Cách làm măng ngâm tỏi ớt giòn trắng, không đắng, để lâu không váng nhớ thứ nước này

( PHUNUTODAY ) - Măng ngâm tỏi ớt là món ăn ưa thích của nhiều người nhưng tại sao có người ngâm lại hay bị đắng. Áp dụng ngay mẹo này đảm bảo măng ngon.

Măng ngâm tỏi ớt là một món ăn quen thuộc cảu nhiều gia đình. Một chút măng thêm vào tô miến, bún ăn sẽ ngon hơn. Một chút măng thêm vào bát nước chấm rau luộc giúp đẩy vị hơn. Thế nhưng nhiều người khi ngâm măng xong lại hay có vị đắng, măng không giòn hoặc bị nổi váng. Hãy áp dụng ngay các mẹo sau nhé.

mang-ngam-toi-ot-gion-khong-noi-vang

Chuẩn bị nguyên liệu:

Măng tươi 1kg

Ớt 50g

Tỏi 50g

Nước, muối hạt, giấm

Lưu ý khi chọn măng ngon

Măng muốn ngon thì phải chọn củ cây măng có đốt dều nhau, búp măng thẳng chứng tỏ măng đang tươi. Măng có vỏ không bị héo, có màu vàng nhạt. Tránh mua măng mà vỏ ngoài bị thâm, mốc. Nếu mua măng đã sơ chế bóc vỏ thì chú ý tránh măng có màu trắng phai hoặc vàng sậm, đây có thể là dấu hiệu của quá trình xử lý hóa chất hoặc măng đã mất độ tươi.

mang-ngam-toi-ot

Cách làm măng chua tỏi ớt

Sơ chế măng tươi: Bóc vỏ rửa sạch măng tươi cắt bỏ phần gốc và gọt bớt phần ngọn có lông măng phía trên, sau đó ngâm vào nước muối. Bạn thái măng thành từng lát mỏng khoảng 2-3mm. Không nên thái dày vì khi ăn sẽ bị cứng, nhưng không nên quá mỏng sẽ giảm độ giòn.

Thái đến đâu thả ngay vào nước đến đó để măng thôi ra vị đắng và phai chất độc. Măng tươi bản chất của chúng là có chất độc cyanide có thể gây chết người nếu ăn nhiều. Do đó bạn cần ngâm để khử độc cho măng. 

Sau khi thái xong, nên cho măng vào ngâm trong nước gạo pha muối khoảng 10 tiếng. Trong thời gian đó bạn thay được nước vo gạo mới thì càng tốt. Nước vo gạo có thể giúp măng thôi chất độc ra nhanh hơn. Ngâm măng như thế này vừa giảm độc tố vừa bớt đắng cho măng.

Muốn măng tẩy chất độc tốt hơn bạn cho măng vào nồi nước luộc, sôi vớt nhanh ra và thả vào chậu nước đá, có thể làm vậy 2-3 lần thì măng không lo độc và vẫn giòn.

Lần cuối cùng nên thả măng vào ngâm trong nước có pha giấm thanh để măng trắng khoảng 30 phút. 

mang-ngam-toi-ot 3

Sơ chế tỏi ớt: Tỏi bóc vỏ thái lát mỏng, ớt rửa sạch thái lát mỏng bỏ hạt. Tỏi nếu sợ bị xanh có thể ngâm trong nước muối trước khi cho vào ngâm măng. Nếu muốn trông hũ măng ngâm có màu đỏ thì nên mua thêm ớt sừng xay nhuyễn trộn vào để tạo màu nước măng đỏ hơn. 

Nấu nước giấm ngâm măng: Công thức 1 lít nước với 2 muỗng canh muối biển, 2,5 muỗng canh đường cho lên bếp đun sôi khuấy đều để nguội. Bạn có thể dùng thêm 250ml nước giấm trắng để hỗn hợp măng nhanh chua và trắng hơn. 

Đề nước thật nguội mới mang đi ngâm măng, tránh cho măng bị nổi vàng

Ngâm măng chua tỏi ớt: Cho măng ớt, tỏi trộn đều vào trong hũ thủy tinh, hũ sứ. Cho nước ngâm vào nhấn nhẹ cho măng chìm xuống. Để lọ ngâm măng ở nơi thoáng mát, đậy kín.

Lưu ý: Mỗi lần lấy măng cần dùng đũa thìa sạch không dùng thìa đũa đang ăn cho vào hũ măng sẽ tránh nổi váng

Măng ngâm độ chua tùy theo sở thích nên bạn có thể ăn trong 3-4 ngày hoặc sau 7-8 ngày. Nếu bạn mua được quả dổi có thể cho vào sẽ tạo hương thơm đặc trưng kiểu măng ngâm của Tây Bắc.

Ngâm măng trong hũ thủy tinh, hũ sứ, tránh ngâm trong hũ nhựa sẽ không an toàn

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn