7 không 2 nên khi ăn quả bơ để hưởng trọn dinh dưỡng, ăn sai chỉ phí tiền mua

( PHUNUTODAY ) - Bơ là loại quả rất giàu dinh dưỡng, tốt cho cơ thể. Tuy nhiên khi ăn loại quả này cần lưu ý một số điều để không làm mất đi dinh dưỡng.

Giá trị dinh dưỡng của quả bơ

Bơ là loại quả chứa rất nhiều chất béo không bão hòa đơn, trái bơ có kết cấu mềm và mịn. Nó có hàm lượng chất béo cao hơn bất cứ loại trái cây nào.

Bơ có cơ cấu dinh dưỡng rất độc đáo, bao gồm chất xơ và rất nhiều vitamin, khoáng chất như vitamin B, vitamin K, kali, đồng, vitamin E và vitamin C.

Ăn bơ mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau, chẳng hạn như giảm nguy cơ bệnh tim mạch. Trái cây này cũng khiến ta no nhanh và có lợi cho việc giảm cân.

Bơ có thể ăn được ngay, nhưng cũng thường được sử dụng trong các món ăn như guacamole.

15

Những điều không nên phạm phải khi ăn bơ vì sẽ hủy hoại sức khỏe

+ Dùng thìa để ăn bơ

Việc dùng thìa để nạo thịt bơ là cách mà rất nhiều người thường làm. Vậy nhưng, theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc này sẽ khiến bạn khó lấy hết thịt quả bơ, nhất là với quả bơ chín. Vì vậy, cách tốt nhất là bạn bổ đôi quả bơ rồi dùng dao gõ nhẹ vào hột. Sau đó, dùng lưỡi dao xiên vào hột, lắc nhẹ để hột rơi ra ngoài rồi lột lớp bỏ quả.

+ Không ăn phần màu xanh sát vỏ

Nhiều người bỏ phần này đi vì thấy nó có vị hơi đắng, không ngon. Thế nhưng nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng phần thịt màu xanh sát vỏ này là phần chứa nhiều dinh dưỡng nhất của quả bơ.

+ Không ăn hạt bơ

Khi ăn hạt bơ, mọi người đều hay bỏ hạt đi mà không biết rằng đây mới là ‘kho báu’ chứa nhiều chất dinh dưỡng, chất chống oxy hóa, chống ung thư và tăng cường sức đề kháng. Do đó, khi ăn bơ bạn hãy để dành hạt lại và chế biến thành món ăn, rất tốt cho sức khỏe đấy.

+ Không ăn bơ khi cho con bú

Bơ là loại quả rất tốt cho phụ nữ đang mang thai vì giàu vitamin B6. Loại vitamin này có thể làm giảm cảm giác buồn nôn, đẩy nhanh quá trình sản xuất hồng cầu và góp phần cải thiện hệ miễn dịch cho cả mẹ và bé.

Tuy nhiên, với phụ nữ cho con bú thì khác. Tuyến vú và lượng sữa sẽ bị ảnh hưởng nếu chị em ăn nhiều bơ. Cụ thể là khả năng tiết sữa cũng như chất lượng sữa sẽ bị suy giảm. Đồng thời, nó còn có thể khiến bé bị đau bụng, tiêu chảy khi ăn sữa mẹ nữa. Do đó, chị em đang cho con bú tốt nhất là không nên ăn hoặc hỉ ăn với lượng nhỏ.

+ Không ăn khi có cơ địa mẫn cảm và bị dị ứng

Những người thuộc nhóm này tốt nhất nên tránh xa, nhất là người bị nhạy cảm với mủ cao su. Bởi, bơ sẽ làm tăng mức độ kháng thể IgE trong huyết thanh và từ đó gây ra dị ứng. Do đó, nếu ăn bơ mà bạn thấy có biểu hiện như ngứa, buồn nôn, chóng mặt, phát ban, sưng miệng lưỡi… thì tốt nhất đừng ăn nữa.

