Nụ hôn của người lớn khiến trẻ trẻ sơ sinh nguy kịch vì lý do này, tránh ngay kẻo ân hận cả đời

( PHUNUTODAY ) - Hôn môi trẻ sơ sinh có thể khiến trẻ bị nhiễm virus bệnh lây lan nguy hiểm dẫn tới hôn mê

Một nụ hôn của người lớn có thể vô tình khiến trẻ nguy kịch, chuyện không phải hiếm mà vẫn thường xảy ra

Chuyện nụ hôn gây nguy kịch cho trẻ được nhắc nhiều lần nhưng nhiều người vẫn chủ quan không tin hoặc quên. Mới đây, thông tin từ  Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) cho biết, một bệnh nhi là bé trai P.H.Đ (39 ngày tuổi, trú tại huyện Thanh Ba , Phú Thọ) đã rơi vào trạng thái nguy kịch do nhiễm virus hợp bào hô hấp (RSV).

be ngu kich vi nu hon

Biểu hiện của bé là ho nhiều, bú kém, khó thở nên được gia đình đưa tới viện. Sau khi test RSV thì cho kết quả dương tính. Em bé vào viện trong tình trạng thở rên, nhiều cơn ngưng thở dài kèm tím tái, chỉ số oxy máu giảm nặng đe doạ tính mạng. Nhận thấy tình trạng trẻ suy hô hấp nghiêm trọng, các bác sĩ khoa nhi đã ngay lập tức cấp cứu, đặt nội khí quản cho trẻ thở máy, điều trị hỗ trợ.

Phải dùng máy thở 4 ngày tình hình của bé mới khá lên, được cai máy thở. Virus  RSV thường bùng phát vào thời điểm giao mùa, đặc biệt thu đông hoặc xuân hè. Người lớn có thể không gặp triệu chứng nguy hiểm khi nhiễm virus này nhưng với trẻ sơ sinh thì điều đó là nguy hại. Nụ hôn có thể làm lây truyền virus này. Biểu hiện ban đầu thường là ho, hắt hơi, sổ mũi, nên có thể bị nhầm với bệnh cảm cúm khác. Virus này có thể gây biến chứng nghiêm trọng ảnh hưởng tính mạng. Đường lây của virus này qua giọt bắn, tiếp xúc trực tiếp như ăn uống, nói chuyện, hôn trẻ, hoặc sờ nắm vào các bề mặt RSV trú ngụ.

khong duoc hon

Bởi vậy tuyệt đối người lớn không nên hôi trẻ nhất là hôi vào môi miệng bé. Nụ hôn thể hiện sự yêu thương nhưng chúng quá nguy hiểm với trẻ nhỏ. Ngoài virus này thì nụ hôn, nhất là hôn môi cũng có thể gây cho bé nhiều tình trạng bệnh khác có thể lây qua đường hô hấp, nước bọt, hơi thở, giọt bắn. Ngay cả cha mẹ đẻ cũng không nên hôn môi bé, nhất là khi bạn đi môi trường lạ về, khi bạn thấy không khỏe trong người.

Trong trường hợp người mẹ chăm sóc con mà có biểu hiện sốt, hắt hơi, ho thì nên đeo khẩu trang khi cho con bú.Thời điểm giao mùa cần chú ý sức khỏe của bé và dọn dẹp phòng, đồ dùng, quần áo cho trẻ sạch sẽ. Đối với hàng xóm người thân, bạn không cần ngại khi ai đó muốn thơm hôn con mình, bạn có thể giải thích hoặc đưa dẫn chứng bài báo để người lớn hiểu và thông cảm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn