Chuyên gia nói không phải tiền mà thứ đơn giản này mới là thứ cha mẹ cần đầu tư nhiều nhất cho con

( PHUNUTODAY ) - Nhiều cha mẹ thường nghĩ đầu tư nhiều tiền vào cho con mới tốt nhưng có một điều rất đơn giản mà con cái cần đầu tư thì cha mẹ lại hay quên.

Một đứa trẻ ra đời cần chăm sóc và cần ăn uống, chi tiêu thuốc men, áo quần. Thế nên tiền rất quan trọng khi bạn đã có con. Nhưng đầu tư tiền không phải là điều quan trọng nhất. Nhiều cha mẹ đã vì kiếm tiền mà bỏ lỡ thời gian quý giá với con. Những em bé lớn lên không có cha mẹ đồng hành thường có tuổi thơ buồn và cô đơn, ngay cả khi được ông bà cô dì chú bác yêu thương thì vẫn không thể thay thế cho tình cảm của bố mẹ được. 

Sự đồng hành của cha mẹ rất quan trọng với con cái

Con trẻ khi lớn lên cùng cha mẹ sẽ khác khi lớn lên cùng ông bà hay bất cứ ai khác. Sự đồng hành của cha mẹ có ảnh hưởng tới sự trưởng thành và tâm lý của trẻ. Có một cuộc khảo sát của giáo viên cho thấy, những đứa trẻ bị cha mẹ bỏ rơi hay không có cha mẹ bên cạnh, chúng rất nhạy cảm, nhút nhát hơn so với những đứa trẻ khác.

Sự đồng hành của cha mẹ còn quý hơn đầu tư tiền cho con

Sự đồng hành của cha mẹ còn quý hơn đầu tư tiền cho con

Khi có cha mẹ đồng hành, trẻ không có sự bầu bạn chia sẻ nên nội tâm thường nhạy cảm, hay nghi ngờ. Trẻ không có cha mẹ bên cạnh thường cho rằng không ai thích mình và cảm thấy mọi việc mình làm đều sai trái. Những đứaa trẻ này ngày càng tự ti, sống nội tâm hơn và có lòng tự trọng thấp.

Có một cặp vợ chồng bận công việc lâu ngày nên không đưa đón con cái. Mãi cho đến khi giáo viên nói với rằng, con họ ngày càng thu mình, bị bắt nạt ở trường, họ mới phát hiện ra rằng con trai mình ngày càng ít nói và thơ ơ với mọi thứ.

Khi về nhà, cậu bé thường đi thẳng vào phòng, hiếm khi nói chuyện với cha mẹ, ở trường luôn lầm lũi và không muốn kết bạn với ai. Mãi sau này người cha mới nhận ra vấn đề của con mình, anh bắt đầu dành thời gian đưa con trai đi bơi, chơi cầu lông, bóng đá...

Thời gian trôi qua, gia đình nhận thấy cậu bé bắt đầu thay đổi, cậu trở nên tự tin hơn, vui vẻ, cười đùa nhiều. Cậu cũng có thêm nhiều bạn mới nhờ chơi thể thao.

Sự đồng hành của cha mẹ với con giúp con cảm nhận được mình được yêu thương và biết yêu bản thân nhiều hơn.

Như nhà tâm lý học Allison Gopnik từng nói: "Bạn là người như thế nào và bạn có mối quan hệ như thế nào với con cái mình quan trọng hơn nhiều so với những gì bạn làm với con mình".

Sự đồng hành của cha mẹ sẽ mang lại cho trẻ cảm giác an toàn và hạnh phúc, đó là điều hỗ trợ mạnh mẽ nhất để trẻ trở nên tự tin.

Một vài gợi ý để cha mẹ thể hiện sự đồng hành với con

Điều đầu tiên trong việc đồng hành với con là cha mẹ nên sắp xếp được thời gian công việc để ở gần con nhiều nhất, tránh việc gửi cho con ông bà hay cô dì chú bác chăm sóc, rồi cha mẹ chỉ có thể thỉnh thoảng ghé thăm con. Việc đồng hành đầu tiên đó chính là để con được sống cùng bố mẹ. Và trong quá trình chăm sóc con, cha mẹ nên cố gắng những điều sau:

Đừng mang việc về nhà, hãy dành thời gian cho con

Đạo diễn phim tài liệu Ryo Takeuchi từng phỏng vấn một bà mẹ là phó chủ tịch của một công ty - người quản lý tới 20.000 nhân viên. Trong một cuộc phỏng vấn, người mẹ này nói: "Việc giáo dục con cái chủ yếu cần có thời gian. Bạn phải dành nhiều thời gian cho con cái hơn là đi làm. Việc dạy con không khó lắm đâu".

Trong cuộc phỏng vấn, cô tiết lộ, nếu là đi công tác trong vòng 1 tuần thì cô sẽ cố gắng về nhanh. Nếu có việc gì có thể hoàn thành trong ngày, cô sẽ cố hoàn thành xong sớm rồi về nhà vào buổi tối để kịp dành thời gian cho con trước khi con ngủ.

Nhiều người quá bận rộn nên không còn thời gian cho con, sáng chở con tới trường, chiều đón về, cho con ăn xong thì mệt quá mà ngủ. Điều đó cũng là ở cùng nhưng không đồng hành. Nhiều người thì vì công việc nên ở nhà thì làm việc, cho con chơi với điện tử, đó cũng không phải đồng hành. Bởi thế hãy cố gắng để dành thời gian cho con, không mang việc về nhà. 

Toàn tâm toàn ý quan tâm tới con

Một đứa trẻ rất nhạy cảm có thể cảm nhận được cha mẹ có thực sự đồng hành cùng mình hay không. Khi vui chơi cùng con hãy tập trung vào chúng, đừng phân tâm lúc lúc lại điện thoại, khi nói chuyện với con hãy tập trung lắng nghe và trò chuyện với chúng, đừng nói chuyện thêm với người khác...

Đưa con tới những nơi con thích

Trên thực tế có rất nhiều điều mà cha mẹ có thể đồng hành cùng con cái như cùng nhau đọc sách, đi du lịch, chơi trò chơi... Khi ở bên cạnh con, cha mẹ dành toàn bộ sự chú ý của mình cho con, để con cảm nhận được cha mẹ thực sự quan tâm tới mình.

Nếu có thời gian, cha mẹ nên đưa con tới những nơi chúng thích, điều đó sẽ làm tăng bội phần niềm vui và hạnh phúc của một đứa trẻ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link