thai. Trong 6 tháng đầu sau sinh, mẹ nên cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn. Đến thời kỳ ăn dặm, trẻ cần được bổ sung đủ 4 nhóm chất là đạm, đường, béo, vitamin và khoáng chất. Bên cạnh đó chủng loại thực phẩm phải phong phú.

Nếu như chất đạm đóng vai trò thiết yếu trong cấu trúc cơ thể thì chất béo quan trọng trong sự phát triển các xương dài của trẻ khi còn nhỏ. Ngoài ra, chất béo cũng giúp tăng cường hấp thu các vitamin tan trong dầu giúp hệ xương phát triển tốt.

Cho trẻ rèn luyện thể lực

Bên cạnh việc bổ sung dinh dưỡng thì trẻ cũng cần có thói quen luyện tập thể dục thể thao từ nhỏ nếu như muốn phát triển chiều cao tốt.

Cha mẹ nên chọn cho trẻ bài tập phù hợp với lứa tuổi. Nên duy trì các bài tập nhảy cao, nhảy xa, đánh xà, bơi,… nhằm vươn dài người, kéo căng cơ, kích thích cột sống và các xương phát triển.

Sự vận động cơ bắp sẽ kích thích, đẩy mạnh quá trình chuyển hóa năng lượng, trao đổi chất, thúc đẩy tăng trưởng cơ thể, tăng cường lượng canxi vào mô xương giúp xương vững chắc hơn và phát triển tốt hơn.

Luôn cho trẻ đi ngủ sớm và ngủ đủ giấc

Các nhà khoa học ở Hoa Kỳ thấy rằng 90% sự phát triển của xương diễn ra vào lúc ngủ hoặc nghỉ ngơi; thiếu ngủ hoặc thức trăng đêm sẽ làm ảnh hưởng đến phát triển chiều cao dần đều theo thời gian.

Ngủ ngon, ngủ sâu giúp cơ thể tiết hormone tăng trưởng, giúp tăng hấp thu canxi, kích thích xương dài ra và phát triển thể chất toàn diện. Số giờ ngủ tuỳ nhu cầu của mỗi lứa tuổi, song nhìn chung trẻ cần ngủ trên 8 giờ một ngày.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link