5 điều cha mẹ khôn ngoan không nên cấm trẻ làm, trí thông minh sẽ phát triển vượt bậc

( PHUNUTODAY ) - Theo các nghiên cứu cho thấy, việc cha mẹ đặt ra giới hạn chỉ khiến cho trẻ cảm thấy an toàn và bình tĩnh hơn trong mọi việc. Tuy nhiên, 5 điều dưới đây cha mẹ không nên cấm trẻ làm nếu không muốn con cảm thấy bất an và kìm hãm sự phát triển của trẻ.

Đối với các bậc cha mẹ hiện nay, việc quát tháo, la mắng hay ngăn cấm không phải là một trong những cách dạy tốt dành cho con. Có lẽ, cha mẹ chỉ đơn giản nghĩ rằng có đôi lúc bản thân mất bình tĩnh trước những hành động không tốt của con mà làm ra những hành động như vậy nhưng không có nghĩa là cha mẹ không yêu thương con của mình. Nhưng đối với những đứa trẻ, chúng lại ít khi hiểu được điều này và vô tình khiến cho khoảng cách giữa con và cha mẹ ngày càng xa.

Tuy nhiên để có thể nuôi dạy con một cách tốt nhất cha mẹ nên biết những điều nào cần cho con làm và những điều nào cấm con được làm phù hợp cho sự phát triển của trẻ. Dưới đây là 5 điều mà cha me không nên cấm đoán trẻ làm nếu không muốn một ngày nào đó trẻ trở nên bướng bỉnh, gây ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

1. Giữ bí mật

Bất kỳ ai cũng cần có một sự riêng tư cho bản thân mình và những đứa trẻ cũng vậy, đặc biệt là những đứa trẻ đã có nhận thức riêng của bản thân. Là cha mẹ, chúng ta có quyền lo lắng và quan tâm đến cuộc sống của con nhưng không có nghĩa là những bậc phụ huynh có quyền tự tiện xâm phạm vào quyền riêng tư của con. Hiện nay, có không ít các trường hợp các bậc cha mẹ xem tin nhắn điện thoại, nhật ký của con… mà vẫn chưa nhận được sự đồng ý của con trước đó và đưa ra một lý do rằng "Cha mẹ sinh ra con nên tất cả mọi thứ của con cha mẹ cũng có quyền được biết". Đây có thể nói là một trong những "con đường" nhanh nhất khiến trẻ ngày càng có thái độ xa lánh thậm chí còn gây ra ác cảm đối với chính cha mẹ của mình. 

Vì vậy, các bậc cha mẹ không nên bắt con phải nói ra những điều mà chúng muốn giữ kín. Mà cách tốt nhất đó là thông qua những buổi trò chuyện hàng ngày cha mẹ có thể tạo cho con một niềm tin vững chắc giống như một chỗ dựa tinh thần luôn bên cạnh lúc con cần. Nếu làm được như vậy thì chắc chắn tại một thời điểm thích hợp nào đó, trẻ sẽ không ngần ngại mà đưa những câu chuyện thầm kín và khó nói của bạn thân để kể chia sẻ cho cha mẹ, giúp tình cảm giữa cha mẹ và con cũng từ đó mà trở nên bền chặt hơn.

cyber_movie1

2. Sợ hãi

Trong sâu thẳm bản thân mỗi người sẽ đều luôn tồn tại một mỗi sợ riêng nào đó và ngay cả trẻ con cũng vậy. Ngay cả cha mẹ cũng sẽ có một nỗi sợ nào đó nhưng tại sao lại bắt con không được sợ hãi với những câu nói như "Có gì đâu mà con phải sợ" hay "sao con lại nhát gan thế". Những câu nói tuy đơn giản như vậy có thể vô tình làm tổn thương đến con, có thể nỗi sợ hãi đó không phải là một gì đó quá lớn đối người lớn nhưng lại là một trở ngại vô cùng to lớn mà tâm lý của trẻ không thể chịu đựng được.

