8 thực phẩm giàu chất chống oxy hóa giúp gia tăng tuổi thọ

( PHUNUTODAY ) - Nghiên cứu cho thấy việc sử dụng những thực phẩm giàu chất chống oxy hóa giúp giảm nguy cơ bệnh tật, kéo dài tuổi thọ. Vì vậy bạn không nên bỏ qua những thực phẩm này.

Chè xanh

Trong lá chè xanh có chứa nhiều chất chống oxy hóa như kaempferol, axit oxalic, xanthin, theophylline, axit malic, carotene, riboflavin (vitamin B), axit ascorbic (vitamin C), tinh dầu, quercetin, tanin, caffeine, saponin triterpen, flavonoid,...

Chúng có tác dụng cầm tiêu chảy giảm nguy cơ ung thư, ngăn ngừa và bảo vệ tim mạch, chống lão hóa, duy trì hệ xương khớp khỏe mạnh, giảm nguy cơ sâu răng, hỗ trợ điều trị hen suyễn, giảm nguy cơ mắc bệnh viêm nhiễm, ngăn ngừa biến chứng tiểu đường, kiểm soát huyết áp, bảo vệ gan, tăng cường trí nhớ.

Tỏi

Đây là một loại gia vị phổ biến trong bữa ăn hàng ngày của nhiều gia đình và đồng thời cũng là một vị thuốc quý trong y học cổ truyền. Loại gia vị này được xem như là kháng sinh tự nhiên nhờ có chứa các chất chống oxy hóa và allin. Sau khi tỏi được cắt mỏng và đập dập, allin có sẵn trong tỏi sẽ biến thành allicin giúp tăng đề kháng.

Bên cạnh đó trong tỏi đen còn chứa chất chống Oxy hóa mạnh là sallyl cysteine có tác dụng chống lại các gốc tự do,  giảm cholesterol trong máu ngăn chặn cơ hội hình thành mảng bám trong động mạch, bảo vệ tim mạch, điều hòa huyết áp.

Táo 

Trong táo có chứa nhiều vitamin A, E, D, C, kẽm, sắt, selen,... và các chất chống oxy hóa. Một nhóm chất chống Oxy hóa quan trọng có trong Táo là Polyphenol giúp bảo vệ tế bào khỏi các gốc tự do. Từ đó giúp phòng ngừa các bệnh mạn tính như ung thư, tim, giúp tăng cường đề kháng và kéo dài tuổi thọ.

Quả bơ

Loại quả này có chứa nhiều vitamin, chất khoáng, các loại chất béo tốt và các chất chống oxy hóa như phenol, callexanthophylls, carotenoid,...

Theo nghiên cứu thì chất chống oxy hóa Polyphenol và các chất béo lành mạnh trong quả bơ giúp cơ thể có khả năng chống oxy hóa máu và giảm cholesterol xấu LDL.

Cà rốt

 loại củ này có chứa nhiều kali, vitamin K1, chất xơ, beta carotene cũng như chất chống Oxy hóa khác. Đặc biệt beta carotene mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe giúp củng cố hệ thống miễn dịch, cân bằng cholesterol, mang đến trái tim khỏe, làm chậm quá trình lão hóa và tốt cho làn da. 

Cà chua

Loại quả này có chứa nhiều chất chống oxy hóa đặc biệt là lycopene giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch và phòng ngừa một số loại bệnh ung thư. Bên cạnh đó, các chất chống oxy hóa trong cà chua còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ hệ tiêu hóa và bộ não.

Theo nghiên cứu thì sử dụng cà chua nấu chín sẽ giúp giảm nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt. 

Củ dền

Loại củ này có chứa nhiều vitamin và khoáng chất như Vitamin A, B1, B2, B6, C, chất xơ, kali, magie, canxi,... Bên cạnh đó màu đỏ của củ dền được tạo nên bởi hỗn hợp màu thực vật betacyanin và betaxanthin. Chúng là những chất oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể chống lại gốc tự do, phòng ngừa bệnh tật và tăng đề kháng.

Rau chân vịt

Loại rau này còn được gọi là cải bó xôi, có chứa nhiều tocopherol, chlorophyllin, beta-carotene, Vitamin C, folate, kali, magie,... Chúng giúp chống lại các gốc tự do, tốt cho mắt, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư. Bên cạnh đó, chất chống oxy hóa axit alpha-lipoic trong rau chân vịt cũng giúp làm giảm lượng đường trong máu và ngăn ngừa quá trình oxy hóa trong cơ thể.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link