3 kỹ năng mà cha mẹ thông thái nên trao cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ

( PHUNUTODAY ) - Thay vì bắt ép con trở nên hoàn hảo, cha mẹ nên trao cho con những kỹ năng ngay từ khi còn nhỏ để mở ra cơ hội thành công trong tương lai.

 1. Khả năng khám phá thế giới

Thay vì để trẻ cứ suốt ngày xoay quanh việc học tập, cha mẹ nên cho những đứa con của mình đi khám phá thế giới bên ngoài để nâng cao sự hiểu biết thực tế. Có thể coi đây là một khóa học bắt buộc mà trẻ em nên trải qua. Bởi bên ngoài "ngôi nhà" có rất nhiều điều mới lạ cần khám phá và không bị giới hạn bởi ngôn ngữ hay các quốc gia.

Ngôn ngữ chỉ là một công cụ giúp chúng ta khám phá thế giới rộng lớn. Việc cho trẻ khám phá thế giới là đang tạo cơ hội để bé có thể phát triển thể chất lẫn trí tuệ, tăng khả năng hòa nhập và thích ứng với môi trường xung quanh một cách dễ dàng. Chính vì thế, nếu bạn là một người bố mẹ thông thái thì nên tạo điều kiện để con có thể khám phá thế giới sớm nhất có thể.

Với sự phát triển khoa học - kỹ thuật ngày càng cao, phụ huynh có thể dễ dàng cùng con đến nhiều vùng đất trên thế giới để khám phá thế giới hay nghiên cứu về cội nguồn dân tộc. Ngoài ra, bạn cũng có thể biến nhà thành không gian để con có thể khám phá mà không cần phải đi đâu xa, bằng các như thông qua các giai điệu âm nhạc, sử dụng sách hoặc video, sử dụng địa cầu hay tham gia vào những chương trình nghệ thuật,…

201030-dnp-cung-con-kham-pha-thien-nhien-02

2. Khả năng tư duy phản biện

Ông Richard Levine - một nhà giáo dục nổi tiếng thế giới, từng là Hiệu trưởng của trường Đại học nổi tiếng thế giới Yale (1993 - 2013) đã nhận xét: "Nếu một sinh viên sau khi tốt nghiệp tại Đại học Yale chỉ có kiến thức và kỹ năng thì đây chính là thất bại lớn của nền giáo dục tại trường". Tại đây, họ đào tạo ra các nhà lãnh đạo có thể nắm được kiến thức tổng quát nhằm trau dồi tư duy phản biện độc lập - nền tảng của việc học tập suốt đời.

Bạn hãy thử tưởng tượng, nếu trẻ không được giáo dục để có thể suy nghĩ một cách chín chắn ngay từ khi còn nhỏ thì thói quen này sẽ có thể tiếp tục lên đến trình độ học vấn cao hơn. Chẳng hạn như, khi bước vào đại học và sống xa cha mẹ, việc không được dạy cách suy nghĩ trưởng thành từ nhỏ sẽ khiến trẻ khó có thể tìm ra giải pháp cho vấn đề của bản thân chỉ vì không quen với tư duy phản biện. Một người có tư duy phản biện là người có khả năng để giải quyết, nhìn thấy nhiều khía cạnh khác nhau của vấn đề. Vì vậy, nếu có thể, cha mẹ hãy giáo dục con hình thành nên tư duy phản biện, bằng cách như: Khuyến khích trẻ đặt nhiều câu hỏi hơn, không nên đưa ra câu trả lời ngay lập tức, khuyến khích trẻ siêng năng tìm kiếm tài liệu tham khảo, tạo sự thích thú cho trẻ... 

ren-luyen-ky-nang-tu-duy-phan-bien-cho-tre-mam-non-11

3. Khả năng suy nghĩ có ý thức

Các chuyên gia về giáo dục tin rằng, hạnh phúc phụ thuộc vào cách suy nghĩ có ý thức của mỗi người. Vì vậy, cha mẹ cần rèn luyện cho con cách suy nghĩ có ý thức, bằng cách:

- Khuyến khích con liên tục đặt câu hỏi cho bản thân: Mọi câu hỏi đều mở ra cánh cửa để khám phá bản thân. Chỉ khi hiểu rõ chính mình, trẻ mới có thể đưa ra được mục tiêu và kế hoạch phù hợp. 

- Dạy con tin tưởng vào chính mình: Chỉ khi tin vào bản thân, trẻ mới có thể dũng cảm, tự tin đưa ra phương pháp giải quyết vấn đề một cách hợp lý. Trẻ cũng sẽ không chùn bước, sợ hãi trước khó khăn.

- Dạy con học cách chấp nhận thất bại: Trên đời, không có ai là hoàn hảo. Sau những vấp ngã, thất bại, trẻ sẽ có thể rút ra cho mình được nhiều bài học quý giá cho tương lai.

- Dạy cho con hiểu việc bày tỏ cảm xúc là điều bình thường: Mỗi chúng ta đều có những cung bậc cảm xúc khác nhau, đó là hỉ, nộ ái, ố. Vì thế, việc bày tỏ cảm xúc là điều bình thường, dù đôi khi đó là cảm xúc tiêu cực.

- Dạy con có thể suy nghĩ tích cực về mọi vấn đề và học cách biết ơn: Nếu trẻ hình thành được lối suy nghĩ này, cuộc sống hiện tại và tương lai sẽ ngập tràn hạnh phúc, nhiều niềm vui. 

biz-giúp-con-tao-ket-noi-voi-ban-be-1612489211089

Mục đích cốt lõi của giáo dục không phải là tiếp thu kiến thức mà là học cách suy nghĩ. Trong cuộc sống, trẻ luôn cần học cách duy trì nhận thức rõ ràng, không sống trong mớ hỗn độn, để cuộc sống tẻ nhạt trôi đi.

Theo:  xevathethao.vn copy link