Cảnh báo: 10 thói quen dẫn tới ung thư bạn không thể ngờ tới

( PHUNUTODAY ) - Hãy bỏ ngay những thói quen này nếu như không muốn bị bệnh ung thư "ghé thăm"

Ngồi quá nhiều

Một nghiên cứu mới được đăng trên tạp chí của Viện Ung thư Quốc gia khi so sánh những người ngồi nhiều với những người ngồi ít cho thấy người ngồi nhiều có nguy cơ cao mắc 3 loại ung thư: ung thư đại tràng, ung thư nội mạc tử cung, và ung thư phổi . Và cứ mỗi 2 giờ ngồi làm việc sẽ lại làm tăng cao hơn nguy cơ này.

Hãy tranh thủ những khoảng thời gian giải lao để đi bộ, dãn cơ, nâng những vật nhẹ - bất cứ thứ gì miễn là bạn không ngồi trong khoảng thời gian quá lâu. Các hoạt động thể chất sẽ giúp điều hòa hòa lượng hormone có lợi và có hại, từ đó tạo ra môi trường sinh học tốt hơn trong cơ thể bạn.

Để dầu ăn trên chảo nóng già, bốc khói

photo-0-15387048407242054383701

Nhiều người thường quan niệm khi rán hay xào nên cho dầu ăn trên chảo nóng già, thậm chí bốc khói mới bắt đầu cho thực phẩm vào để hương vị thơm ngon hơn. Tuy nhiên đây là một quan niệm sai lầm vì khi dầu ăn bốc khói chính là lúc các thành phần bị biến đổi, nếu tiếp tục xào nấu sẽ sản sinh ra các chất gây ung thư, có hại cho cơ thể.

Ưa thích đồ uống có cồn

Nếu bạn nghĩ uống rượu với lượng vừa phải sẽ tốt cho sức khỏe tim mạch thì cũng nên biết rằng đây là yếu tố tăng nguy cơ ung thư một cách đáng kể. Các kết quả được công bố trên Tạp chí Y tế Công cộng Mỹ (tháng 4/2013) cho thấy, nguy cơ đó bao gồm ung thư thực quản, đại tràng, trực tràng và ung thư vú.

Rượu được cho là sẽ thúc đẩy sự tiết axít dạ dày có thể gây tổn thương niêm mạc đường tiêu hóa, đặc biệt là những người bị loét dạ dày. Ethanol trong đồ uống có cồn khi vào cơ thể sẽ biến đổi thành acetaldehyde, tấn công và làm thay đổi chuỗi ADN gây nên ung thư.

Dầu thừa ra của món rán vẫn dùng để xào rau

Chắc chắn ai trong số chúng ta cũng từng áp dụng kiểu nấu ăn này mà không biết tác hại của nó. Tuy nhiên đây lại là một thói quen hết sức nguy hiểm. Dầu đã qua sử dụng sẽ sản sinh ra lượng lớn chất gây hại cho cơ thể như benzopyrene - chất gây ung thư loại 1 được cơ quan quốc tế về nghiên cứu ung thư công nhận.

Lạm dụng mỹ phẩm

1498708318-14987079631661-anh-6

Một số hóa chất có trong mỹ phẩm như benzophenone-3 cũng như các chất gây ung thư khác bao gồm formaldehyde, benzen, toluene và 1,4 dioxane sẽ được cơ thể hấp thu và điều này có thể dẫn đến ung thư da nếu dùng quá mức.

Hương thơm được sử dụng trong các sản phẩm này đặc biệt đáng nghi ngờ khi các nhà sản xuất không bao giờ chia sẻ công thức ra ngoài. Ngay cả những sản phẩm được khẳng định là tự nhiên hoặc hữu cơ đều không thể chắc chắn về độ an toàn.

Sử dụng thực phẩm đóng hộp

Mặc dù sự tiện lợi của thực phẩm đóng hộp là không thể chối cãi nhưng chúng cũng khá nguy hiểm.

Hút chân không trong các hộp kim loại được lót bằng một lớp phủ bằng nhựa chính là thủ phạm. Lớp lót bằng nhựa Bisphenol A có thể dẫn đến sự mất cân bằng hormone và biến đổi di truyền. Điều này làm cho thực phẩm đóng hộp trở thành một trong những nguyên nhân gây ung thư, đặc biệt là ung thư vú.

Uống thức uống nhiều đường

soda-y-nhieu-mau

Nước ngọt hay trà có nhiều đường và nước chanh – một trong những thức uống làm tăng lượng đường huyết – cũng gia tăng ung thư màng tử cung. Những loại thực phẩm này gây ra “sự tăng đột ngột lượng đường và insulin trong máu. Lượng insulin liên tục tăng cao tạo ra môi trường cho ung thư màng tử cung phát triển”, Bender cho biết. Thêm vào đó, nước ngọt dễ dẫn đến béo phi, chứng bệnh này gắn liền với nguy cơ ung thư đại trực tràng, ung thư vú sau mãn kinh, ung thư thực quản,nội mạc tử cung, thận, tuyến tụy, túi mật, và buồng trứng.

Thường xuyên thức khuya

Chúng ta ít biết rằng, thức khuya không chỉ ảnh hưởng đến những hoạt động của cơ thể, làm chúng trở nên rối loạn, mà ánh sáng vào ban đêm sẽ làm cho đồng hồ sinh học của cơ thể thay đổi, chúng không nhận ra sự khác biệt giữa ngày và đêm để làm việc đúng cách, làm cho hệ miễn dịch bị ảnh hưởng vô cùng lớn.Khi thức đêm quá nhiều, cơ thể bị giảm melatonin sẽ có khả năng gây ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt…, do đó bạn nên thay đổi những thói quen xấu của mình càng sớm càng tốt.

Thói quen thích ăn thức ăn nóng

Rất nhiều người có thói quen ăn uống gì cũng phải ăn thật nóng, đặc biệt có khi áp dụng thói quen này cả đời người. Bạn có phải thật sự chưa biết được tác hại của việc ăn uống quá nóng hay không?

photo-1-15260836413652040674857

Những thói quen ăn uống như vậy kéo dài sẽ gây ra bất lợi cho sự hoạt động của các cơ quan trong cơ thể. Nóng sẽ làm tổn thương niêm mạc thực quản, dẫn đến viêm thực quản, viêm vòm họng và tổn thương niêm mạc của hệ tiêu hóa từ miệng trở vào. Trong thời gian dài sẽ có thể dẫn đến ung thư.

Lời khuyên dành cho bạn là sau khi nấu xong, bạn nên để thức ăn nguội bớt trước khi ăn vào miệng, như vậy mới có thể phòng ngừa bệnh ung thư hiệu quả hơn.

Thức ăn bị cháy

Thịt, cá nướng hơi cháy có thể tạo ra sự hấp dẫn thị giác cũng như hương vị nhưng chúng lại có thể làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày, trực tràng và tụy. Khi các loại thực phẩm chứa nhiều protein bị đốt cháy, các axít amin tạo ra protein sẽ chuyển hóa thành độc tố heterocyclic amines (HCA), được biết đến là các chất gây ung thư nguy hiểm nhất.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link