Tin phụ nữ 23/8: Vụ sập mỏ vàng, hàng loạt th.i th.ể được phát hiện

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Vụ sập mỏ vàng ở xã Nậm Xây, huyện Văn Bàn, Lào Cai khiến nhiều người chết và mất tích. Đồng thời, hàng loạt th.i th.ể được phát hiện.

Sập mỏ vàng ở Lào Cai: Tình tiết mới nhất

Vụ sập mỏ vàng ở xã Nậm Xây, huyện Văn Bàn, Lào Cai khiến nhiều người chết và mất tích. Đồng thời, hàng loạt thi thể được phát hiện.

Tại xã Nậm Xây, huyện Văn Bàn (Lào Cai) – nơi xảy ra vụ sập mỏ khai thác vàng khiến nhiều người thương vong. Mặc dù chính quyền địa phương báo cáo có 2 người chết, tuy nhiên theo nguồn tin của phóng viên báo Gia đình & Xã hội cho biết có ít nhất 9 người chết và mất tích. Số người tử nạn vẫn chưa có con số chính thức.

me
Suối ngầm bị ngập chia cắt giao thông của người dân xã Nậm Xây, huyện Văn Bàn. Ảnh: Xuân Hồng.

Tiếp xúc với những người dân ở thôn Nà Đoong – nơi có cây cầu dân sinh Nậm Xây Luông bắc qua suối Luông hiện đã bị cơn lũ quét cuốn phăng vào đêm 19/8 chúng tôi nhận được những ánh mắt hoang mang, sợ hãi. 

Một chủ cửa hàng tạp hóa cho hay: “Có rất nhiều người chết trong đêm hôm đó chứ không phải một vài người. Hàng ngàn mét khối đất đá đổ ụp xuống thì tránh sao nổi”.

Anh Bàn Tòn Sang, trú tại thôn Nà Đoong xã Nậm Xay tiết lộ thông tin với phóng viên: “Tận mắt tôi đã nhìn thấy họ khiêng 3 thi thể từ trong khu mỏ qua cây cầu này. Nghe nói có nhiều người chết lắm. Một số, họ đã khiêng bằng đường rừng ra, và mỗi thi thể khiêng ra đến đây được trả từ 10-15 triệu đồng”.

Giống như anh Sang, một phụ nữ người địa phương cho biết thêm: “Tôi đã từng đi làm nương qua khu vực khai vàng này và chứng kiến rất nhiều người khai thác vàng tại đây. Trước khi có sạt lở đất, vùng đất này đã xảy ra tình trạng lở, nứt. Tuy nhiên tôi vẫn thấy có hàng trăm người dựng lán làm việc tại đây”’.

Bằng khuôn mặt lộ rõ vẻ mệt mỏi, xen lẫn sự sợ hãi, nam thanh niên tên Lềnh 17 tuổi, xã Sùng Đô, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái cho biết: “Đêm 19/8, khi tôi đang ngủ thì bất ngờ nghe thấy tiếng động ầm ầm nên choàng tỉnh dậy và chạy ra ngoài”.

Lềnh cũng cho hay, mỗi tháng được chủ trả cho 4 triệu đồng tiền lương, công việc là đào đãi vàng tại bãi vàng ở Ma Sà Phìn. “Đã có rất nhiều người chết trong vụ sạt lở vừa qua”, Lềnh khẳng định.

Theo Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai, tính đến thời điểm này Lào Cai đã bị thiệt hại hơn 70 tỷ đồng do ảnh hưởng của bão số 3, trong đó chịu thiệt hại nặng nề nhất là huyện Văn Bàn. Báo TTXVN thông tin.

Cơn bão số 3 gây mưa trên diện rộng từ ngày 19 đến ngày 20/8 tại tỉnh Lào Cai. Theo Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, bão đã làm hơn 300 nhà bị sập đổ, tốc mái và ngập nước, gần 500 ha lúa và hoa màu bị thiệt hại, 23,8 tấn lương thực bị cuốn trôi, hơn 40 ha ao nuôi trồng thủy sản bị tràn bờ (chiếm 70% diện tích mặt nước), gần 2.500 con gia súc, gia cầm bị chết. 

Ngoài ra, tại Lào Cai nhiều điểm sạt lở và nứt gãy đã xuất hiện ngay sau bão số 3. Quốc lộ 4D đoạn từ thành phố Lào Cai đi Sa Pa bị sạt lở nhiều điểm gây ách tắc giao thông. Tại Km101+150 đã xuất hiện đứt gẫy nền, mặt đường với chiều rộng 10 - 20cm, chiều sâu vùng sụt là 30 cm. 

Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lào Cai đã cấm tất cả các phương tiện qua lại để đảm bảo an toàn, đồng thời hướng dẫn người dân đi vào các đường tránh. Quốc lộ 279 bị sạt lở taluy dương tại Km78+250, Km122+600, Km133+500, Km124+050 (ngầm). 

Các tuyến tỉnh lộ 151, 152, 155, 158 bị sạt lở taluy dương nhiều vị trí với khối lượng ước tính trên 15.000 m3, sụt lún taluy âm nhiều điểm với chiều dài trên 300 m, gây ách tắc giao thông cục bộ. 18 tuyến giao thông liên thôn trên địa bàn bị sạt lở với khối lượng đất đá lớn, gây ách tắc giao thông cục bộ. 

Đến thời điểm này, Lào Cai vẫn còn 105 hộ dân bị cô lập (trong đó huyện Sa Pa có 30 hộ, Văn Bàn 75 hộ) do lũ cuốn trôi cầu, các lực lượng chức năng đang tìm cách tiếp cận hiện trường và tổ chức khắc phục. Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lào Cai đã bố trí thuyền bè cho người dân qua lại tạm thời, đồng thời sớm lên phương án khắc phục về hạ tầng.

Người dân đổ xô đến cúng bái gốc chuối kỳ lạ ở Thừa Thiên Huế

Những ngày qua, người dân khắp nơi liên tục tìm về thôn Phước Yên (Quảng Thọ, Quảng Điền, Thừa Thiên Huế) để được tận mắt chứng kiến gốc chuối kỳ lạ nở ra 8 búp.

me
Người dân vì mê tín nên cúng bái bên gốc chuối lạ.

Theo quan sát thì gốc chuối này nằm ở ngay trước cổng nhà thờ họ Hồ trong làng, nó chỉ to bằng cổ tay và lên cách mặt đất chừng 20cm rồi trổ búp.

Bà Hồ Thị Bồng (80 tuổi, con cháu trong dòng họ Hồ, người trông coi nhà thờ) cho biết: "Địa điểm gốc chuối này mọc lên trước đây là một cái ao lớn.

Hơn 1 năm trước, vì làm đường nên người ta chặt các cây chuối trong vườn nhà thờ họ của tôi vứt xuống ao và lấp đất lại.

Cách đây 10 ngày, tôi làm cỏ trước cổng nhà thờ để chuẩn bị cho Rằm tháng 7 thì phát hiện ra có 5 gốc chuối như thế này nhưng không hiểu sao tôi lại chặt 4 gốc đi, chỉ để lại gốc này.

Đến ngày 14-7 Âm lịch, khi tôi ra xem thì bất ngờ khi phát hiện gốc chuối nở ra 2 búp đầu tiên. Đến đúng ngày Rằm, nó mới nở rộ ra thành 8 búp như bây giờ".

Thấy sự việc kỳ lạ, nên khi nghe tin, người dân trong xã và các vùng lận cận lập tức đổ xô về thôn Phước Yên để được mục sở thị.
Nhiều người cho rằng, cây chuối mọc trước nhà thờ và có hiện tượng lạ nên có yếu tố tâm linh. Một số người lập bàn thờ phía sau gốc chuối rồi mua hương hoa, nhang đèn, hoa quả và đặt tiền để cúng bái cầu mong may mắn.

Trao đổi với PV, ông Hoàng Công Phong (Chủ tịch UBND xã Quảng Thọ), cho biết: "Ngay khi nghe thông tin về sự việc, tôi và anh em trong chính quyền xã đã về địa phương để nắm tình hình.

Vì từ trước tới nay người dân ở đây họ chưa nhìn thấy hiện tượng này bao giờ nên họ nghĩ theo xu hướng duy tâm và thắp hương cúng bái như thế.

Đây chỉ là gốc chuối có thể bị đột biến gen nên tôi đã chỉ đạo trưởng thôn và Bí thư chi bộ vận động người dân không nên quá mê tín mà làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trong địa phương".

Trèo lên vách đá chụp ảnh, nữ du khách bị ngã tử vong

Một cô gái 21 tuổi, đến từ Reno, Nevada, Mỹ đã mất đi mạng sống vì leo lên một vách đá để chụp ảnh sau đó bị ngã xuống vực từ độ cao 30m.