Vì vậy, đừng nên bao giờ "ép" con mình không được sợ một thứ gì đó, hãy để  con tự tìm cho mình cách để vượt qua nỗi sợ bằng cách động viên con cố gắng hết sức. Trong một vài trường hợp nỗi sợ chính là giới hạn hoàn hảo nhất để bảo vệ con khỏi nguy hiểm.

3. Gây ra tiếng ồn

Trẻ con nô đùa vui chơi sẽ gây nhiều tiếng ồn là điều bình thường nhưng đối với nhiều người lớn chúng ta lại cảm thấy khá phiền phức và cảm thấy tức giận. Với những tình huống như vậy, không ít các bậc phụ huynh quát la mắng bọn trẻ dừng lại ngay lập tức và đồng thời cuộc vui chơi của trẻ cũng sẽ vì thế mà chấm dứt.

So với trẻ em ngày xưa thì những đứa trẻ ngày nay lại phải chịu nhiều áp lực hơn bao giờ hết. Vì vậy, cha mẹ hãy cố gắng dành cho trẻ sự tự do sống với tuổi thơ của mình, đừng vì cảm thấy phiền phức mà vội lấy đi niềm vui, những bài hát và tràng cười của con.

Hinh_anh_cat_tu_phim_The_Children_of_Noisy_Village_1986_

4. Hỏi liên tục một vấn đề

Không sai khi mọi người thường cho rằng "trẻ con là chúa tò mò" nhưng chắc hẳn bất kỳ bố mẹ nào cũng đã từng cảm thấy phiền đến cực độ bởi vô vàn câu hỏi đến từ “sao Hỏa” mà bản thân chúng ta cũng chẳng có lời giải. Nhưng bạn cũng nên nhớ một điều rằng, trẻ không hỏi mới chính là vấn đề mà bạn nên quan tâm đấy. Vì việc đặt câu hỏi được xem là quá trình không thể thiếu trong giai đoạn phát triển của mỗi đứa trẻ.

Vì vậy, đối với những câu hỏi của trẻ mà bạn cũng không biết được lời giải thì nên thành thật trả lời rằng: “Ba mẹ cũng không biết nhưng một lúc nào đó ba mẹ sẽ có câu trả lời cho con hoặc con đã nghĩ ra câu trả lời nào cho câu hỏi này chưa?" Chắc hẳn nếu trẻ có thể đưa ra câu trả lời thì cha mẹ sẽ phải kinh ngạc đó.

5. Mắc sai lầm

Không ai sinh ra đã là hoàn hảo dù cho chúng ta có trường thành thì việc mắc sai lầm cũng vẫn là điều dễ hiểu và trẻ em lại càng bình thường hơn. Những tình huống như con bị điểm kém cha mẹ thay vì la mắng thì nên đưa ra những lời khuyên hữu ích dành cho trẻ để giúp con có thể cố gắng hơn trong những lần sau. Có lúc cha mẹ cũng nên cho con biết được và tự cảm nhận kết quả của một sự thất bại nó sẽ tồi tệ đến mức nào từ đó mà trẻ có thể tự cố gắng vượt qua và không mắc phải sai lầm này lần nào nữa. Hãy nên nhớ rằng thất bại luôn là mẹ thành công, có vấp ngã hay phạm sai lầm thì các bé mới tự đứng dậy được nhé!

cha me ung xu ntn khi con bi diem kem_1

Trẻ em không phải là người lớn thu nhỏ, chúng có cảm xúc, tình cảm cũng như những suy nghĩ non nớt dễ bị tổn thương. Là người lớn và cũng từng là một đứa trẻ, chúng ta hãy đặt mình vào và suy nghĩ như trẻ để có thể hiểu con nhiều hơn. Cấm trẻ làm gì đó không khó nhưng hiểu được con mình mới là điều quan trọng nhất!

Theo:  xevathethao.vn copy link