+ Không ăn bơ khi bị bệnh gan

Bơ có lượng collagen dồi dào với khả năng tái tạo da và ngăn ngừa lão hóa. Thế nhưng, nếu gan không tốt, chúng sẽ khó tiêu hóa hết nên được tích lại trong gan, làm tăng gánh nặng cho gan. Đó là chưa kể, một số loại dầu trong bơ cũng không tốt cho gan.

+ Dùng giấy báo bọc bơ

Đây là sai lầm mà hầu hết người Việt đều có khi mua bơ xanh. Thế nhưng việc dùng giấy báo bọc kín bơ để bơ mau chín là mẹo vặt rất sai lầm. Nguyên nhân là do trong giấy báo có chứa nhiều mực in độc hại. Chất mực in này có thể bị phần ruột bơ hấp thụ khiến bạn bị nhiễm chì khi ăn. Do đó, nếu muốn bơ nhanh chín thì hãy đặt chúng vào thùng đựng gạo và đậy kín sau 2 – 3 ngày là được.

13

2 điều nên làm khi ăn quả bơ để tận dụng tối đa lợi ích cho sức khỏe

+ Nên ăn bơ vào thời điểm ‘vàng’

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thời điểm ăn bơ tốt nhất là vào chính vụ (từ tháng 5 – tháng 9 hàng năm) vì bơ lúc này dẻo, béo và có mùi thơm. Còn trong ngày, thời điểm ăn tốt nhất là vào bữa sáng. Bởi lúc này cơ thể ở trạng thái dễ hấp thu tối đa dưỡng chất mà không sợ calo bị tích tụ. Ngoài ra, bạn cũng có thể ăn vào bất cứ lúc nào trong ngày nhưng nhớ là trước bữa ăn chừng 1 – 2 tiếng nhé.

+ Nên ăn bơ với lượng vừa phải

Theo lương y Vũ Quốc Trung (Hội Đông Y Ba Đình) cho biết: Bơ là loại quả giàu chất dinh dưỡng nhưng không nên ăn nhiều. Với người trưởng thành khoe mạnh không bệnh tật thì nên ăn tối đa 1 quả/ngày thôi. Bởi nếu ăn nhiều quá thì cơ thể sẽ bị thừa chất, dễ gây đầy bụng.

Những lợi ích của việc ăn quả bơ

Trái bơ có nhiều kali hơn chuối

Kali giúp duy trì gradient điện trong tế bào và dây thần kinh, kali giúp duy trì chức năng bình thường của hệ tim mạch. Khoảng 100g bơ có chứa 14 % lượng kali bổ sung hàng ngày, so với chỉ 10 % cùng một lượng của quả chuối. Một số nghiên cứu cũng đã cho thấy kali có tác dụng làm giảm huyết áp.

Quả bơ bao gồm chất béo lành mạnh

Khoảng 77 % calo trong quả bơ là từ chất béo, nhưng đó là những chất béo không bão hoà đơn, giống như dầu ôliu. Hầu hết chất béo trong bơ là axit oleic, có liên quan đến giảm viêm.

Quả bơ có nhiều chất xơ

Chất xơ rất tốt cho chế độ ăn uống vì giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa và thậm chí giúp giảm mức cholesterol và giảm thừa cân béo phì. Một trái bơ 100g có chứa khoảng 7g chất xơ, chiếm khoảng 27 % lượng chất xơ khuyến cáo hàng ngày.

Quả bơ có thể giảm mức cholesterol và triglyceride máu

Căn cứ từ 08 thử nghiệm đối chứng sử dụng bơ ở người, tất cả nghiên cứu đều cho thấy mức cholesterol giảm đáng kể, giảm 20% mức triglyceride máu, giảm 22% mức LDL “cholesterol xấu” và tăng 11% HDL “cholesterol tốt”.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link