Nạn nhân có tên là Lorena Barrera người mới chuyển đến sống ở thành phố Los Angeles từ ngày 19/8. Sau khi hoàn tất mọi công việc, Barrera đã cùng bạn bè đi chơi ở công viên Point Fermin.

Công viên này nằm ở Los Angeles rộng khoảng 15 ha. Dù có rất nhiều khung cảnh đẹp, nên thơ nhưng luôn tiềm ẩn những nguy hiểm chết người. Những vách đá cao với tầm nhìn hướng ra biển đã khiến nơi đây có nhiều sức hút với giới trẻ.

Lorena Barrera và bạn của cô cũng không ngoại lệ. Vì muốn có một bức ảnh đẹp, cô đã leo lên một trong những vách đá cao hướng ra biển để chụp ảnh. Nhưng không may vì đôi dép quá trơn đã khiến Lorena ngã xuống vách đá từ độ cao 30m.

Theo Timesnews, cảnh sát Los Angeles có mặt tại hiện trường sau khi nhận được thông tin từ những người bạn của cô gái. Họ đã dùng những phương tiện cứu hộ và xuống vách đá và đưa nạn nhân lên.

Lorena Barrera đã tử vong trong sự thương tiếc của người thân và bạn bè. Những người dân bản địa ở đây khuyến cáo rằng công viên Point Fermin không phải là địa điểm an toàn để có thể đùa giỡn. 

Những người này cho biết vào ngày 7/8 họ cũng đã phải chứng kiến hai du khách cũng thiệt mạng ngay tại vách đá này.

Giám đốc bị đập gạch rách mặt vì không “làm luật”?

Khoảng 14 giờ chiều 18/8, ông Trịnh Thanh Bằng (56 tuổi), Giám đốc Công ty Lê Chân chuyên phân phối gas đi xe máy từ nhà tới trụ sở Công ty ở đường Nguyễn Văn Linh (xã An Đồng, huyện An Dương), khi qua cầu An Dương đã bị 2 thanh niên đi xe máy cùng chiều vượt lên ép xe vào lề đường. 

me
Vết thương trên mặt ông Bằng sau khi bị hai kẻ lạ mặt ném gạch.

Ông Bằng dừng xe thì đối tượng ngồi sau giơ viên gạch đập 2 nhát vào mặt. Sau khi đánh ông Bằng, 2 kẻ lạ mặt ném viên gạch lại bên đường rồi phóng xe máy vọt đi. Ông Bằng phải đi cấp cứu tại bệnh viện với khuôn mặt bị chấn thương bầm dập, phải khâu nhiều mũi.

Sau đó ông Bằng đã tới Công an huyện an Dương (Hải Phòng) để tố giác, báo cáo vụ việc. Được biết Công huyện An Dương đã lấy lai khai bị hại và đang truy tìm các đối tượng gây ra sự việc trên.

Tại cơ quan công an, ông Bằng cho rằng, nguyên nhân dẫn tới việc bị hành hung có thể do một số đối tượng kinh doanh gas điều “khiển” để dằn mặt vì dám xin ra khỏi nhóm kinh doanh gas tự phát do một số đối tượng lập ra.

Theo ông Bằng, từ tháng 8/2014, một số doanh nghiệp kinh doanh gas trên địa bàn Hải Phòng, nhóm họp nhau tự thành lập một nhóm hội kinh doanh gas, mỗi doanh nghiệp tham gia phải đóng quỹ 10-30 triệu đồng. 

Sau một thời gian tham gia, gần đây, ông Bằng đã xin ra khỏi nhóm tự phát này, không đóng quỹ cũng không thực hiện theo “luật” nhóm này đề ra. Đồng thời ông Bằng cũng đòi lại số tiền quỹ đã đóng vào.

Thời gian gần đây, xe chở gas của Cty ông Bằng đi giao hàng có một số đối tượng đi xe máy bịt mặt đến hăm dọa. Bản thân ông thì bị chặn đường đánh dằn mặt. “Tôi không thù oán gì với ai, chỉ sau khi rời bỏ cái gọi là Hiệp hội gas này, mới bị đánh như vậy”- ông Bằng nói.

Vụ rót nước sôi vào tai vợ: Người chồng "than" bị vợ đánh trước

Sáng ngày 23/8, ông Trần Văn Go (54 tuổi, ngụ xã Tân Hưng, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) đã lên tiếng thanh minh về hành động đổ nước sôi vào người vợ, gây bỏng nặng.

me
Bà Lệ đang điều trị tại bệnh viện.

“Tui không túm tóc rồi đè vợ xuống đất để đổ nước sôi vào tai như một số nguồn tin nêu, điều đó hoàn toàn thiếu chính xác và phản ánh chỉ một phía”, người chồng khẳng định.

Trao đổi với PV Người Đưa Tin, ông Go cho biết, chiều ngày 20/8, sau khi họp Hội cựu chiến binh ở ấp thì ông cùng anh em trong hội tổ chức tiệc nhậu. Vì quá say nên ông Go được mọi người đưa về nhà nghỉ ngơi. Đến sáng 21/8, ông Go tỉnh dậy chuẩn bị pha trà uống để đi làm thì vợ chồng phát sinh mâu thuẫn.

“Lúc đó, bà Lệ chửi rủa tôi đến thậm tệ việc mình ăn nhậu. Sau hồi lời qua tiếng lại, bà Lệ chụp lấy chiếc bình trà chưa pha ném ra hiên nhà, rồi vứt luôn chiếc ĐTDĐ của tôi xuống ao nước. Bực tức, tôi tát một cái vào mặt bà Lệ nhưng không trúng, bà Lệ liền dùng đũa ăn cơm đâm liên tục vào người tôi.

Chưa dừng lại ở đó, bà Lệ còn lấy thanh gỗ đánh mạnh vào vùng đầu làm sưng phù. Lúc này, sẵn cầm bình nước đun sôi trên tay nên tôi hắt mạnh về phía vợ chứ không cố ý tạt vào tai vợ. Thế nhưng một số trang tin lại khẳng định rằng tôi đè vợ xuống đất rồi đổ nước sôi vào tai là thiếu chính xác. Việc này tôi sẽ làm rõ, bởi chưa có nhà báo nào đến trao đổi với tôi, mà chỉ lượm lặt tin, phản ánh một chiều”, ông Go bức xúc nói.

Như chúng tôi đã đưa tin, sáng ngày 21/8, bệnh nhân Ung Thị Hồng Lệ được người thân đưa đến Bệnh viện Đa khoa Cái Bè (huyện Cái Bè) nhập viện trong tình trạng bỏng nước sôi ở vùng trán, mặt, tai, cổ, lưng, vai chiếm tỷ lệ 10% cơ thể với các vết thương bỏng ở độ 1, 2 và 3. Nặng nhất là ở tai, nếu nước sôi vào màng nhĩ có thể để lại di chứng về sau.

Tiếp xúc với phóng viên tại bệnh viện, bà Lệ thuật lại: “Vào thời điểm trên, vợ chồng xảy ra cự cãi. Sau đó, ông Go lấy bình nước sôi tạt từ trán xuống lỗ tai gây bỏng nặng”. Bà Lệ còn cho biết, bà nhiều lần bị chồng bạo hành với trận đòn thừa sống thiếu chết.

Hiện vụ việc đang được ngành chức năng tiếp tục điều tra làm rõ.

Trường mầm non không tuyển học sinh là con thứ 3 trong gia đình?

Ngày 22/8, Ông Võ Minh Kỳ, Trưởng phòng Giáo dục huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) cho biết, đang làm tờ trình để xin kinh phí cải tạo lại 2 hội trường thôn làm phòng học cho các em đến trường.

Bắt đầu năm học mới nhưng rất nhiều em học sinh độ tuổi mầm non tại xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) vẫn không được đến trường khiến cho các bậc phụ huynh đang rất lo lắng.

Theo phản ánh thì các em này có một điểm chung là người con thứ 3 trong gia đình. Vì bố mẹ không thực hiện đúng chính sách kế hoạch hóa gia đình nên trường mầm non “không nhận” các em đến lớp.

me
Trường mầm non xã Quỳnh Tân không nhận học sinh là con thứ 3.

Theo anh N.V.T (trú ở xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu) thì khi gia đình anh nộp đơn cho người con trai thứ ba được đi học tại Trường mầm non xã Quỳnh Tân thì đã bị trả lại. Nguyên nhân được nhà trường lý giải là để “giành suất học” cho các gia đình sinh con thứ nhất và thứ hai.

“Con nào cũng là con, tại sao có thể phân biệt con thứ hai và thứ ba như vậy được. Việc sinh đẻ là quyền của gia đình, nhà trường dựa vào đâu mà không cho con tôi đi học”, anh T. bức xúc cho biết. “Giờ chúng tôi cũng không biết để con đi học ở đâu nữa, chạy khắp nơi nhưng xã khác thì họ không nhận mà ở đây chưa có trường tư”.

