Gợi ý 5 món hấp cực ngon vào mùa đông hấp dẫn từ người già tới trẻ nhỏ, giúp cả nhà khỏe

( PHUNUTODAY ) - Đây là những món hấp dẫn làm ăn không ngán ngấy lại tăng cường sức khỏe cho cả gia đình

Thời tiết thu đông chuyển lạnh là lúc cơ thể dễ bị ốm nên cần đảm bảo chế độ ăn uống khoa học. Đồ hấp ăn nóng là món ăn thích hợp cho ngày lạnh để giữ ấm và ngon miệng kích thích vị giác. 

Những món ăn dạng hấp vừa ấm lại không ngấy ngán như món chiên rán nhiều. Dưới đây là 5 món dạng hấp mà bạn có thể lưu lại để làm cho cả gia đình nhé: 

Rau cải cúc hấp

Nguyên liệu làm món rau cải cúc hấp: 450g rau cải cúc, 70g bột mì, 1g tinh chất gà cô đặc, chút xíu muối, 5 tép tỏi băm.

Cải cúc là loại rau rất bổ và chỉ có vào mùa đông. Do đó nên tận dụng thời điểm này để bổ sung cải cúc vào chế độ ăn nhé. Cải cúc giúp thanh lọc cơ thể cực tốt.

Cách làm món rau cải cúc hấp

Bước 1: Rau cải cúc mua về nhặt xong thì rửa sạch, để ráo nước. Cắt rau cải cúc làm hai hoặc ba đoạn vừa ăn. Sau đó cho chút muối và tinh chất gà cô đặc vào rồi trộn đều. Thêm bột mì đã chuẩn bị vào và dùng tay lắc đều để bột mì phủ đều lên rau cải cúc. Bạn dùng đũa trộn đều rồi cho chút tỏi băm nhuyễn vào. 

cai-cuc-hap

Sau đó cho hỗn hợp vào tô và hấp cách thủy tầm 15 phút thì rau và bột cùng chín. 

Sau khi hấp xong, bạn lấy rau ra đĩa và pha một bát nước chấm gồm xì dầu với tỏi băm nhỏ để ăn kèm. Món rau cải cúc hấp thơm ngon, bổ dưỡng đã hoàn thành chỉ với vài thao tác.

 Tôm hấp ngô non

Nguyên liệu làm món tôm hấp ngô: 400gr tôm, 1 bắp ngô ngọt, một chút hành lá xắt nhuyễn, một chút muối, một chút tiêu trắng, 2 thìa tinh bột ngô.

Tôm là một thực phẩm giàu protein và ngô non lại là một thực phẩm giàu chất xơ có vị ngọt ngon. 

ngo-hap-tom

Cách làm món tôm hấp ngô

Bước 1: Mua ngô tươi còn nguyên vỏ về. Sau đó bạn bóc phần vỏ ra khỏi bắp ngô. Rửa sạch vỏ và để ráo. Sau khi ngô rửa sạch, dùng dao cắt hạt ngô ra khỏi lõi. Cho phần hạt ngô vào máy xay thực phẩm để xay nhuyễn.

Bước 2: Tôm mua về rửa sạch, bóc vỏ, loại bỏ chỉ tôm, rồi cho vào máy xay nhuyễn chung với ngô. Cho phần ngô và tôm xay ra một tô, thêm hành lá xắt nhỏ, muối, tiêu trắng vào đảo đều. Sau đó thêm khoảng 2 thìa canh tinh bột ngô (hoặc bột mì) vào trộn đều.

Bước 3: Cho hỗn hợp ngô và tôm vào phần vỏ bắp ngô. Lần lượt làm cho đến khi hết nguyên liệu. Sau đó bạn đặt vào nồi hấp, hấp trên lửa lớn trong khoảng 15 phút là món ăn chín. Món ăn này sẽ vừa ngon ngọt vừa thơm hấp dẫn và không ngấy ngán.

