Trẻ thường xuyên nói 3 câu này chứng tỏ EQ cực cao, cha mẹ có thể tự hào

( PHUNUTODAY ) - Các nhà tâm lý đã nói nhiều về chỉ số EQ, theo đó, những đứa trẻ có chỉ số EQ cao thường dễ thành công khi trưởng thành.

Nhìn từ cuộc sống hẳn bạn cũng có thể nhận thấy những người có EQ cao thường có mối quan hệ xã hội rất tốt. Họ có thể không quá giỏi nhưng đến đâu cũng được yêu mến. Theo chuyên gia tâm lý người Mỹ thì chỉ có 20% IQ đóng góp vào thành công của một người. Trong khi đó, EQ chiếm tới 80%. Điều này cho thấy tầm quan trọng của EQ đối với mỗi người.

Là cha mẹ, hẳn bạn luôn mong muốn con mình thành công trong tương lai. Vậy làm thế nào để nhận ra con mình có chỉ số EQ cao hay không để từ đó biết cách bồi dưỡng trẻ? Hãy chú ý vào giao tiếp, nếu trẻ thường xuyên nói 3 câu này, bạn có thể vui mừng bởi đó là dấu hiệu cho thấy trẻ sở hữu EQ cao.

“Bố/mẹ có mệt không”

Trẻ có chỉ số EQ cao thường có sự đồng cảm, có thể phát hiện ra những trạng thái bất thường ở người khác. Chẳng hạn khi bố mẹ đi làm về muộn, trẻ sẽ hỏi những câu như “Bố mẹ có mệt không? Đi làm có vất vả lắm không?”. Hay như khi thấy mẹ làm việc và đổ mồ hôi, trẻ có thể hỏi “Mẹ có khát nước không? Để con lấy nước cho mẹ nhé!”.

Những đứa trẻ như vậy khi trưởng thành thường có chỉ số EQ cao, sẽ giữ được mối quan hệ hoà đồng với những người xung quanh.

Trẻ có chỉ số EQ cao thường có sự đồng cảm, có thể phát hiện ra những trạng thái bất thường ở người khác

Trẻ có chỉ số EQ cao thường có sự đồng cảm, có thể phát hiện ra những trạng thái bất thường ở người khác

“Con tự làm được, con không sao”

Mỗi khi gặp chuyện gì đó, những đứa trẻ có EQ cao sẽ cân nhắc cảm xúc của người khác. Nhìn chung, chúng cảm thấy mình có thể chịu đựng được thì chúng sẽ chịu đựng.

Lấy ví dụ về câu chuyện của một đứa trẻ 5 tuổi vô tình bị ngã làm đầu gối bị xước. Lúc mẹ đến đón, người mẹ muốn bế con lên để con đỡ đau chân nhưng đứa trẻ lại từ chối một cách lịch sự: “Con có thể tự đi được, mẹ đeo cặp cho con đã nặng lắm rồi”.

Mỗi khi gặp chuyện gì đó, những đứa trẻ có EQ cao sẽ cân nhắc cảm xúc của người khác

Mỗi khi gặp chuyện gì đó, những đứa trẻ có EQ cao sẽ cân nhắc cảm xúc của người khác

“Mình là một em bé ngoan, mình không thể như thế được”

Những đứa trẻ có EQ cao thường biết cách kiểm soát bản thân và ghi nhớ những gì bố mẹ dặn. Trẻ sẽ luôn tự nhủ trong đầu rằng: “Mình là em bé ngoan, mình không thể làm thế này, thế kia được.”

Khi lớn lên, đứa trẻ như vậy cũng sẽ có trí tuệ cảm xúc cao. Trẻ biết kiềm chế cảm xúc và có khả năng tự chủ mạnh mẽ. Bởi chúng biết mình muốn gì, cần gì và không làm điều gì một cách mù quáng và thiếu suy nghĩ.

Nếu như IQ có sự di truyền thì EQ là loại năng lực mà không phải ai sinh ra cũng có. Tuy nhiên, chỉ số IQ hoàn toàn có thể được cải thiện nếu như nhận được sự định hướng đúng đắn. Chỉ cần cha mẹ chỉ bảo, hướng dẫn con cẩn thận thì trẻ lớn lên sẽ trở thành người có ích, biết đồng cảm và nhận được sự yêu mến của mọi người.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link