Lý giải về việc này, cô Lê Thị Thủy, Hiệu trưởng Trường mầm non xã Quỳnh Tân xác nhận không nhận hồ sơ gia đình vi phạm chính sách kế hoạch hóa gia đình.

Nguyên nhân là do số lớp tại trường không đủ đáp ứng trước nhu cầu đến trường của các cháu. Không còn cách nào khác, nhà trường đành phải xét tuyển học sinh dựa vào việc gia đình sinh con trong, ngoài kế hoạch.

“Trường mầm non Quỳnh Tân có 17 phòng học. So với năm học trước chúng tôi đã mở thêm 5 lớp mẫu giáo, mở lớp dạy tại nhà văn hóa xóm nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu thực tế. Vì thế một số cháu phải ở nhà”, cô Thủy nói.
Trao đổi với ông Hồ Minh Mậu, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Tân, thì tỷ lệ sinh con thứ ba ở địa phương cao nên số phòng học tại xã không đủ đáp ứng nhu cầu. Vì thế, xã ưu tiên gia đình trong diện sinh đẻ có kế hoạch.

Được biết, tổng số trẻ tự nhiên trên địa bàn xã từ 3-5 tuổi là 1.024 cháu, từ 0-2 tuổi là 848 cháu. Tuy nhiên, nhà trường chỉ có thể xét tuyển 780 cháu 3-5 tuổi và 97 cháu độ tuổi 0-2.

Theo ông Mậu, trường Mầm non Quỳnh Tân còn thiếu hơn 20 phòng học nữa mới đảm bảo đầy đủ cho tất cả học sinh tới trường. Mặc dù đã được đầu tư hơn 10 tỷ đồng xây dựng cơ sở vật chất trong 3 năm qua, nhưng do lượng các em trong độ tuổi mầm non tăng quá nhanh nên vẫn không thể đáp ứng đủ.

Không còn cách nào khác xã “đành phải” thực hiện việc xét tuyển, gia đình nào sinh con thứ ba thì “nhường” suất đó cho gia đình chỉ mới một và hai con.

“Hơn nữa, đây cũng là một phương pháp để giúp phần cải thiện vấn đề sinh đẻ kế hoạch trên địa bàn xã”, ông Mậu nói.
Tuy nhiên, khi quyết định này được đưa ra, nhiều phụ huynh có con không được đến trường đã phản đối và viết đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng. Trước tình hình đó, Phòng GD&ĐT huyện Quỳnh Lưu đã làm việc với chính quyền xã và trường mầm non Quỳnh Tân.

Theo ông Võ Minh Kỳ, Trưởng phòng GD&ĐT cho biết, việc những trường hợp sinh con thứ ba tại xã Quỳnh Tân huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) không được nhập học là do nhà trường Mầm non xã tự ý đưa ra chủ trương đó, Phòng Giáo dục huyện không nắm được.

“Không có quy định nào về việc xét tuyển dựa vào tiêu chí con trong gia đình thực hiện sinh đẻ có kế hoạch hay vi phạm chính sách dân số. Tại buổi làm việc, chúng tôi thống nhất các cháu đến tuổi và đăng ký vào học mầm non thì đều được đến lớp”, ông Kỳ nói.

Hiện chúng tôi cũng đang làm tờ trình báo cáo xin ý kiến Sở GD&ĐT về sự việc xảy ra. Đồng thời, sẽ cùng trường Mầm non Quỳnh Tân bố trí hợp lý giáo viên đứng lớp.ếu cần sẽ thuê thêm giáo viên để đảm bảo chất lượng dạy học”, ông Kỳ khẳng định.

Vụ 2 lãnh đạo Yên Bái bị bắn: Nỗi đau mẹ già và vợ con phải gánh
Vụ 2 lãnh đạo Yên Bái bị bắn: Nỗi đau mẹ già và vợ con phải gánh
(Xã hội) - (Phunutoday) - "Bí thư Cường mồ côi cha từ nhỏ. Bí thư ra đi, vẫn còn mẹ già hơn 90 tuổi. Đây lại là nỗi đau lớn nhất mà người ở lại phải gánh chịu".
Vụ rót nước sôi vào tai vợ: Người chồng
Vụ rót nước sôi vào tai vợ: Người chồng "than" bị vợ đánh trước
(Xã hội) - (Phunutoday) - Tại cơ quan điều tra, người chồng đổ nước sôi vào tai vợ khẳng định: "Tui không túm tóc rồi đè vợ xuống đất để đổ nước sôi vào tai vợ".
Theo:  khoevadep.com.vn copy link