Nấm hương nhồi thịt hấp

Nguyên liệu làm món nấm hương nhồi thịt hấp: 8-10 cây nấm hương tươi, 300g thịt nạc vai, 1 thìa tinh bột ngô, một nhánh gừng, 2 cây hành lá xắt nhỏ, một chút muối, 2 thìa canh nước tương, 1 thìa canh rượu nấu ăn, vài hạt kỷ tử

nam-huong-hap

Cách làm món nấm hương nhồi thịt hấp

Bước 1: Nấm hương nếu là nấm hương tươi thì rửa sạch cắt cuống. Nếu bạn dùng nấm hương khô thì ngâm cho nở nấm hương rồi rửa sạch. Thịt lợn rửa sạch, băm nhỏ rồi cho vào tô. Sau đó cho thêm gừng băm, hành lá xắt nhỏ, muối, nước tương, rượu nấu và tinh bột ngô vào, khuấy đều và ướp trong 5 phút.

Bước 2: Lấy nấm hương ra, cho một lượng nhân thích hợp vào trong mũ nấm. Sau đó đặt nấm hương đã nhồi thịt vào đĩa và cho lên xửng hấp trong 15 phút.

Sau khi hấp chín, cho kỷ tử đã ngâm và hành lá xắt nhỏ lên trên trang trí là có thể dùng được. Món ăn này mềm và thơm ngon, phù hợp với mọi lứa tuổi.

ga-hap-dong-trung

Đùi gà hấp nấm đông trùng hạ thảo

Nguyên liệu làm món đùi gà hấp nấm đông trùng hạ thảo: 2 cái đùi gà, 50g nấm đông trùng hạ thảo, 5g dầu hào, một chút muối.

Cách làm món đùi gà hấp nấm đông trùng hạ thảo

Bước 1: Nếu bạn mua nấm đông trùng khô thì ngâm cho nở. Còn nếu mua nấm tươi thì rửa sạch cắt chân nấm, ngâm nước muối loãng khoảng 5 phút. 

Đùi gà mua về rửa sạch và cắt từng miếng nhỏ. Ngâm thịt gà đã chặt trong nước khoảng 5 phút để ra hết phần huyết thừa rồi vớt ra dùng khăn bếp thấm khô nước.

Bước 2: Tiếp theo bạn cho gừng thái sợi, muối, nước tương và dầu hào vào, trộn đều với thịt gà và ướp trong 20 phút để ngấm gia vị. Sau đó cho nấm đông trùng vào trộn đều rồi cho lên hấp cách thủy tầm 20 phút. 

Sườn hấp cơm nếp

Nguyên liệu làm sườn hấp cơm nếp: 500g sườn heo, 1 nhánh gừng băm nhỏ, 2 thìa canh nước tương, 100g gạo nếp, 5 nhánh tỏi băm, 1 thìa dầu hào, một chút muối.

xoi-hap-suon

Cách làm sườn hấp cơm nếp

Bước 1: Gạo nếp bạn vo 2 lần với nước sạch sau đó thêm nước và ngâm trong khoảng 4 tiếng cho đến khi có thể bóp nát bằng ngón tay. Sau đó vớt ra và để ráo nước.

Sườn heo mua về chặt miếng vừa ăn rồi ngâm trong nước lạnh cho ra hết máu. Sau đó cho sườn heo vào nồi nước đun sôi để chần. Vớt sườn ra cho vào rửa lại cho hết bọt. 

Bước 2: Tiếp theo bạn cho vào âu sườn chút muối, tỏi băm, nước tương, dầu hào, gừng băm nhỏ vào, trộn đều, ướp trong 30 phút rồi bọc một lớp gạo nếp lên từng miếng sườn.

Bước 3: Sau khi sơ chế xong, bạn cho sườn bọc gạo nếp vào đĩa và hấp trong nồi khoảng 45-50 phút cho đến khi sườn mềm. Cuối cùng bạn lấy sườn hấp cơm nếp ra trang trí với một ít hành lá cắt nhỏ là có thể thưởng thức.

Các món hấp luộc ăn thường an toàn và đảm bảo sức khỏe hơn là chiên rán nướng. Vì thế đừng quên làm những món hấp  này cho gia đình thưởng thức nhé. Đặc biệt với những món hấp này rất giàu dinh dưỡng và lại thanh nhẹ, ăn dễ tiêu hóa, đảm bảo sức khỏe.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn