Sự thực về việc ăn nhiều rau đầu bữa sẽ giúp giảm cân nhanh hơn?

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người mách nhau ăn nhiều rau ở đầu bữa ăn để giúp giảm cân, chống nguy cơ béo phì.

Trong cơ cấu bữa ăn thông thường của người Việt thường có món rau, món thịt cá, cơm (cơm trắng hay gạo lứt). Nhiều người truyền nhau bí kíp ăn rau trước bữa ăn rồi mới ăn tới cơm và thức ăn khác để giúp giảm cân và giữ dáng.

an rau

Việc ăn cơm, thịt ngay lúc đầu sẽ khiến dạ dày phải tiết nhiều dịch vị tiêu hóa các thức ăn khô, cứng - dễ dẫn đến việc đau dạ dày. Hơn nữa ăn nhiều thịt trước có thể khiến bạn giảm lượng rau cần thiết cho cơ thể, trong khi đó thời hiện đại mọi người đang cố "hò nhau" ăn thêm nhiều rau xanh. Thói quen ăn rau trước sẽ có lợi cho hệ tiêu hóa cũng như giúp cơ thể hấp thu thức ăn tốt hơn.

Hơn nữa việc ăn rau trước bữa ăn giúp dạ dày được lấp đầy bằng rau xanh trước, nên có thể sẽ giảm lượng cơm và thịt cá... Việc ăn rau trước bữa ăn giúp bạn kiểm soát lượng cơm trắng và thức ăn giàu calo tốt hơn. Điều này thực sự hiệu quả với những người muốn giảm cân hay có bệnh lý cần tăng cường ăn rau xanh và giảm thực phẩm giàu tinh bột đường.

bua an

Để giảm cân thì chế độ ăn và tập luyện là yếu tố cơ bản, sau đó là ý chí niềm tin của chính người đang thực hiện giảm cân. Chế độ ăn cần đảm bảo lượng calo nạp vào đủ nhu cầu tối thiểu nhưng phải thấp hơn lượng tiêu hao thì mới giảm cân.

Rau xanh là thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất và ít calo. Chúng lại có thể tích lớn nhiều chất xơ nên ăn rau trước có thể giúp bạn giảm được lượng calo nạp vào trong cả bữa ăn. Tuy nhiên để đảm bảo ăn rau an toàn thì nên chế biến hấp luộc hoặc salad thay vì việc xào hay nấu canh nhiều dầu mỡ. Rau xanh cũng cần chọn lựa đảm bảo an toàn, sạch. Hơn nữa nên ăn đa dạng loại rau thay vì 1 loại để cân bằng nhóm chất. Ăn rau luộc hấp nên hạn chế chấm mặn vì muối cũng làm tăng nguy cơ tích nước gây ra béo phì trong cơ thể. 

giam can

Bên cạnh đó bạn cần duy trì chế độ sinh hoạt lành mạnh với vận động thường xuyên, vui vẻ,  tự tin, có kế hoạch giảm cân hợp lý để không chán nản, thất vọng với mục tiêu của mình. 

Nhiều người có thói quen cắt giảm, thậm chí không ăn tinh bột vào buổi tối, chỉ tập trung ăn rau vì sợ tăng cân, điều này là thiếu chính xác. Tinh bột, đạm và chất béo là các chất sinh năng lượng, do đó việc nạp không đủ tinh bột có thể gây suy nhược, ảnh hưởng tới trí nhớ cũng như năng suất công việc.

an rau nhieu

Trên thực tế, các bữa ăn tối không chỉ cung cấp năng lượng mà còn giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. Ngoài ra, việc nạp tinh bột vào buổi tối cũng rất có ích với những trường hợp có nguy cơ hạ đường huyết. Có điều bạn nên nạp một lượng vừa phải và cân đối.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn